Mê cung trong kho vàng lớn nhất thế giới

Google News

Đây được xem là một kho vàng lớn nhất thế giới với diện tích 27.870 mét vuông, chứa vàng thỏi với giá trị lên đến 141 tỉ bảng Anh, tương đương 200 tỉ USD. 

Ngân Hàng Trung ương Anh (BOE), nằm ngay dưới đường THreadneedle tại khu tài chính Thủ đô Anh Quốc hiện đang cất giấu một mê cung gồm 8 hầm vàng. Được xem là một kho vàng lớn nhất thế giới với diện tích 27.870 mét vuông, chứa vàng thỏi với giá trị lên đến 141 tỉ bảng Anh, tương đương 200 tỉ USD. Các bức tường bê tông dày đến mức không có bất cứ mùi hay tiếng động nào có thể nghe thấy ở đây.
Mỗi thỏi vàng nặng đúng 400 ounce (khoảng 12 kg), có giá trị khoảng 500.000 USD, cao hơn so với giá trị một căn nhà trung bình ở Anh. Các thỏi vàng được xếp cạnh nhau trên các hàng kệ màu xanh và được đánh số rõ ràng.
Khác với quận Manhattan (Mỹ) nằm trên bề mặt đá, Thủ đô Anh Quốc ngự trên bề mặt đất sét. Vì thế, mà số vàng xếp chồng lên nhau được quy định rõ ràng về số lượng, để các thỏi vàng không xếp lên quá cao, tránh hiện tượng sụp lún.
Me cung trong kho vang lon nhat the gioi
 
Hình dáng của các thỏi vàng sẽ tùy thuộc vào nơi đúc, một số thanh có cạnh dốc, một số khác lại giống ổ bánh mì.
Me cung trong kho vang lon nhat the gioi-Hinh-2
Cần rất nhiều chìa khóa để tiếp cận với các hầm vàng của BOE - Ảnh chụp màn hình trang BBC 
Số vàng “khủng” có mặt tại thủ đô nước Anh không chỉ là để gần gũi với nơi kim loại quý được giao dịch, mà còn khẳng định độ an toàn của các hầm vàng Luân Đôn.
Vàng đến và đi khỏi hầm bằng đường nào?
Vào thập niên 1930, hầm vàng BOE được xây dựng. Đến Thế chiến Thứ 2, khi số vàng của Anh Quốc bí mật chuyển đến Canada phòng khi quốc gia Châu Âu này bị tàn phá, một trong số này được dùng làm nhà ăn cho nhân viên BOE. Năm 1940, 1940, hầm vàng nói trên được dùng làm hầm chứa bom. Kể từ năm 1945, hầu hết các hầm đều được sử dụng chủ yếu để chứa vàng.
Me cung trong kho vang lon nhat the gioi-Hinh-3
Một hầm vàng của BOE thời được dùng làm căn tin cho nhân viên ngân hàng - Ảnh: Ngân hàng Trung ương Anh 
Các thanh vàng được chuyển đến Luân Đôn bằng con đường truyền thống đáng ngạc nhiên. Một số thỏi được vận chuyển bằng đường biển từ các nhà máy như PAMP ở Thụy Sĩ hay Rand Refinery ở ngoại ô thành phố Johannesburg (Nam Phi). Một số khác thì được đem đến bằng máy bay chở khách thông thường.
CEO Hiệp Hội Vàng Thị trường Luân Đôn Ruth Crowell còn cho biết thêm: “Trong khoang chứa hàng của chiếc máy bay thương mại, bạn thường tìm được vàng, hoa tươi và xác chết”.
Vàng - tài sản di động
Trong giai đoạn kinh tế ổn định, nhu cầu về vàng không nhiều nên giá vàng cũng tương đối ổn định. Song, khi kinh tế gặp khó khăn, kim loại quý được xem là tài sản trú ẩn an toàn, chống lại rủi ro trên thị trường. Và vì thế, vàng có khuynh hướng lên giá khi thị trường biến động.
Khi thị trường chứng khoán lao dốc, chính phủ và các nhà đầu tư thường tháo chạy khỏi cổ phiếu, mua vào vàng. Đây là việc mà Trung Quốc và Nga đang thực hiện. Việc phòng trưng bày vàng ở đường phố Luân Đôn đầu tiên mở cửa vào tháng 1 vừa qua là bằng chứng cho việc vàng gần đây đã “hợp mốt” trở lại.
Ấn Độ và Trung Quốc là hai thị trường quan trọng đặc biệt với trang sức vàng. Hai quốc gia châu Á cùng nhau chiếm 1/2 nhu cầu vàng thế giới. Chỉ riêng tại Ấn Độ đã có 10 triệu đám cưới mỗi năm, mỗi cặp uyên ương và gia đình tậu trung bình khoảng 30 đến 40 gram vàng trong dịp trọng đại.
Vẫn còn nhiều hầm vàng khác
Ngoài khu hầm của Ngân hàng Trung ương Anh còn có 7 hầm nhỏ hơn bên dưới M25 (đường cao tốc bao quanh Greater London) thuộc sở hữu của các ngân hàng như JP Morgan Chase hay HSBC và ba công ty vận chuyển xung quanh Sân bay Heathrow.
Mỗi chủ sở hữu cố gắng giữ bí mật vị trí hầm vàng của họ. Khi nhóm phóng viên CNBC đến thăm hầm vàng của nhà băng JP Morgan Chase hồi năm 2011, họ không được cầm theo điện thoại và phải di chuyển bằng ô tô có cửa kính đen.
Theo Yan

Bình luận(0)