Grab nói gì khi Tổng cục Thuế yêu cầu Grab cần thận trọng phát ngôn?

Grab cho rằng việc "Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định quy định và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với trường hợp thuế giá trị gia tăng đối với hình thức xe hai bánh là không hợp pháp".

Grab noi gi khi Tong cuc Thue yeu cau Grab can than trong phat ngon?
Nhiều tài xế Grab đã diễu hành trên nhiều tuyến phố Hà Nội để phản đối mức khấu trừ mới tăng 10% VAT sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe. Ảnh: Cao Nguyên 
Grab "phản pháo" ra sao?
Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu “Công ty TNHH Grab thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng giá là do tác động của Nghị định số 126, tránh tạo dư luận xã hội hiểu sai về luật pháp của Nhà nước về chính sách thuế”.
Sau khi nhận công văn của Tổng cục Thuế, Grab đã có phản hồi khẳng định “Việc Tổng cục thuế áp dụng Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với trường hợp thuế giá trị gia tăng đối với hình thức xe hai bánh là không hợp pháp.
Grab noi gi khi Tong cuc Thue yeu cau Grab can than trong phat ngon?-Hinh-2
Trước đó, vào ngày 7.12, tại khu vực trước trụ sở GrabBike rất đông tài xế đã tập trung để phản đối việc đơn vị này tăng chiết khấu thuế VAT lên đối tác tài xế. Ảnh Trần Vương 
Phía Grab cho rằng: “Hiện nay chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách xe hai bánh.
Do đó trong thực tế hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh vẫn phải dựa trên các nguyên tắc của Bộ luật dân sự giữa tài xế và hành khách.
Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống của người có thu nhập thấp đa phần là dưới 100 triệu/năm.
“Sự hợp tác giữa Grab và tài xế xe hai bánh dựa trên việc khai thác các thế mạnh, nguồn lực của các chủ thể độc lập và đảm bảo quyền tự chủ khi tham gia hợp tác của mỗi bên.
Trong đó Grab chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà Grab đã đăng ký với Bộ Công Thương. Tài xế xe hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối là 20% doanh thu quốc xe.
Sự thật này đã được Tổng cục Thuế công nhận và hướng dẫn cách xác định thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc phần doanh thu của lớp sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng 10 % còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh chịu mức thuế giá trị gia tăng 3 % theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh theo công văn số 384/TCT-TNCN ngày 8.2.2017", văn bản của Grab gửi Tổng cục Thuế nêu.
Tổng cục Thuế khẳng định "Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế"
Trước đó, trong văn bản gửi ngày 11.12, Tổng cục Thuế cho rằng “Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126”.
Tổng cục Thuế khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân.
Đây không phải quy định mới về chính sách thuế gia tăng. Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận chuyển không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% như từ trước đến nay.
Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).
Văn bản của Tổng cục Thuế cũng nêu rõ “Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì Công ty TNHH Grab quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có sự thay đổi về giao diện điều kiện, thời tiết,...), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe...”.

Theo Lan Hương/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)