Sốc: Virus Covid-19 có thể sống 96 tiếng trên bề mặt smartphone

Google News

(Kiến Thức) - Thiết bị trung gian như điện thoại thông minh tồn tại những giọt bắn chứa virus Covid-19 của người nhiễm bệnh, nếu không được khử trùng chúng có thể sống tới 4 ngày và khiến bạn gặp nguy hiểm.

Virus Covid-19 cho đến nay được xác định chủ yếu lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, bằng những giọt bắn khi nói chuyện, ho, hắt hơi. Tuy nhiên, vào đầu tháng 2 vừa qua, các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát hiện Virus Covid-19 có thể sống 96 tiếng trên bề mặt smartphone. Thậm chí loại virus này xuất hiện trên tay nắm cửa, bàn phím máy tính. Không loại trừ khả năng những thiết bị trung gian này có thể khiến bạn gặp nguy hiểm.
Mới đây, nghiên cứu về virus corona từ nhà miễn dịch học Rudra Barkappanavar, Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee (Mỹ) tiết lộ thông tin gây “sốc”: Những bề mặt kính, đặc biệt là màn hình điện thoại có thể là nơi trú ẩn của virus corona tới 96 giờ, trong điều kiện nhiệt độ phòng.
Soc: Virus Covid-19 co the song 96 tieng tren be mat smartphone
 Virus corona có thể tồn tại 96 tiếng (tức 4 ngày) trên bề mặt điện thoại. Ảnh: Quazrt 
Kết quả này dựa trên dữ liệu thu thập được từ hai đại dịch SARS 2003 và Covid-19, khi cả hai có mã di truyền giống nhau tới 80%. Nghiên cứu thị trường thực tế bởi hãng Dscout (Mỹ) cho thấy trung bình một người mở điện thoại để sử dụng khoảng 2.600 lần mỗi ngày, thêm 76 lần thực hiện các thao tác phụ như lướt web, kiểm tra email,...
Trong khi đó về lý thuyết, người dùng rất dễ bị nhiễm virus Covid-19 từ màn hình điện thoại. Nếu ai đó ho hoặc hắt hơi gần smartphone khi bạn đang sử dụng, bạn có thể vô tình chạm vào những giọt nhỏ chứa virus. Nếu ngay sau đó bạn không vệ sinh đúng cách, vi khuẩn có thể qua đường mũi, miệng xâm nhập vào cơ thể khi bạn vô tình đưa tay lên chạm vào mũi, miệng,…
Soc: Virus Covid-19 co the song 96 tieng tren be mat smartphone-Hinh-2
Thường xuyên vệ sinh điện thoại thông minh giúp chống Covid-19 hiệu quả hơn việc chỉ đeo khẩu trang. Ảnh: Alex Plavevski 
Trước đó, Bộ Y Tế Singapore đã đưa ra khuyến cáo: Điện thoại sạch còn chống Covid-19 hiệu quả hơn việc chỉ đeo khẩu trang. Điện thoại thông minh được con người sử dụng hàng ngày, mang đi khắp nơi, thậm chí chứa nhiều vi trùng, vi khuẩn hơn cả bồn cầu vệ sinh. Người dùng nên thường xuyên vệ sinh smartphone bằng thiết bị khử trùng điện thoại thông minh UV, dung dịch kháng khuẩn hoặc dung dịch cồn tự chế.
Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn và hạn chế chạm tay lên mặt cũng giúp bạn hạn chế lây lan virus chết người này.
Ngọc Quỳnh

>> xem thêm

Bình luận(0)