9 sai lầm dẫn tới tai biến y khoa

Google News

(Kiến Thức) - Trang CNN đã biên soạn danh sách 9 sai lầm hàng đầu dẫn tới tai biến y khoa mà các bệnh viện “dính phải”. 

1. Chẩn đoán "nhầm" bệnh nhân
Nếu danh tính của bạn bị lẫn lộn với người khác, bạn có thể nhận được các loại thuốc sai hoặc thậm chí phẫu thuật sai, dẫn đến tai biến y khoa nguy hiểm. Ở các nước phát triển, hầu hết các bệnh viện hiện nay cung cấp cho bệnh nhân một dây đeo cổ tay với tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh và mã vạch duy nhất. Hãy chắc chắn rằng điều này được kiểm tra và xác nhận trước khi thực hiện mọi thủ tục y tế.
2. Để quên dụng cụ phẫu thuật trong người bệnh nhân
Dụng cụ phẫu thuật hoặc băng gạc được để lại trong người sau khi phẫu thuật đến nay là điều diễn ra thường xuyên hơn bạn nghĩ. Điều này thường là kết quả của đội ngũ phẫu thuật đã không đếm, hoặc quên kiểm lại các thiết bị trong suốt quá trình phẫu thuật. Đau, sốt và sưng sau khi phẫu thuật là tất cả các dấu hiệu cho thấy có thể dụng cụ phẫu thuật vẫn còn bên trong bạn.
Trước khi vào phẫu thuật, cảnh báo bác sĩ phẫu thuật và nhân viên rằng bạn nhận thức được vấn đề này và yêu cầu họ phải đặc biệt cẩn thận.Ngoài ra hãy chắc chắn rằng số lượng các thiết bị phẫu thuật phải được kiểm tra và soát lại sau cuộc phẫu thuật.
9 sai lam dan toi tai bien y khoa
 Ảnh minh họa.
3. Bệnh nhân mất tích
Bệnh nhân bị sa sút trí tuệ hoặc rối loạn tâm thần có thể đi lang thang, bị lạc, bị mắc kẹt trong tủ quần áo và thậm chí tử vong do hạ thân nhiệt, mất nước và các nguy cơ khác. Một vòng đeo tay theo dõi GPS có thể đảm bảo rằng người thân sẽ luôn luôn xác định được vị trí của bạn.
4. Bác sĩ giả
Đôi khi những kẻ lừa đảo vờ họ là bác sĩ để trục lợi. CNN đưa ra ví dụ của Sarafina Gerling đã dùng nẹp lưng quảng cáo trực tuyến của một người đàn ông bị kết tội gian lận bảo hiểm. Gerling nghĩ nẹp sẽ giúp cho chứng vẹo cột sống của cô, nhưng nó chỉ làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Hãy chắc chắn về bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho bạn và những liệu pháp điều trị của họ với bệnh bạn mắc phải.
5. Không đủ phòng cấp cứu
Phòng cấp cứu và bệnh viện chỉ có không gian giới hạn, do đó có thể bạn đang bị buộc phải chờ đợi để được chăm sóc y tế khi đã chật bệnh nhân - và thời gian chờ đợi đôi khi có thể là ranh giới giữa sự sống và cái chết, hoặc mất tay chân, như đã xảy ra với một em bé đã phải chờ đợi năm tiếng đồng hồ cho việc chăm sóc y tế trong khi bị vi khuẩn ăn thịt lan truyền trong cơ thể.
6. Phẫu thuật sai các bộ phận cơ thể
Điều này xảy ra nếu bác sĩ phẫu thuật đọc sai vùng phẫu thuật, hoặc vùng cần phẫu thuật được định vị không chính xác. Các tấm vải phủ khi phẫu thuật cũng có thể che mất chỗ được khoanh vùng phẫu thuật trên cơ thể. Hãy xác nhận lại vị trí bạn phải phẫu thuật với kíp mổ để lưu ý họ.
7. Nhiễm khuẩn bệnh viện
Nhiễm trùng bệnh viện là việc đáng báo động và thật đáng buồn vì đó có thể là nguyên nhân gây tử vong. Tại Hoa Kỳ, hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi nhiễm khuẩn bệnh viện mỗi năm trong đó 100.000 người bị tử vong bởi nguyên nhân này.
Điều đáng buồn là hầu hết các trường hợp trên có thể được ngăn chặn nếu việc kiểm soát nhiễm khuẩn tốt hơn ở các bệnh viện, chỉ đơn giản là tạo thói quen rửa tay ở các bác sĩ và y tá. Hãy nhận biết và chắc chắn rằng bác sĩ, y tá hoặc các điều dưỡng viên rửa tay trước khi chạm vào bạn để tránh lây nhiễm khi trước đó họ thăm khám cho các bệnh nhân khác. Điều này thật sự có thể cứu sống bạn.
8. Nhầm lẫn giữa ống xông và dây truyền…
Mỗi loại ống y tế phục vụ một mục đích khác nhau trong bệnh viện, ví dụ như có loại dùng để truyền dịch, truyền máu, có loại đặt vào dạ dày để dẫn thức ăn, nước… Nhiều loại ống y tế có thể hoán đổi và kết nối, nên rất dễ nhầm lẫn và sử dụng sai mục đích. Bạn có thể ngừng thở nếu được kết nối một ống dẫn thức ăn đến một đường truyền tĩnh mạch hoặc ống dẫn oxy.
Với y tá, làm việc thêm giờ hoặc phải chăm sóc quá nhiều bệnh nhân cùng một lúc, thì việc kết nối các ống không đúng cách là điều rất dễ xảy ra. Tự bảo vệ mình bằng cách yêu cầu y tá theo dõi tất cả ống y tế và đặt chúng đúng cách để ngăn chặn rủi ro.
9. Tỉnh dậy trong lúc phẫu thuật
Nếu bạn nhận được dưới liều gây mê, bộ não của bạn có thể "tỉnh táo" ngay cả khi bạn không thể cử động cơ bắp của bạn. Mặc dù không thể cử động hoặc nói chuyện, bạn vẫn có thể cảm nhận cuộc phẫu thuật diễn ra như thế nào. Hãy nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê yêu cầu được gây tê tại chỗ thay vì được đưa vào giấc ngủ.
Linh Chi (Theo CNN, SKĐS)

Bình luận(0)