9X thu tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con ai gặp cũng xua đuổi

Google News

Chia sẻ về câu chuyện làm giàu từ nông nghiệp của mình, Nguyễn Thành Vinh cho biết: “Nhìn vào trang trại của tôi, người đời cứ bảo rằng tôi giàu rồi mới là nông nghiệp. Chứ ít ai biết, tôi làm giàu từ nông nghiệp”.

Sau những thất bại trong kinh doanh khách sạn chờ bay, vé máy bay, dịch vụ vận chuyển hàng hóa, hoa quả sạch và môi giới bất động sản, Nguyễn Thành Vinh đang là một nông dân chính hiệu và mang trong mình giấc mơ làm giàu từ nông nghiệp.

Ông bố 1 con chia sẻ trong thời gian làm ăn được từ công việc kinh doanh trên Sài Gòn, anh có gửi tiền về cho bố mẹ để mua 2ha đất vườn, ao ở quê nhà. Để giúp bố mẹ có thêm thu nhập, tháng 4/2018 anh đầu tư một số tiền lớn để xây dựng hệ thống chuồng trại để chăn nuôi và thả cá.

9X thu tien ty moi nam nho nuoi con ai gap cung xua duoi

Mỗi ngày Thành Vinh có khoảng 300kg ấu trùng ruồi lính đen để phục vụ mô hình chăn nuôi của mình

Cũng trong thời gian này, anh biết đến hội nuôi ruồi lính đen trên internet. Qua tìm hiểu, anh thấy rằng đây là loài côn trùng có ích mà dễ nuôi. Ruồi lính đen vừa giúp xử lý rác thải, vừa tạo ra nguồn thức ăn dinh dưỡng phục vụ chăn nuôi và chất thải từ nuôi ruồi có thể sử dụng làm phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Trước khi bắt tay vào thử nghiệm nuôi ruồi lính đen phục vụ cho mô hình vườn, ao chuồng của gia đình mình, Vinh đã theo học kinh nghiệm từ một người đàn anh ở Cần Thơ. Theo chàng trai sinh năm 1994, ruồi lính đen có vòng đời từ 45 đến 50 ngày tuổi. Quá trình sinh trưởng qua 4 chu kỳ: trứng - ấu trùng - kén - ruồi, sau khi đẻ trứng thì ruồi chết. Nuôi ruồi lính đen là một công việc rất nhàn hạ, chi phí thấp, thức ăn rất dễ kiếm và rẻ, thậm chí là “0 đồng”.

Trứng ruồi được ấp bằng cách cho khoảng 100g trứng lên tấm lưới inox rồi bỏ vào chiếc khay đựng bã đậu nành, cám công nghiệp, cám gạo có độ ẩm khoảng 80%, mục đích là không để trứng tiếp xúc trực tiếp với thức ăn gây hỏng trứng. Sau 2 - 3 ngày thì trứng sẽ nở hết, ấu trùng sẽ tự chui xuống ăn bã đậu hoặc cám có sẵn trong khay. Nở xong 3-4 ngày thì đưa ra chuồng nuôi. Chuồng nuôi ấu trùng rất đơn giản, có thể dùng nền gạch, nền xi măng, hoặc lót bạt, không phải xây dựng cầu kỳ hay đầu tư tốn kém.

9X thu tien ty moi nam nho nuoi con ai gap cung xua duoi-Hinh-2

Chàng trai trẻ đang gặt hái những thành công lớn khi chuyển sang làm nông nghiệp

Nuôi ấu trùng 10 ngày tiếp theo thì có thể dùng làm thức ăn cho gà, vịt, cá, chim,... Cứ 100g trứng ruồi lính đen có thể cho 3 đến 5 tạ ấu trùng. “Thức ăn cho ấu trùng là các phụ phẩm, phế thải từ sản phẩm nông nghiệp như rau, củ, quả hỏng, bã đậu nành, bã bia, bã sắn, các loại xác chết động vật, các loại phân gia súc, gia cầm. Chính vì vậy, ấu trùng ruồi lính đen được xem là chuyên gia dọn dẹp vệ sinh, không gây hại cho người, súc vật”, chàng trai trẻ cho biết.

Sau khi ấu trùng trưởng thành, khoảng 15 ngày sau sẽ chuyển sang màu đen rồi hóa kén. Khoảng 1 tuần sau thì nở thành ruồi. Giai đoạn này ruồi không ăn bất kỳ thứ gì, chỉ uống nước từ vòi phun sương và đẻ trứng rồi chết.

Thời gian đầu anh nuôi ruồi lính đen, giá mỗi kg trứng lên tới 20 triệu đồng nên chỉ trong 2 tháng đầu nuôi và bỏ mối trứng ruồi lính đen cho các trang trại anh có được khoản thu nhập 300 triệu đồng. Nhưng giờ nhiều người nuôi nên giá trứng chỉ dao động từ 7 đến 8 triệu đồng/kg.

Sau thời gian đầu áp dụng thử nghiệm với quy mô nhỏ trong trang trại của mình. Với những kinh nghiệm được rút ra, tháng 3/2019 anh vay thêm tiền từ ngân hàng để đầu tư và áp dụng kỹ thuật sử dụng ấu trùng ruồi lính đen vào hệ thống chuồng trại của gia đình với 1 trại nuôi ruồi lính đen, 1 trại cá và 1 trại chim cút trứng.

