Sửng sốt khám phá hơn 10.000 ngôi sao khổng lồ giàu lithium

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học Trung Quốc tìm thấy hơn 10.000 ngôi sao khổng lồ giàu lithium, vượt qua tổng số ngôi sao lớn như vậy mà các nhà khoa học trên thế giới phát hiện trước đó.

Phát hiện về ngôi sao khổng lồ này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đài quan sát thiên văn quốc gia thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc dựa trên dữ liệu từ Kính viễn vọng quang phổ đa vật thể khu vực bầu trời rộng lớn (LAMOST), một kính thiên văn phản xạ bán kính đặc biệt nằm ở Xinglong, phía bắc Trung Quốc, tỉnh Hà Bắc.
Lithium được coi là một trong ba nguyên tố được tổng hợp trong Vụ Big Bang cùng với hydro và heli, và dễ dàng được tiêu thụ bên trong các ngôi sao theo lý thuyết cổ điển về sự tiến hóa của sao.
Sung sot kham pha hon 10.000 ngoi sao khong lo giau lithium

Nguồn ảnh: Scientific American.

Phát hiện đầu tiên về một ngôi sao khổng lồ giàu lithium vào năm 1982 đã thách thức lý thuyết cổ điển. Để giải câu đố, các nhà khoa học đã cố gắng quan sát nhiều ngôi sao như vậy. Tuy nhiên, những ngôi sao khổng lồ giàu lithium rất hiếm.
Hoàn thành vào năm 2008, LAMOST bắt đầu các cuộc khảo sát thường xuyên vào năm 2012 và có thể quan sát khoảng 4.000 thiên thể cùng một lúc. Nó đã giúp các nhà khoa học Trung Quốc thiết lập ngân hàng dữ liệu lớn nhất thế giới về quang phổ của sao.
Dựa trên dữ liệu của LAMOST, các nhà thiên văn học đã tìm thấy hơn 10.000 ngôi sao khổng lồ giàu lithium trong số 810.000 ngôi sao khổng lồ các loại.
Nghiên cứu có thể giúp các nhà khoa học phát triển sự hiểu biết tốt hơn về các tính chất của các ngôi sao khổng lồ giàu lithium và quá trình tiến hóa, cấu trúc bên trong của các ngôi sao, các nhà nghiên cứu cho biết.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ có tên Mira. Nguồn video: Cuộc sống thực