Hôm nay, sàn HOSE chính thức giao dịch trở lại

Google News

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) sẽ tổ chức giao dịch lại bình thường kể từ ngày 25/1/2018...

 Trụ sở HOSE tại Tp.HCM. HOSE đã phải tạm ngừng giao dịch trong các ngày 23-24/1/2018 để khắc phục sự cố và kiểm thử với các công ty chứng khoán thành viên toàn thị trường trước khi chính thức mở cửa thị trường trở lại, để đảm bảo an toàn và chính xác cho hệ thống giao dịch.
Một thông báo chính thức vừa được đăng tải tối 24/1 trên website của Uỷ ban Chứng khoán cho biết, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) sẽ tổ chức giao dịch lại bình thường kể từ ngày 25/1/2018, sau khi khắc phục sự cố giao dịch xảy ra vào ngày 22/1 vừa qua.
Ủy ban Chứng khoán cũng cho biết, giá tham chiếu cho phiên giao dịch ngày 25/1/2018 là giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày giao dịch 22/1/2018.
Trong trường hợp ngày 22/1/2018 không có giá khớp lệnh, giá tham chiếu cho ngày giao dịch 25/1/2018 là giá đóng cửa của ngày 19/1/2018.
Trước đó, HOSE tạm ngừng giao dịch trong các ngày 23-24/1/2018 để khắc phục sự cố và kiểm thử với các công ty chứng khoán thành viên toàn thị trường trước khi chính thức mở cửa thị trường trở lại, để đảm bảo an toàn và chính xác cho hệ thống giao dịch.
Trong những ngày HOSE tạm ngừng giao dịch, thị trường giao dịch phái sinh tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vẫn tổ chức giao dịch bình thường. Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán cũng lưu ý, nhà đầu tư cần cân nhắc thận trọng khi thị trường cơ sở tạm ngừng giao dịch và chỉ số VN30 không có biến động trong những ngày HOSE tạm ngừng giao dịch.
Bác bỏ tin đồn
Cùng ngày 24/1, HOSE cũng ra thông báo cáo chí về việc giả mạo thông tin thời gian giao dịch bù giờ và thời gian giao dịch tiếp theo tại HOSE.
Theo đó, HOSE cho biết, hiện nay, trên thị trường xuất hiện thông tin giả mạo HOSE về việc điều chỉnh bù giờ và thời gian giao dịch tiếp theo.
HOSE khẳng định thông tin đó không đúng sự thật và đã báo cáo cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc, mục đích mạo danh.
Đồng thời, HOSE khuyến cáo nhà đầu tư theo dõi thông báo, thông tin chính thức trên website của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM và các nguồn chính thống khác, cảnh giác với các thông tin giả mạo và tin đồn thất thiệt.
Lỗi "overflow"
Vào phiên giao dịch ngày 22/1, lúc 14h31, trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa, sự cố kỹ thuật đã xảy ra đối với hệ thống giao dịch của HOSE.
Chiều cùng ngày 22/1, trao đổi với VnEconomy, ông Lê Hải Trà, thành viên phụ trách Hội đồng Quản trị HOSE khẳng định, lỗi phát sinh không phải do hệ thống giao dịch bị tấn công, mà là lỗi trong máy chủ giao dịch. Hệ thống giao dịch của HOSE hoàn toàn được đảm bảo an toàn trước các rủi ro tấn công từ bên ngoài.
Ông Trà cho biết, báo lỗi từ hệ thống máy chủ khớp lệnh là "overflow" và HOSE đã liên hệ với các chuyên gia từ Thái Lan.
Người đứng đầu HOSE đánh giá, sau sự cố này, giải pháp tổ chức lại phiên giao dịch đóng cửa là phức tạp và không khả thi. Do vậy, giải pháp thuận lợi hơn chính là sử dụng giá giao dịch gần nhất làm giá tham chiếu cho phiên kế tiếp theo quy chế đã có.
"Sự cố đáng tiếc"
Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán đánh giá sự cố kỹ thuật xảy ra chiều 22/1 tại HOSE là một sự cố đáng tiếc nhưng cũng cần phải nhìn nhận những sự cố như thế này là rủi ro trong hoạt động mà bất cứ thị trường nào cũng có thể gặp phải.
Trong quá khứ, Việt Nam cũng đã từng gặp sự cố kỹ thuật và phải dừng giao dịch liên tục ba ngày vào tháng 5/2008.
Trong năm 2017, một số sở giao dịch chứng khoán của Ấn Độ, Indonesia… cũng có sự cố kỹ thuật, buộc phải tạm ngừng giao dịch trong nhiều giờ để khắc phục.
"Tôi rất mong muốn nhà đầu tư bình tĩnh nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan các tác động của sự cố kỹ thuật này đến thị trường và đến hoạt động đầu tư bình thường", ông Dũng nói.
Theo Nhật Nam/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)