Mức độ ghi dữ liệu khiến MacBook M1 gặp lỗi ổ cứng

Google News

Ổ cứng SSD trên Mac M1 được cho là ghi dữ liệu nhiều hơn bình thường. Nhiều người cho biết mức độ ghi dữ liệu của ổ cứng SSD trên MacBook "tăng cực cao" trong thời gian ngắn sau khi tham khảo thông tin ghi nhận trong macOS.

Theo 9to5mac, ổ cứng SSD trên Mac M1 (gồm Mac mini, MacBook Air và MacBook Pro) được cho là ghi dữ liệu nhiều hơn bình thường. Điều này ảnh hưởng đến tuổi thọ ổ cứng.
Trên Twitter và diễn dàn Linus Tech Tips, nhiều người dùng cho biết mức độ ghi dữ liệu của ổ cứng SSD trên MacBook "tăng cực cao" trong thời gian ngắn sau khi tham khảo thông tin ghi nhận trong macOS.

Muc do ghi du lieu khien MacBook M1 gap loi o cung
 MacBook M1 đang gặp lỗi nghiêm trọng liên quan đến ổ cứng SSD. Ảnh: IDG.

Tài khoản Twitter @never_released đăng ảnh chụp cho thấy ổ cứng Macbook M1 đã ghi 1% tổng số TB (TBW) tối đa có thể được bảo hành chỉ sau 2 tháng sử dụng. Một người dùng MacBook Pro M1 với RAM 16 GB, SSD 2 TB sau 2 tháng cũng xác nhận thiết bị đã ghi 3% tổng TBW tối đa.

Một số trường hợp đặc biệt, ổ cứng SSD trên Mac M1 đã ghi 10-13% tổng TBW tối đa. Phóng viên Dan Moren từ Macworld khẳng định chiếc MacBook Air M1 trong 3 tháng đã ghi 15-20% TBW tối đa, bằng với con số trên iMac 2017 được sử dụng trong 3,5 năm.

Do sử dụng chip nhớ thay vì đĩa từ để lưu và truy xuất dữ liệu, SSD có tuổi thọ xác định dựa trên lượng dữ liệu được đọc và ghi. Nếu ghi quá nhiều dữ liệu, thiết bị vẫn hoạt động nhưng sẽ không còn đảm bảo tốc độ nhanh như trước, thậm chí khiến dữ liệu bị hỏng.

Với mức độ sử dụng thông thường, ổ cứng SSD có tuổi thọ trung bình khoảng 10 năm trước khi có dấu hiệu xuống cấp. Tuy nhiên với tốc độ ghi 3% TBW tối đa trong 2 tháng, tuổi thọ của ổ cứng SSD trên MacBook M1 giảm chỉ còn ít nhất 2 năm.

Muc do ghi du lieu khien MacBook M1 gap loi o cung-Hinh-2
 Ổ cứng SSD trên Mac M1 của người này đã ghi 1% tổng số TBW tối đa có thể được bảo hành sau 2 tháng sử dụng. Ảnh: Macworld.

 

Những chiếc MacBook gần đây của Apple sử dụng ổ cứng SSD được hàn vào bo mạch. Người dùng sẽ phải mua thiết bị mới, hoặc thay bảng mạch nếu ổ cứng trên máy bị hỏng.

Hiện chưa rõ lượng thiết bị gặp tình trạng này. Trên Twitter, người dùng @dcseifert khẳng định SSD trên chiếc MacBook với CPU Intel của anh cũng gặp vấn đề tương tự.

Theo 9to5mac, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể đến từ tính năng chuyển đổi ổ cứng thành RAM ảo, công cụ ghi nhận cho kết quả sai hoặc hệ điều hành macOS Big Sur gặp vấn đề. Apple hiện chưa đưa ra phản hồi.


Theo Phúc Thịnh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)