Loại quả rừng xưa ăn chống đói, giờ thành đặc sản

Google News

Không chỉ chế biến để ăn chơi, quả này còn được biến tấu thành nhiều món ngon như kho cá, kho thịt nấu xôi hoặc ngâm tỏi ớt ăn với cơm.

Thấy trên chợ chung cư có người rao bán cọ với giá 95 nghìn đồng/kg, chị Thuỷ, trú tại Thanh Xuân (Hà Nội) liền đặt luôn 2kg về ăn. Tuy nhiên, vì chậm chân 30 phút mà chị Thuỷ không mua được cọ.

Quả cọ có lớp vỏ màu xanh đen, bên trong có lớp cơm màu vàng.

Chị Thuỷ quê ở Phú Thọ, ngày bé cây cọ đã quen thuộc với hầu hết người dân quê chị vì đây là loại cây được trồng phổ biến. Lá cọ được dùng để làm nhà, làm chổi quét sân, quạt hoặc làm áo che mưa; cành cọ được dùng để làm hàng rào, mành.

Quả cọ mỗi năm có một lần vào cuối đông, khi chín có màu đen, được người dân hái để ăn chơi hoặc mang muối chua ăn với cơm thay thức ăn hàng ngày.

“Tôi nhớ ngày bé, nhà tôi lúc nào cũng có một hũ cọ muối chua. Bữa cơm ngoài rau xanh thì chỉ có bát cọ muối ăn với cơm cho đỡ nhạt miệng. Sang hơn tí thì lấy cọ kho với cá, kho thịt. Quả cọ chín đầy rừng, ai hái thì hái chứ không ai bán”, chị Thuỷ nói.

Tuy nhiên, hiện tại cây cọ bị chặt gần hết để xây nhà hoặc trồng các loại cây khác nên cọ rất hiếm. Chưa kể tìm được cây cọ nếp ngon, béo ngậy, vàng ươm là rất khó nên giá quả cọ được rao bán mấy năm nay cũng rất cao.

 

Quả cọ nếp sau khi ỏm chín

“Quả cọ ngon phải được hái từ những cây cọ nếp không bị tỉa lá. Sau lớp vỏ đen sì là lớp cơm vàng, béo ngậy. Được quả cọ nếp ăn thì nhớ đến già luôn”, chị Thuỷ chia sẻ.

Rao bán cọ nếp với giá 90 nghìn đồng/kg, chị Hải Yến, trú tại Việt Trì (Phú Thọ) cho biết, năm nay cọ mất mùa nên lần nào có cũng không đủ chia cho khách.

“Hôm qua nhà tôi hái được hơn 10kg, mang từ Cẩm Khê xuống Việt Trì, ỏm sẵn và bán với giá 90 nghìn đồng/kg mà không đủ hàng cho khách”, chị Yến nói.

Quả cọ nếp được chị Yến bán với giá 90 nghìn đồng/kg.

Theo chị Yến, quả cọ rất đặc biệt, ăn sống thì chát không thể nuốt được. Nếu ỏm nước nóng quá thì cơm cọ sẽ bị cứng đanh lại, cũng không ăn được mà nếu nước chưa đủ độ nóng cũng sẽ chát.

Vì vậy, phải chọn cây cọ ngon, quả trên cây chín tới, nếu chín quá sẽ bị sâu đục gần hết, sau đó phải trèo lên ngọn cọ cao từ 10-15 mét hoặc lấy cây sào dài có gắn liềm để hái xuống, tránh cho cọ bị dập, nát.

Tiếp đó, hái xuống rồi cũng phải rải quả cọ ra đất hoặc để thoáng. Không được để cọ vào bao tải kín, tránh bị hấp hơi nóng sẽ mất ngon.

Quả cọ trước khi ỏm được xóc bớt lớp vỏ bên ngoài.

“Trước khi ỏm, phải cho cọ vào chiếc rổ, xóc lên xóc xuống cho bong lớp vỏ ra rồi rửa sạch, cho vào nồi, đổ ngập nước. Tiếp đó, đun nước nóng khoảng 70 độ rồi tắt bếp, đậy vung khoảng 15 phút là cọ chín mềm, ăn béo ngậy”, chị Yến chia sẻ.

Để chế biến quả cọ đúng cách sao cho ngon phải đúng kỹ thuật nên nhiều người lựa chọn mua cọ ỏm sẵn với giá cao. Quả cọ không phải món ăn “sơn hào hải vị” nhưng lại là thứ quả giúp nhiều người nhớ về hương vị tuổi thơ mà ít loại quả nào có được nên nhiều người vẫn canh mua bằng được.


Theo Hồng Cảnh/ Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)