Nước ấm lên, biển ngoài khơi California bất ngờ hóa “công viên cá mập trắng”

Google News

Các nhà khoa học nghi ngờ nhiệt độ ấm lên của đại dương có thể đóng vai trò trong sự chuyển dịch đáng ngạc nhiên của cá mập trắng.

>>> Mời quý độc giả xem video "Cá mập bơi sát chân người". Nguồn Youtube:
 
Một nhóm cá mập trắng lớn đã tới cư trú dọc theo bờ biển miền Trung California, làm say mê những người đi biển, cư dân, các phương tiện truyền thông địa phương và các nhà khoa học.
Các nhà sinh vật học biển đang tìm hiểu lý do cá mập - loài cá săn mồi lớn nhất thế giới - mạo hiểm đến vịnh Monterey của California.
Những con cá mập trắng trưởng thành thường cư trú ở vùng biển ấm ở miền Nam California, gần biên giới Mỹ - Mexico. Nhưng loài cá này ngày càng lang thang về phía bắc trong vài năm qua, dẫn đến việc chúng xuất hiện thường xuyên ở vịnh Monterey kể từ năm 2014.
Nuoc am len, bien ngoai khoi California bat ngo hoa “cong vien ca map trang”
Cá mập lang thang ngày càng nhiều về phía bắc trong vài năm qua và thường xuyên xuất hiện ở Vịnh Monterey kể từ năm 2014. (Ảnh: Santa Cruz Whale Watching and Stagnaro Charter Boats).
Các nhà khoa học nghi ngờ nhiệt độ ấm lên của đại dương có thể đóng vai trò trong sự chuyển dịch đáng ngạc nhiên của cá mập.
"Cá mập trắng là loài chịu nhiệt - chúng có nhiệt độ bên trong ấm hơn, khiến chúng giống động vật có vú hơn là cá. Đặc biệt khi mới được sinh ra, chúng phải ở trong phạm vi nhiệt độ vàng không quá nóng, không quá lạnh", Sal Jorgensen, nhà nghiên cứu cao cấp về cá mập trắng ở Thái Bình Dương tại Thủy cung vịnh Monterey, nói với Guardian.
Cùng với các nhà nghiên cứu tại các trường đại học địa phương, Jorgensen đang gắn thẻ và theo dõi những con cá mập trắng, để hiểu rõ hơn về cách những loài săn mồi biển lớn, cổ đại này đối phó với biến đổi khí hậu.
Ông nói rằng nhiệt độ đại dương ấm lên - do khủng hoảng khí hậu - có thể đã thu hút những con cá mập đến những vùng trước đây quá lạnh để sống thoải mái.
Nhóm cá mập non di cư đến vịnh Monterey đã gây ra một số cảnh báo. Các phương tiện truyền thông địa phương đã cử phóng viên lên trực thăng để ghi lại hình ảnh của chúng. Các công ty thuyền du lịch bắt đầu cung cấp các chuyến đi xem cá mập.
Các chuyên gia nói rằng nhóm gây ra ít nguy hiểm cho con người. Cá mập trắng trưởng thành, có thể dài tới 6m là loài săn mồi đỉnh cao chuyên săn các động vật có vú biển như sư tử biển và hải cẩu. Con non nhỏ hơn một nửa, chỉ ăn cá và mực nhỏ.
Nhiều biện pháp bảo vệ được ban hành từ giữa những năm 1990 ở California đã giúp cho quần thể cá mập trắng địa phương phát triển mạnh, mặc dù các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu quy mô và xu hướng cá thể chính xác.
Một nghiên cứu năm 2011 ước tính có 219 cá mập trắng lớn trưởng thành sống ngoài khơi bờ biển miền Trung California. Loài này được phân loại là nhóm dễ bị tổn thương trong danh sách đỏ của Liên minh Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (IUCN).
* Kiến Thức đã đặt lại tiêu đề bài viết.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)