Phát hiện “gây sốc” về nguyên nhân khiến xác ướp bốc cháy

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Anh cho rằng họ đã tìm ra bằng chứng hé lộ bí ẩn đằng sau việc thi thể ông bị cháy đen sau khi ướp xác.

Từ khi 2 nhà Ai Cập học là Lord Carnarvon và Howard Carter mở nắp lăng mộ của vua Tut, mất cách đây 3.300 năm, năm 1922, một vài thành viên trong đoàn khảo cổ đã bị chết một cách bí ẩn khiến người ta đồn đoán về một lời nguyền xác ướp.
Nhà khảo cổ học Chris Naunton, giám đốc Hiệp hội khoa học khảo nghiệm Ai Cập trong quá trình lần giở lại những trang ghi chép của nhà khảo cổ Carter đã chú ý tới một chi tiết. Theo đó, ông Carter cho rằng dường như thi thể của vua Tut đã bị cháy. Naunton ngay lập tức đã tìm tới nhà Ai Cập học Robert Connolly thuộc trường đại học Liverpool, Anh, người đang giữ một số mẫu vật  xương và thịt của vua Tutankhamun.
Sau khi khám nghiệm lại dưới một ống kính hiển vi điện tử, họ phát hiện ra rằng đúng thật là thịt của vị vua này đã bị cháy sau khi được đưa vào trong lăng mộ-một sự kiện vô cùng hi hữu.
Xác ướp của vua Tutankhamun.
Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân của vụ việc này là do loại dầu dùng trong quá trình ướp xác đã kết hợp với oxy để xảy ra các phản ứng hóa học, khiến dầu bắt lửa và “nướng chín” thi thể Tutankhamun ở nhiệt độ 200 độ C.
Bên cạnh đó, sau khi nghiên cứu những chấn thương của một nạn nhân bị tai nạn ô tô, các nhà khoa học pháp y đã có đủ chứng cứ chứng minh rằng vị vua trẻ đang quỳ thì bị tai nạn xe ngựa, khiến xương sườn hoàn toàn dập nát, khung xương chậu vỡ vụn và nhiều cơ quan nội tạng cũng nát hết, kể cả trái tim. Đây cũng là nguyên nhân khiến chúng ta không tìm thấy trái tim trong cơ thể xác ướp của vị vua này.


Hiền Thảo (theo NBCS)

Bình luận(0)