Chi phí nhiên liệu tăng chóng mặt, EVN đối mặt lỗ khủng

Google News

Biến động giá nhiên liệu (than, dầu, khí) thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng rất cao.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho thấy, theo diễn biến giá nhiên liệu các tháng đầu năm 2022 và nếu căn cứ kế hoạch vận hành hệ thống điện đã được Bộ Công Thương phê duyệt từ đầu năm thì kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 của EVN có thể lỗ lên tới 64.805 tỷ đồng.

Tình thế này buộc EVN phải đặt ra mục tiêu giảm bớt tối đa có thể những khó khăn trong sản xuất kinh doanh năm 2022, trong đó đặc biệt là tiết kiệm và cắt giảm chi phí.

Chi phi nhien lieu tang chong mat, EVN doi mat lo khung

EVN gặp khó khi giá nhiên liệu tăng cao. Ảnh: Hoàng Hà

Điển hình như tiết kiệm 10% các chi phí thường xuyên; cắt giảm từ 20-30% chi phí sửa chữa tài sản cố định; tạm chi lương cho cán bộ công nhân viên bằng 80% mức lương bình quân năm 2020, tăng cường quản trị các khoản giảm giá thành điện...

Ngoài ra, EVN phải thực hiện các giải pháp về tối ưu hóa dòng tiền, thực hiện thu cổ tức của các công ty cổ phần có vốn góp của EVN trong năm 2022; vận hành tối ưu hệ thống điện để phát tối đa nguồn thủy điện (có chi phí thấp); điều phối các hợp đồng mua than, ưu tiên các nguồn than có giá rẻ hơn để giảm chi phí phát điện.

Bên cạnh đó, EVN cũng phải đàm phán với chủ đầu tư các nhà máy điện BOT về sản lượng phát điện để tối ưu hóa chi phí chung. Bởi lẽ, do giá than, khí tăng cao nên giá điện mua từ các nhà máy này cũng tăng theo.

Theo tính toán của EVN, tổng các khoản EVN đã cố gắng để giảm lỗ nêu trên đạt khoảng 33.445 tỷ đồng và tác động làm giảm chi phí sản xuất của tập đoàn này, ngoài ra chi phí khâu truyền tải, phân phối, phụ trợ năm 2022 và chỉ bằng 92,8% so với năm 2021.

Mặc dù vậy, những biện pháp ấy vẫn không thể bù đắp được chi phí mua điện đầu vào tăng quá lớn.

Số liệu từ EVN cho thấy: Kết quả sản xuất kinh doanh 10 tháng năm 2022 của Công ty mẹ EVN vẫn lỗ khoảng 15.758 tỷ đồng, dự kiến ước tính cả năm 2022 có thể lỗ ở mức khoảng 31.360 tỷ đồng.

Điều này sẽ tác động đáng kể đến hoạt động của EVN cả năm 2022 và các năm tiếp theo.

Đơn cử, EVN có thể sẽ gặp khó khăn trong việc không cân đối được dòng tiền để thanh toán chi phí mua điện cho các đơn vị phát điện, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của các nhà máy điện và do đó ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện.

Giá nhiên liệu tăng cao không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam. Khủng hoảng năng lượng, lạm phát kéo dài và chiến sự diễn ra tại Ukraine chưa có dấu hiệu dừng lại khiến giá điện ở nhiều nơi trên thế giới vẫn tăng cao.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP.HCM ngày 27/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đề nghị tính toán lại giá điện đúng với quy luật thị trường khi kiểm soát được lạm phát. Việc tính toán lại giá điện phải đúng theo tinh thần không tạo chuyển đổi đột ngột, để người dân an tâm.

Chi phi nhien lieu tang chong mat, EVN doi mat lo khung-Hinh-2

Đề nghị ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điệnLiên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện, nhằm khuyến khích sử dụng loại phương tiện này.
Theo Lương Bằng/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)