Tesla và Apple bị đổ lỗi vì tài xế lái xe tử vong

Google News

Các nhà điều tra liên bang mới đây đã phát hiện ra rằng người đàn ông xấu số tử vong trong một vụ tai nạn xe hơi Tesla đang chơi game vào thời điểm vụ việc đáng tiếc xảy ra. Và thế là họ bắt đầu dùng những từ ngữ chẳng mấy thanh lịch để chỉ trích Tesla và…Apple.

Cụ thể, Ban An toàn Giao thông Quốc gia hôm thứ 3 vừa qua đã tổ chức một phiên lấy lời khai xoay quanh vụ tai nạn xe hơi vào tháng 3/2018, trên Cao tốc 101 ở Mountain View, California. Trong quá trình làm việc, Chủ tọa Robert Sumwalt đã nêu rõ rằng Tesla phải giải thích rõ ràng hơn về phương thức hoạt động của hệ thống tự lái một phần của hãng.
"Bạn không thể mua một chiếc xe tự lái" – ông này nói ở đầu phiên lấy lời khai.
Gia đình của Walter Huang, một kỹ sư Apple 38 tuổi, đã kiện Tesla sau khi chiếc Model X của anh đâm vào một rào chắn trên cao tốc. Gia đình này khẳng định tính năng Autopilot của xe là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Khám nghiệm điện thoại của Huang cho thấy một trong hai chiếc iPhone mà Apple cấp cho anh này đã được đăng nhập và chơi trò "Three Kingdoms", một tựa game di động, ở thời điểm xảy ra tai nạn. Các nhà điều tra vẫn giữ nguyên ý kiến cho rằng Tesla có lỗi trong vụ va chạm nghiêm trọng, nhưng họ còn đổ lỗi cho trò chơi kia đã khiến tài xế không phản ứng kịp khi xe của anh bắt đầu tự lái một cách nguy hiểm.
Một chiếc xe tự lái của Uber cũng gặp tai nạn nghiêm trọng ở Arizona ngay trong tháng xảy ra vụ tai nạn của xe Tesla nói trên. Trong vụ việc Uber, tài xế đảm nhiệm vai trò giám sát xe đang ngồi ghế lái, xem TV trên điện thoại ở thời điểm va chạm.
Tính năng Autopilot của Tesla yêu cầu tài xế phải giữ tay trên vô-lăng trong mọi thời điểm, và mắt phải chú ý đến đoạn đường phía trước, cả khi xe đang chuyển làn hoặc tăng tốc. 
Tesla va Apple bi do loi vi tai xe lai xe tu vong
Walter Huang và chiếc Tesla bị tai nạn 
Ban An toàn Giao thông Quốc gia đã chỉ trích nặng nề Tesla trong suốt nhiều năm qua liên quan hệ thống hỗ trợ lái xe của hãng. Theo ông Sumwalt, Ban này muốn Tesla phải làm rõ cho tài xế biết rằng xe hơi của hãng không thể tự lái được.
Một vài trong số 9 khuyến cáo mới của Ban này thì nhắm trực tiếp vào Apple và các nhà sản xuất smartphone khác. Sumwalt chê trách Apple không có một chính sách liên quan thiết bị điện tử cá nhân rõ ràng đối với các nhân viên của hãng.
"Apple chẳng phải là kẻ dẫn đầu. Họ chậm chạp. Họ chẳng có chính sách nào như vậy cả" – ông nói.
Apple cho biết nhân viên của công ty phải tuân thủ lập pháp.
Ban An toàn Giao thông Quốc gia tiếp tục khuyến cáo Apple và các hãng khác rằng phải triển khai thực hiện một "chính sách nghiêm khắc về điện thoại di động nhằm giảm thiểu sự phân tâm", trong đó có đề xuất rằng điện thoại phải mặc định chuyển sang chế độ ngừng kích hoạt khi đang lái trừ khi rơi vào trường hợp khẩn cấp.
iPhone và hệ thống CarPlay của Apple trên thực tế đã có chế độ "Do Not Disturb While Driving" (Không làm phiền khi đang lái), nhưng không được tự động kích hoạt khi người dùng bắt đầu lái xe.
Một cuộc khảo sát mới đây của Reviews.org cho thấy có hơn 75% số người tham gia tự nhận là nghiện điện thoại. Hơn 50% trong số 500 người trưởng thành được khảo sát nói rằng họ luôn hoặc đôi lúc nhìn vào điện thoại khi đang lái xe. Trong các xe hơi bán tự động, việc các tài xế dễ bị phân tâm bởi smartphone là chuyện khá bình thường, ai cũng biết tại sao.
Theo Trí thức trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)