Chân dung chủ đầu tư “bán chui” NƠXH cho quan chức Đắk Nông

Google News

Công ty TNHH MTV ESG Viet Land vừa bị phát hiện “bán chui” 73 căn nhà ở xã hội khi chưa được cơ quan chức năng cho phép, trong số đó có những căn bán cho người nhà của cán bộ tỉnh Đắk Nông.

Tìm hiểu của PV cho thấy, Công ty TNHH MTV ESG Viet Land là chủ đầu tư của dự án nhà ở xã hội tại phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa (nay là TP Gia Nghĩa), tỉnh Đắk Nông.

Dự án khu nhà ở xã hội tại phường Nghĩa Tân được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 9/2017 với tổng diện tích hơn 17.000 m2.

Quy mô dự án sẽ đầu tư gồm: 15 căn nhà ở thương mại, diện tích 160 m2/căn; nhà ở liền kề 112 căn, diện tích 70 m2/căn. 7.000 m2 diện tích hạ tầng kỹ thuật, cây xanh.

Tổng vốn đầu tư là 139 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án được UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu là từ Quý III/2017 đến Quý I/2019.

Chan dung chu dau tu “ban chui” NOXH cho quan chuc Dak Nong
Dự án khu nhà ở xã hội tại phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa - Ảnh: danviet.vn 

Ban đầu, dự án này do Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Beton 6 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến tháng 8/2018, UBND tỉnh Đắk Nông điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, trong đó thay đổi nhà đầu tư thực hiện là Công ty TNHH MTV ESG Viet Land.

Đồng thời, điều chỉnh quy mô đầu tư dự án, gồm: 15 căn nhà ở thương mại diện tích xây dựng 103-120m2/căn; 108 căn nhà ở liền kề, diện tích 64-70m2/căn; 01 căn nhà ở cộng đồng 280m2. Tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh là 162 tỷ đồng.

Tiến độ đầu tư được điều chỉnh kéo dài thời gian hoàn thành lên quý IV/2019.

Đến tháng 7/2020, và tháng 8/2021, UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án 02 lần. Trong đó gia hạn tiến độ đầu tư dự án từ Quý III/2018 đến Quý IV/2021.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông, đến tháng 4/2023, trong 108 căn nhà ở xã hội thì chủ đầu tư mới hoàn thiện 72 căn, 30 căn đang xây dựng, hoàn thiện. Hiện vẫn còn 6 căn nhà ở xã hội, 15 nhà ở thương mại chưa thi công.

Các hạng mục điện, nước sinh hoạt, phòng cháy chữa cháy, điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, mặt đường nhựa, nhà cộng đồng... cũng dở dang.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý thực hiện các thủ tục mua bán 73 căn nhà ở xã hội khi chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Trong 73 căn này, chỉ 7 hợp đồng sau thẩm tra là đúng quy định, 66 căn nhà được bán trái quy định.

Trong 66 hợp đồng mua nhà ở xã hội trái quy định có một số căn đã được bán cho người nhà một số lãnh đạo cấp sở tại Đắk Nông.

Theo tờ Tuổi trẻ thông tin, trong số này, bà Phan Thị Khánh Hòa, cán bộ Công an tỉnh Đắk Nông, là vợ ông Dương Huy Toàn, phó trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy Đắk Nông, được cơ quan chức năng phê duyệt mua nhà ở xã hội.

Bà Trần Tú Trinh, vợ của ông Tạ Đình Đề, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Nông, cũng được chấp thuận mua căn nhà ở xã hội có diện tích 132m2 tại địa chỉ D03 vào tháng 10/2020.

Trước đó, vào tháng 6/2022, Sở Xây dựng Đắk Nông đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH một thành viên ESG Viet Land dừng giao dịch mua bán nhà ở do phát hiện Chủ đầu tư thực hiện việc mua bán nhà ở khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Hợp đồng mua bán do chủ đầu tư thực hiện nhiều hơn số lượng đối tượng đã được Sở Xây dựng thẩm định; Việc chủ đầu tư ký hợp đồng đặt chỗ là chưa đúng với quy định.

Đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội chưa được Sở Xây dựng có văn bản thẩm định nhưng đã nhận nhà và chuyển đến ở tại dự án; Giá bán nhà ở xã hội cao hơn giá bán tối đa đã được Sở Xây dựng thẩm định.

Theo tìm hiểu cho thấy, Công ty TNHH MTV ESG Viet Land được thành lập vào tháng 05/2018, đặt trụ sở chính tại tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính của Công ty TNHH MTV ESG Viet Land là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Hiện nay doanh nghiệp này do ông Lê Thiện Bảo làm Giám đốc. Ông Bảo cũng đồng thời là chủ doanh nghiệp.

Minh Quang (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)