Do đó, sau khi trải qua những thất bại trong các lĩnh vực kinh doanh trên Sài Gòn, trở về với gia đình vào tháng 6/2019 với chỉ 50.000đ trong túi, anh dồn tâm sức cùng cha mẹ mình tập trung vào phát triển trang trại của gia đình. Với số trứng ruồi lính đen thu được mỗi ngày, Vinh để ấp tái đàn phục vụ mô hình chăn nuôi khép kín của mình.

9X thu tien ty moi nam nho nuoi con ai gap cung xua duoi-Hinh-3

9X thu tien ty moi nam nho nuoi con ai gap cung xua duoi-Hinh-4

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến Vinh bị thiệt hại nặng nề với đàn gà và cút trứng khi không tìm được đầu ra

Sau những vụ chăn nuôi liên tiếp thắng lớn, đến đầu năm 2020, Vinh mua thêm 64.000m2 đất vườn và mặt nước để mở rộng quy mô trang trại của mình. Hiện số tiền được chàng trai trẻ đầu tư vào trang trại của gia đình đến nay khoảng 3,5 tỷ đồng. Riêng diện tích ao khoảng 5ha, trong đó có gần 6.000m2 ao nuôi cá trê vàng áp dụng 100% thức ăn bằng ấu trùng và thức ăn thừa từ trại nuôi ruồi lính đen. Mỗi vụ cá kéo dài khoảng 4-5 tháng cho năng suất khoảng 40 tấn, thu nhập hàng trăm triệu đồng. Số diện tích còn lại được Vinh thả các loại cá tạp cũng như nuôi tôm. Thu nhập mỗi vụ từ các ao nuôi này cũng lên tới vài trăm triệu đồng nữa.

Với phần diện tích đất vườn được chàng trai trẻ trồng các loại cây lâu năm như sầu riêng, dừa, xoài, bưởi,... Trên đất vườn anh cũng thả thêm gà, vịt... Theo đó, chỉ tính riêng đàn vịt trứng 1000 con thả vườn áp dụng kỹ thuật 40% thức ăn là ấu trùng ruồi lính đen, mỗi ngày thu được 1,3 triệu đồng tiền lãi. Trong khi đàn cút trứng hàng vạn con cũng được Vinh cho ăn 100% bằng ấu trùng ruồi lính đen kết hợp việc tiêm vắc xin đầy đủ. 

Theo chàng trai trẻ, ấu trùng từ ruồi lính đen không chỉ là thức ăn bổ dưỡng mà còn có tác dụng giúp đàn gia cầm tăng kháng thể, khả năng chống bệnh rất tốt. Từ khi dùng loại thức ăn này, đàn gà, vịt, cút của anh không hề bị chết hay còi cọc mà phát triển rất nhanh.

Cũng như nhiều người nông dân khác, ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua khiến Vinh thiệt hại nặng nề trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm do gặp khó về đầu ra. Thiệt hại kinh tế lên tới cả trăm triệu đồng.

Dù gặp những rủi ro trong chăn nuôi thời gian qua nhưng, chàng trai sinh năm 1994 cũng cho biết đến nay, mô hình nuôi ruồi lính đen kết hợp vườn ao chuồng đã giúp anh có được nguồn thu ổn định. Bởi ấu trùng ruồi lính đen không chỉ được anh áp dụng trong mô hình vườn – ao – chuồng nuôi cá, gà, vịt hay chim cút, hiện Vinh cùng nhóm bạn của mình đang thử nghiệm sử dụng ấu trùng ruồi lính đen vào mục đích nuôi chim yến trong nhà. Sau một thời gian thử nghiệm, mô hình này đã bắt đầu mang lại những thành công nhất định khi một số nhà yến được nhóm của Vinh thiết kế, xây dựng và sửa chữa lại đã có yến về ở, sinh sôi thêm.

9X thu tien ty moi nam nho nuoi con ai gap cung xua duoi-Hinh-5

Chàng trai 9X cho biết thử nghiệm thành công khi lấy ấu trùng ruồi lính đen để làm thức ăn dụ và nuôi chim yến

Những nguồn thu nhập này, không chỉ giúp Vinh chăm sóc cho cuộc sống gia đình tốt hơn mà anh cũng đã trả được 1,6 tỷ đồng tiền vay mượn để đầu tư vào trang trại. Với quy mô truồng trại chăn nuôi hiện nay, ông bố trẻ tự tin hoàn toàn có thể trả hết phần tiền vay nợ trong năm 2020 này.

Nói về dự định sắp tới, Thành Vinh cho biết “mong muốn của tôi là chia sẻ cách làm cho mọi người để hướng đến một môi trường chăn nuôi theo hướng an toàn không có chất cấm. Thời gian qua đã có nhiều người liên hệ với tôi để xin trao đổi kinh nghiệm nuôi và chăm sóc ruồi lính đen để tự tạo nguồn thức ăn cho trang trại của mình”.

Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)