Vinh danh 3 nhà khoa học nữ xuất sắc Việt Nam năm 2022

Google News

Vừa qua tại Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, chương trình Giải thưởng L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (For Women in Science) đã tổ chức buổi lễ trao Giải thưởng Nhà Khoa học nữ xuất sắc năm 2022.

Vinh danh nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2022 ảnh 1
GS.VS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện hàn lâm KH&CN VN, Chủ tịch Hội đồng khoa học
Năm 2022, chương trình L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học vinh danh 3 nhà khoa học trẻ xuất sắc trong 2 lĩnh vực Khoa học Vật liệu và Khoa học Đời sống. Tiêu chí chọn lựa được dựa trên thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật thông qua số lượng các bài viết được đăng tải trên các tạp chí quốc tế, các ấn phẩm khoa học được xuất bản, các hoạt động nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia, và vai trò hình mẫu cho các thế hệ nghiên cứu trẻ.
Hội đồng khoa học L’Oréal – UNESCO For Women in Science tai Việt Nam đã bình chọn 3 nhà khoa học xuất sắc của năm 2022 bao gồm:
PGS. TS. Lê Minh Hà - Trưởng phòng Hóa dược, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
PGS.TS. Phan Thị Phương Nhi – Phó Trưởng khoa Nông học, phụ trách Khoa học & Hợp tác Quốc tế, Khoa Nông học, Đại học Nông Lâm Huế
TS. Hà Thị Thanh Hương – Trưởng bộ môn Kỹ thuật Mô và Y học Tái tạo, Khoa Kỹ thuật Y sinh, Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh
Ba nhà khoa học nữ xuất sắc của năm được vinh danh sẽ nhận được học bổng nghiên cứu trị giá 150 triệu đồng, để giúp họ tiếp tục phát triển đề án giai đoạn đầu cho các nghiên cứu chuyên sâu kế tiếp để tạo nên các ảnh hưởng và lợi ích lớn tại Việt Nam.
Trong khuôn khổ Lễ Trao giải và nhằm khuyến khích động viên các sinh viên ngành Khoa học tiếp tục phát triển trong lĩnh vực khoa học, chương trình Giải thưởng & Học bổng L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã tổ chức Hội thảo khoa học chia sẻ các đề tài nghiên cứu khoa học của các Nhà khoa học nữ từng đạt giải thưởng với nữ sinh viên các ngành Khoa học.
Sinh viên ngành khoa học sẽ được gặp gỡ với TS. Trần Thị Ngọc Dung, Trưởng phòng Công nghệ Thân Môi trường, Viện Công nghệ Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam qua đề tài sử dụng vật liệu nano để tiêu diệt các mầm bệnh do vi khuẩn và virus cho con người và vật nuôi.
Tiếp nối là nội dung Vật liệu polymer nanocomposite xanh được tổng hợp từ nguồn sinh khối và tái chế của PGS. TS. Hoàng Thị Đông Quỳ, Khoa Khoa học và Công nghệ Vật liệu, Trường ĐH Khoa học Tự Nhiên, ĐHQG TPHCM và đề tài đạt giải quốc tế Năng lượng xanh, năng lượng bền vững trong tương lai của PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng khoa học công nghệ và Quan hệ Đối ngoại, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, thành phố Hồ Chí Minh.
Đây là cơ hội đặc biệt để các bạn nữ sinh viên ngành Khoa học được cập nhật về các lĩnh vực nghiên cứu khoa học trọng tâm của thế giới, học hỏi về kinh nghiệm để vượt qua các thách thức trong con đường nghiên cứu khoa học từ các nhà khoa học trẻ hàng đầu tại Việt Nam, qua đó tiếp tục theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học.
Từ năm 2009, Chương trình L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã được giới thiệu đến Việt Nam nhằm hướng đến mục tiêu hỗ trợ khuyến khích việc sử dụng trí tuệ, sự sáng tạo và đam mê của “một nửa thế giới” là những nhà khoa học nữ tại Việt Nam.
Trong suốt 13 năm qua, chương trình Giải thưởng và học bổng nghiên cứu khoa học dành cho nữ giới này đã vinh danh 35 nhà khoa học nữ xuất sắc Việt Nam từ nhiều tỉnh thành trong cả nước vì những nghiên cứu được đánh giá là có ý nghĩa khoa học quan trọng, góp phần cải thiện và thay đổi cuộc sống của cộng đồng và giúp họ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với nghiên cứu khoa học.
Việt Nam cũng là quốc gia hiếm hoi được vinh danh 3 lần cho giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng quốc tế trong năm 2015, 2018 và 2022 tại Paris qua những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học nữ trẻ Việt Nam, những người luôn sống với niềm đam mê cống hiến cho nghiên cứu khoa học để mang đến một thế giới tốt đẹp hơn.
Trong năm 2020, 3 nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh qua giải thưởng L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học các năm trước cũng được chọn lựa vào các vị trí hàng đầu trong danh sách 100 nhà khoa học xuất sắc châu Á.

KT/Doisong

>> xem thêm

Bình luận(0)