Phát hiện “đàn sao trẻ” cực "hot" trong thiên hà Milky Way

(Kiến Thức) - Vùng ngoại ô của thiên hà Milky Way là ngôi nhà của những ngôi sao lâu đời nhất của thiên hà. Nhưng các nhà thiên văn học phát hiện một điều bất ngờ trong cộng đồng thiên thể này: đó là một đàn sao trẻ.

Đáng ngạc nhiên hơn nữa, phân tích quang phổ cho thấy các ngôi sao trẻ sơ sinh có nguồn gốc ngoài vũ trụ.
Các ngôi sao dường như được hình thành không phải từ vật chất thiên hà Milky Way, mà từ hai thiên hà gần đó được gọi là Đám mây Magellanic lớn và nhỏ, nhà phát hiện chính ông Adrian Price-Whelan, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Viện Vật lý thiên văn Flatiron ở thành phố New York, (Cụm sao này cũng mang tên của anh ấy: Price-Whelan 1) nói.
Các ngôi sao mới phát hiện có thể tiết lộ những hiểu biết mới về lịch sử của Milky Way.
Phat hien “dan sao tre” cuc

Nguồn ảnh: NASA.

Các nhà thiên văn học phát hiện một nhóm các ngôi sao trẻ (màu xanh) ở ngoại ô Milky Way. Các nhà khoa học đề xuất rằng những ngôi sao này hình thành từ vật chất từ hai thiên hà lùn được gọi là Đám mây Magellanic.
Xác định các cụm sao rất khó khăn vì thiên hà của chúng ta có rất nhiều quả cầu rạng rỡ. Một số ngôi sao có thể nằm gần nhau trên bầu trời nhưng thực sự nằm ở những khoảng cách rất xa so với Trái đất.
Các ngôi sao khác có thể tạm thời là láng giềng với nhau nhưng di chuyển theo hướng ngược lại. Việc xác định những ngôi sao nào thực sự được nhóm lại với nhau đòi hỏi nhiều phép đo chính xác theo thời gian.
Price-Whelan bắt đầu với dữ liệu được thu thập bởi tàu vũ trụ Gaia và phân loại các khoảng cách và chuyển động của 1,7 tỷ ngôi sao.
Ông đã tìm kiếm bộ dữ liệu Gaia cho các ngôi sao rất xanh, rất hiếm trong vũ trụ và xác định các cụm sao di chuyển dọc theo hệ thống thiên hà. Sau khi kết hợp chéo với và loại bỏ các cụm sao đã biết thì sẽ quy ra cụm sao còn lại.
Cụm Price-Whelan 1 tương đối trẻ với 117 triệu năm tuổi và nằm ở vùng ngoại ô của Milky Way. "Nó thực sự, thực sự rất xa," Price-Whelan nói. "Nó xa hơn bất kỳ ngôi sao trẻ nào được biết đến trong Milky Way”.
Cụm sao này sinh sống ở một khu vực gần một dòng suối khí, được đặt tên là Suối Magellanic, tạo thành rìa ngoài cùng của Đám mây Magellan Lớn và Nhỏ và vươn tới Milky Way. Khí trong dòng suối này không chứa nhiều kim loại, không giống như khí ở ngoài rìa Milky Way.
David Nidever, giáo sư vật lý tại Đại học bang Montana ở Bozeman cũng đã dẫn đầu một phân tích về hàm lượng kim loại của 27 ngôi sao sáng nhất trong cụm sao.

Huỳnh Dũng (theo Sci-news)