Ngôi sao 13,2 tỷ năm tuổi là "bằng chứng sống" thời bình minh vũ trụ

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng Đài thiên văn miền nam châu Âu (ESO),  các nhà thiên văn học gần đây đã đo tuổi của một ngôi sao trong Thiên hà Milky Way. Sao này khoảng 13,2 tỷ năm tuổi, không quá xa so với 13,7 tỷ năm tuổi trung bình vũ trụ. 

Được biết, ngôi sao HE 1523-0901 rõ ràng được sinh ra vào thời điểm bình minh của vũ trụ.
"Điều đáng ngạc nhiên là rất khó để xác định tuổi của một ngôi sao", tác giả chính của nghiên cứu này, ông Anna Frebel giải thích.
"Điều này đòi hỏi phải đo chính xác sự phong phú của các nguyên tố phóng xạ thorium hoặc uranium, mà chỉ có thiết bị lớn, hiện đại như Đài thiên văn miền nam châu Âu (ESO) mới có thể làm được".
Ngoi sao 13,2 ty nam tuoi la

Nguồn ảnh: Scientific American 

Kỹ thuật này tương tự như phương pháp xác định niên đại carbon-14 đã rất thành công trong khảo cổ học khi xác định chính xác trong khoảng thời gian lên tới vài chục ngàn năm. Tuy nhiên, trong thiên văn học, kỹ thuật này rõ ràng phải được áp dụng thực tiễn và bổ sung thêm các phương pháp tiếp cận nhiều hơn nữa.
Để phương pháp này hiệu quả tốt, việc lựa chọn đúng đồng vị phóng xạ là rất quan trọng và hai đồng vị nguyên tố phóng xạ thorium hoặc uranium là chủ chốt của công trình này.
Một lượng lớn các yếu tố này đã được tìm thấy trong ngôi sao HE 1523-0901, một ngôi sao già cỗi, tương đối sáng được phát hiện trong tổng cộng 7,5 giờ quan sát.
Kết quả còn cho thấy, hai nguyên tố phóng xạ trên trong sao còn kết hợp với ba nguyên tố bắt neutron khác là europium, osmium và iridium.
Dữ liệu tổng hợp cho thấy, HE 1523-0901 đã 13,2 tỷ năm, thấp hơn tuổi chung vũ trụ một chút là 13,7 tỷ năm tuổi.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Smithsonian Magazine)

>> xem thêm

Bình luận(0)