Tính năng này sẽ xuất hiện trên mục Instant Articles, nơi dựa trên sở thích và ưu tiên quan tâm của người dùng để tổng hợp các câu chuyện và bài báo từ hàng trăm hãng tin và hiển thị. Ngoài việc đưa người đọc đến trang chủ của hãng tin đó và đăng ký ấn bản điện tử, Facebook còn có kế hoạch đặt một mức phí sàn, theo đó người đọc phải đăng ký ấn phẩm của hãng tin đó sau khoảng 10 bài báo đọc miễn phí.
Tại Hội nghị Phát triển ngành Xuất bản số tại New York vào ngày 18/7, Campbell Brown cho biết: “Một trong những thông tin chúng tôi nghe được nhiều nhất trong các cuộc họp sơ bộ giữa các hãng tin và nhà phát hành số là ‘muốn người dùng sử dụng một sản phẩm có đăng ký - muốn Facebook đặt một mức phí sàn’. Do đó, chúng tôi đã suy nghĩ và đưa ra quyết định như vậy”.
|
Facebook đã công tính năng Instant Articles từ năm 2015 nhưng đến nay mới bắt đầu tính đến chuyện thu phí. |
Trước mắt, điều này nhằm xoa dịu các hãng tin đang tỏ thái độ rất gay gắt vì họ không kiểm soát được những nội dung tin bài được đăng trên Facebook. Liên hiệp Truyền thông và Tin tức vào tuần trước đã đệ đơn lên Quốc hội Mỹ, cáo buộc Facebook và Google thu lợi từ công sức của hàng trăm tờ báo mà không hề có chia sẻ xứng đáng đối với bên xuất bản.
Theo tờ The Wall Street Journal, người dùng Facebook sắp tới có thể đăng ký các ấn phẩm điện tử của một tờ báo ngay trên ứng dụng điện thoại. Tuy nhiên, chưa rõ Facebook sẽ nhận bao nhiêu phần trăm trong số tiền đăng ký đó của người dùng. Đại diện của Facebook cũng cho hay, hãng này không hề phản đối các hãng tin gia nhập cuộc chơi nhưng Facebook muốn làm việc với từng hãng tin riêng lẻ thay vì với một liên hiệp báo chí như vậy.