Dự thảo giá điện: Khách sạn, nhà nghỉ được hưởng mức giá thấp

Google News

Dự thảo lần 2 về cơ cấu biểu giá điện bán lẻ của Chính phủ đang được lấy ý kiến các bộ ngành.

Theo đó, cơ cấu giá điện sẽ được chia thành 4 nhóm khách hàng gồm: Ngành sản xuất, cơ sở lưu trú du lịch; Giá bán lẻ điện cho khối hành chính sự nghiệp; Giá bán lẻ điện sinh hoạt và giá bán lẻ điện cho kinh doanh.
 
Điểm mới của dự thảo là giá bán lẻ điện bình quân thấp nhất sẽ được áp dụng cho các nhóm ngành sản xuất. Đặc biệt, các cơ sở lưu trú, du lịch như khách sạn, biệt thự, căn hộ, nhà nghỉ du lịch… sẽ được chuyển nhóm đối tượng từ sử dụng điện kinh doanh sang nhóm sản xuất. Theo dự thảo, việc áp dụng giá bán lẻ điện thấp với cơ sở lưu trú du lịch nhằm thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Nhóm đối tượng khách hàng là khối hành chính sự nghiệp, tỷ lệ đề xuất giá bán lẻ dự kiến là 90% và 96% (bệnh viện, nhà trẻ, mẫu giáo, trường phổ thông). Mức 99% và 103% áp dụng cho khối chiếu sáng công cộng, đơn vị hành chính sự nghiệp.
Đối với nhóm kinh doanh, giá bán lẻ điện được chia theo 2 khối. Với cấp điện áp từ trung áp trở lên chia gồm mức 75% áp dụng cho giờ thấp điểm, 133% giờ bình thường và 230% giờ cao điểm. Khối cấp điện áp hạ áp có 3 mức lần lượt là 89%, 145% và 248%.
Dự thảo cũng giữ nguyên biểu giá bán điện bậc thang 6 bậc áp dụng cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.
Theo Thục Quyên/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)