Những vụ nổ thiên thạch trên Trái đất từng được biết

Google News

Những vụ nổ thiên thạch có sức công phá ngang với hàng triệu tấn thuốc nổ TNT gây thiệt hại cả về tài sản lẫn tính mạng con người.

Thiên thạch rơi ở vùng Chelyabinsk
Ngày 15/2/2013, một khối thiên thạch từ vũ trụ lao xuống vùng Chelyabinsk thuộc miền trung nước Nga vào khoảng 9h sáng. Nó bốc cháy trong khí quyển, gây nên tiếng nổ lớn kèm theo ánh sáng chói lòa trên bầu trời. Vụ nổ khiến ít nhất 1.200 người bị thương và gây thiệt hại vật chất hàng chục triệu USD. Xung chấn từ vụ nổ khiến hàng vạn cửa sổ trong vùng vỡ tan. Phần lớn nạn nhân bị thương nhẹ do các mảnh kính vỡ văng vào cơ thể. Nguồn năng lượng có trong thiên thạch khi phát nổ ước tính tương đương với vụ nổ của khoảng 500.000 tấn thuốc nổ TNT, và mạnh hơn gấp 30 lần so với sức mạnh của quả bom từng rơi xuống Hiroshima, Nhật Bản, năm 1945. Các chuyên gia của NASA khẳng định đây là vụ nổ thiên thạch lớn nhất trong vòng 100 năm qua.
Thiên thạch phát nổ phía nam Đại Tây Dương
Theo báo cáo của NASA, một thiên thạch có sức nổ tương đương bom nguyên tử vừa rơi xuống vùng biển Đại Tây Dương gần Brazil ngày 6/2 nhưng không ai hay biết. Phil Plait, nhà thiên văn học người Mỹ, đánh giá thiên thạch phát nổ ngoài khơi Brazil có đường kính khoảng 5 - 7m. Khi cách mặt biển phía nam Đại Tây Dương 20 - 30km, thiên thạch phát nổ với sức công phá tương đương 12.000 tấn thuốc nổ TNT (bằng quả bom nguyên tử rơi xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản). Điều lạ lùng là không một ai hay biết gì về vụ nổ này. Các nhà khoa học chỉ biết đến nó thông qua các thiết bị phòng vệ và khoa học.
Thiên thạch ở Tunguska
Vụ nổ Tunguska là một trong những sự kiện khủng khiếp nhất. Thiên thạch đâm vào Trái đất và phát nổ vào năm 1908 ở khu dân cư thưa thớt phía đông Siberia. May mắn thiên thạch này rơi ở vùng không có người nên không có trường hợp tử vong nào. Tunguska đã san phẳng trên diện tích 2.000km2. Theo các nhà phân tích thì vụ nổ này có lực công phá bằng khoảng 15 triệu tấn thuốc nổ TNT, lớn hơn 1.000 lần sức công phá của quả bom ở Hiroshima.
 
Các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu về vùng đất nằm trong phạm vi vụ nổ, nhưng không hề có một mảnh thiên thạch hay bất kỳ vết lõm nào được phát hiện ra. Có giả thiết cho rằng cái đã thực sự tạo ra vụ nổ ngày hôm đó là một con tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh, hay thậm chí là một hố đen vũ trụ.
Thiên thạch 2008 TC3
Ngày 7/10/2008, thiên thạch 2008 TC3 có đường kính từ 2m đến 5m đã lao vào khí quyển và bốc cháy trước khi va chạm vào bề mặt Trái đất. Thiên thạch được xác nhận đã đi vào khí quyển trên vùng miền bắc Sudan với tốc độ 13km mỗi giây. Khi lao vào bầu khí quyển, TC3 phát nổ ở độ cao 10km với năng lượng tương đương khoảng 1.000 tấn thuốc nổ TNT tạo nên một quả cầu lửa lớn có thể quan sát từ khoảng cách 1.000 km. Khi đó, các nhà khoa học cho rằng, sẽ không còn một mảnh đá nào còn sót lại để tiến hành nghiên cứu. Thiên thạch này rất được chú ý bởi đây là thiên thể đầu tiên được con người quan sát và theo dõi trước khi tiếp cận đến trái đất.
Thiên thạch Barringer
Vụ rơi thiên thạch này là minh chứng cho hậu quả khi thiên thạch vượt qua hành trình trong bầu khí quyển và tác động lên bề mặt Trái đất. Barringer hiện nay đã trở thành một địa điểm thu hút rất nhiều khách thăm quan trên thế giới, bởi một tảng thiên thạch với kích thước khoảng 50m đã hạ cánh xuống đây, để lại một hố sâu chừng 170m, miệng hố rộng 1.200m và đường kính khoảng 1.6km.
Nhiều nhà khoa học tin rằng tảng thiên thạch này đã di chuyển với tốc độ khoảng 45.000km/h trước khi nó đâm sầm vào Trái đất. Vụ nổ này có sức công phá bằng 10 triệu tấn thuốc nổ TNT. Vụ nổ diễn ra cách đây 50.000 năm và may mắn là tại thời điểm đó, khu vực thiên thạch rơi xuống chưa có người ở nên không gây thiệt hại gì về tính mạng.
Những vụ nỗ trên chính là một cảnh báo cho khả năng hủy diệt đáng sợ của thiên thạch khi rơi xuống Trái đất.
Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)