Sạc điện thoại qua đêm có gây hại cho pin không?

Google News

Sạc điện thoại qua đêm có gây hại cho pin không? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra sự thật.

1. Sạc điện thoại qua đêm có thể làm quá tải pin không?

Tùy thuộc vào thiết bị, điều quan trọng là bạn chỉ nên sạc pin trong một khoảng thời gian cụ thể để tránh quá tải và làm hỏng pin.

Tuy nhiên, với hầu hết các dòng smartphone hiện đại và pin lithium-ion của chúng, chip điện thoại sẽ giám sát khi pin đạt mức công suất đầy. Khi điều này xảy ra, quá trình sạc sẽ bị dừng ngay lập tức. Vì vậy, bạn không thể làm quá tải pin theo cách này.

Vấn đề là, khi điện thoại tiếp tục giảm về dung lượng 99%, bộ sạc sẽ hoạt động trở lại và sạc lại 100%. Đây được gọi là sạc nhỏ giọt và nó không tốt cho tuổi thọ pin của điện thoại.

2. Sạc điện thoại qua đêm có gây cháy không?

Nhiệt lượng tỏa ra khi sạc pin điện thoại sẽ không đủ để gây cháy. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên để điện thoại của bạn ở một không gian thoáng, không dễ bắt lửa nhằm đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra. Điều này có nghĩa là bạn không nên đặt điện thoại trên tập giấy, gối hay quần áo khi đang sạc.

Nếu bạn khiến điện thoại của mình quá nóng và để lượng nhiệt tỏa ra khi sạc tích tụ lại, điều này cũng có thể làm hỏng pin điện thoại của bạn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên hạ nhiệt nó quá nhiều.

Pin Lithium-ion không hoạt động tốt với nhiệt độ quá cao hoặc cực lạnh, nó chỉ khiến chúng hỏng nhanh hơn. Nhiệt độ dưới 0 ℃ hoặc trên 70 ℃ có thể làm giảm chất lượng pin lithium-ion của điện thoại.

3. Sạc điện thoại qua đêm có làm hỏng pin không?

Rất có thể, việc để điện thoại qua đêm sẽ khiến pin bị suy giảm chất lượng. Như mình đã đề cập ở trên, nếu bạn để điện thoại sạc qua đêm, có khả năng bạn đang tạo ra 2 hành động làm hỏng tuổi thọ của pin: để nó sạc nhỏ giọt trong nhiều giờ liên tục và để nó quá nóng.

Nếu cần sạc điện thoại qua đêm, bạn nên làm theo các mẹo sau để giảm thiểu mọi thiệt hại có thể xảy ra:

- Sạc điện thoại trên bề mặt cứng và mát để tránh điện thoại trở nên quá nóng. Tránh đặt nó dưới gối của bạn (hoặc bất cứ thứ gì có thể giữ nhiệt).

- Tháo ốp điện thoại trước khi sạc.

- Rút sạc điện thoại nếu bạn thức dậy trong đêm.

- Nên sử dụng củ sạc và cáp sạc chính hãng của nhà sản xuất điện thoại mà bạn đang dùng vì nó ít có khả năng xảy ra lỗi có thể làm hỏng pin hoặc gây sạc chậm.

4. Có nên chỉ sạc lại pin khi nó đạt 0% không?

Câu trả lời là không. Để pin lithium-ion về 0% dung lượng thực sự có thể làm hỏng chúng. Pin vốn dĩ sẽ mất dung lượng theo thời gian nhưng đó chỉ là cách chúng hoạt động.

Trước khi có pin lithium-ion, điện thoại di động thường dùng pin niken-cadmium (NiCad) cũ hơn. Loại pin này sẽ phát triển một “bộ nhớ” làm giảm dung lượng của chúng một cách hiệu quả nếu bạn không xả hết chúng.

Tuy nhiên, với pin lithium-ion thì không. Các chuyên gia khuyên bạn nên giữ pin lithium-ion từ 30-80%. Tốt nhất, bạn nên theo dõi mức sạc của điện thoại và cố gắng giữ điện thoại nằm ở cùng giá trị này. Nếu bạn sạc/xả ở mức thấp hơn hoặc cao hơn một chút thì thì pin điện thoại có thể sẽ bị hỏng nhanh hơn.

5. Bảo vệ pin điện thoại như thế nào?

Giải pháp đơn giản nhất là chỉ sạc pin khi bạn có thể giám sát quá trình sạc. Bằng cách này, bạn có thể kiểm soát mức sạc được đề xuất khoảng 30-80% và tối đa hóa tuổi thọ của nó. Hãy sạc đầy điện thoại của bạn trước khi đi ngủ hoặc sau khi bạn thức dậy, thay vì để nó sạc nhỏ giọt suốt đêm.

Một lựa chọn khác là đầu tư vào một bộ sạc thông minh để bạn có thể hẹn giờ - ngừng sạc sau một số giờ nhất định. Bằng cách này, bạn có thể sạc điện thoại qua đêm mà không phải lo lắng về việc giảm tuổi thọ của nó.

Nếu bạn vẫn đang sạc qua đêm, bạn nên tránh sử dụng bộ sạc nhanh, vì chúng có thể gây tích nhiệt không cần thiết theo thời gian và khiến pin hỏng nhanh hơn.

Theo Thanh Ngọc/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)