Vệt mây trắng khi máy bay bay cao

Google News

Khi máy bay cất cánh ở một độ cao nhất định khoảng 10.000m trở lên sẽ xuất hiện vệt trắng phía sau cánh máy bay.

- Khi máy bay bay cao tại sao lại xuất hiện vệt mây trắng? Lê Nguyễn Minh Anh (Cư xá 26, quận Gò Vấp, TPHCM)
[links()]
Vệt trắng từ máy bay
Khi máy bay cất cánh ở một độ cao nhất định khoảng 10.000m trở lên sẽ xuất hiện vệt trắng phía sau cánh máy bay.
Ông Trần Quốc Vương, trưởng phòng Đảm bảo Chất lượng, Trung tâm Đào tạo Phi công, Học viện Hàng không Việt Nam cho biết: Khi máy bay cất cánh ở một độ cao nhất định khoảng 10.000m trở lên sẽ xuất hiện vệt trắng phía sau cánh máy bay.
 
Vệt trắng này không phải là khói thải của động cơ máy bay như khói ô tô, xe máy mà  chúng ta thường thấy. Đây là do trong khí thải của động cơ có hơi nước, khi gặp lạnh trên cao với nhiệt độ và áp suất hơi nước rất thấp có thể xuống dưới -500C.

Sự chênh lệch nhiệt độ này sẽ làm cho hơi nước trong khí thải của động cơ ngưng tụ và đóng băng, theo quán tính đường bay tạo thành vệt trắng như mây, kéo dài. Tùy thuộc vào độ cao của tuyến bay, sức gió, nhiệt độ và độ ẩm của không khí mà các vệt mây trắng này có độ dày mỏng và thời gian tồn tại ngắn hay dài khác nhau.
 
Ngoài vệt trắng chính chúng ta thấy rõ trên bầu trời, thì còn có nhưng vệt trắng mờ hơn đi kèm. Đó chính là một dạng vệt trắng khác do cánh máy bay tạo ra, khi không khí trượt nhanh trên cánh, trở nên rất lạnh vì tụt giảm áp suất và làm cho hơi nước ngưng tụ, song chúng cũng biến mất rất nhanh. Khi máy bay bay ở độ cao thấp hơn hoặc trong điều kiện không khí khô thì máy bay không tạo ra vệt trắng này.

PV (ghi)

Bình luận(0)