Grab nói gì khi Tổng cục Thuế yêu cầu Grab cần thận trọng phát ngôn?

Grab cho rằng việc "Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định quy định và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với trường hợp thuế giá trị gia tăng đối với hình thức xe hai bánh là không hợp pháp".

Grab noi gi khi Tong cuc Thue yeu cau Grab can than trong phat ngon?
Nhiều tài xế Grab đã diễu hành trên nhiều tuyến phố Hà Nội để phản đối mức khấu trừ mới tăng 10% VAT sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe. Ảnh: Cao Nguyên 
Grab "phản pháo" ra sao?
Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu “Công ty TNHH Grab thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng giá là do tác động của Nghị định số 126, tránh tạo dư luận xã hội hiểu sai về luật pháp của Nhà nước về chính sách thuế”.
Sau khi nhận công văn của Tổng cục Thuế, Grab đã có phản hồi khẳng định “Việc Tổng cục thuế áp dụng Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với trường hợp thuế giá trị gia tăng đối với hình thức xe hai bánh là không hợp pháp.
Grab noi gi khi Tong cuc Thue yeu cau Grab can than trong phat ngon?-Hinh-2
Trước đó, vào ngày 7.12, tại khu vực trước trụ sở GrabBike rất đông tài xế đã tập trung để phản đối việc đơn vị này tăng chiết khấu thuế VAT lên đối tác tài xế. Ảnh Trần Vương 
Phía Grab cho rằng: “Hiện nay chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách xe hai bánh.
Do đó trong thực tế hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh vẫn phải dựa trên các nguyên tắc của Bộ luật dân sự giữa tài xế và hành khách.
Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống của người có thu nhập thấp đa phần là dưới 100 triệu/năm.
“Sự hợp tác giữa Grab và tài xế xe hai bánh dựa trên việc khai thác các thế mạnh, nguồn lực của các chủ thể độc lập và đảm bảo quyền tự chủ khi tham gia hợp tác của mỗi bên.
Trong đó Grab chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà Grab đã đăng ký với Bộ Công Thương. Tài xế xe hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối là 20% doanh thu quốc xe.
Sự thật này đã được Tổng cục Thuế công nhận và hướng dẫn cách xác định thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc phần doanh thu của lớp sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng 10 % còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh chịu mức thuế giá trị gia tăng 3 % theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh theo công văn số 384/TCT-TNCN ngày 8.2.2017", văn bản của Grab gửi Tổng cục Thuế nêu.
Tổng cục Thuế khẳng định "Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế"
Trước đó, trong văn bản gửi ngày 11.12, Tổng cục Thuế cho rằng “Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126”.
Tổng cục Thuế khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân.
Đây không phải quy định mới về chính sách thuế gia tăng. Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận chuyển không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% như từ trước đến nay.
Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).
Văn bản của Tổng cục Thuế cũng nêu rõ “Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì Công ty TNHH Grab quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có sự thay đổi về giao diện điều kiện, thời tiết,...), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe...”.

Chính phủ chuyển 3 Bộ xử lý phản ánh sai phạm của Grab

Văn phòng Chính phủ chuyển đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi 3 miền kiến nghị xử lý các sai phạm của Grab.

Văn phòng Chính phủ vừa có phiếu chuyển đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi 3 miền liên quan đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab đến Bộ Công an, Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

Tổng cục Thuế yêu cầu Grab giải trình vụ tăng cước khiến hàng nghìn tài xế biểu tình

Liên quan đến việc Grab tăng giá cước khiến hàng nghìn tài xế bức xúc, tắt app, đình tài, diễu hành trên nhiều tuyến phố ở thủ đô Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn... Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu phía đơn vị này giải trình về việc doanh nghiệp này "mượn" thay đổi trong chính sách thuế của Nghị định 126 để áp đặt tăng cước, tăng phí lên các lái xe.

Theo văn bản được Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ cá nhân, Tổng cục Thuế đưa ra, cơ quan này khẳng định: Theo quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP, tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (VAT) và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuẩn bị đợt rét đậm rét hại

Từ ngày 14/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, từ ngày 14/12, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mưa; từ đêm 14/12, ở Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Từ ngày 14/12, ở Bắc Bộ trời chuyển rét.

Đọc nhiều nhất

Tin mới