Lỗi bảo mật 'chết người' Face ID của iPhone

Google News

(Kiến Thức) - Sau hơn 2 năm, tính từ thời điểm chiếc iphone X được tung vào thị trường, công nghệ bảo mật sử dụng Face ID vẫn chưa thực sự làm người dùng yên tâm. Đã xuất hiện những lỗi bảo mật 'chết người' Face ID của iPhone.

Cộng đồng người dùng iphone (ifan) có khá nhiều người than phiền về tính an toàn khi sử dụng Face ID. Đặc biệt sau khoảng thời gian dài, nhiều cuộc thử nghiệm cho thấy đã xảy ra lỗi bảo mật 'chết người' Face ID của iPhone.

Đối với người dùng Việt Nam, nhóm đối tượng các bà mẹ thường xuyên phàn nàn về việc con cái tự động mở điện thoại và mua game trên apple store. Nhiều bạn trẻ cũng quay trở lại sử dụng bảo mật truyền thống (sử dụng mật mã) do anh chị em có khuôn mặt giống mình có thể mở được iphone của mình.

Loi bao mat 'chet nguoi' Face ID cua iPhone
 Face ID của iPhone đã bộc lộ nhiều lỗi. Ảnh: minh hoạ

Như đã biết, Công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong bảo mật (Face ID) được Apple trình làng cùng với chiếc iphone X năm 2017. Theo đó, những chiếc điện thoại thế hệ sau vẫn tiếp tục kế thừa công nghệ nhận dạng này. Trên thế giới đã có nhiều bài kiểm tra với các cặp song sinh hoặc anh chị em có khuôn mặt giống nhau, kết quả cho thấy lỗ hổng bảo mật của Apple đối với công nghệ này.

Một video được đăng tải trên Reddit của 2 anh em không phải song sinh thử nghiệm Face ID trên chiếc iphone X. Thử nghiệm được thực hiện bằng việc thiết lập Face ID của người anh (không đeo kính) và để em thử mở khoá chiếc iphone vừa thiết lập. Kết quả chiếc iphone không mở khoá với người khuôn mặt người em. Tuy nhiên lỗ hổng bảo mật lại xảy ra khi cặp song sinh này lặp lại thử nghiệm với một cặp kính giống nhau. Khi thiết lập Face ID với nhận dạng khuôn mặt có đeo kính và thực hiện thử nghiệm tương tự, kết quả cho thấy chiếc iphone đã nhầm lẫn và mất đi tính bảo mật trong trường hợp này.

Face ID của iPhone đã không thể nhận ra khuôn mặt của 2 anh em trai.

Ngoài ra rất nhiều các thử nghiệm khác trong cộng đồng ifan và giới công nghệ đới với Face ID của chiếc iphone. Rất nhiều trường hợp cũng chứng minh công nghệ nhận dạng khuôn mặt có những lỗ hổng mất an toàn. Phía Apple cũng thừa nhận lỗi của công nghệ nhận dạng khuôn mặt đối với các định dạng khuôn mặt là cặp song sinh hoặc có khuôn mặt giống nhau, ngoài ra cũng phát sinh lỗi đối với các định dạng của người dưới 13 tuổi.

Mới đây trên website chính thức của Apple, hãng này cũng đang tải thông tin về việc nâng cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt (Face ID). Theo đó, Face ID sử dụng máy ảnh TrueDepth và Machine Learning để có giải pháp xác thực an toàn.

Xác suất một người ngẫu nhiên trong dân số có thể nhìn vào iPhone hoặc iPad Pro của bạn và mở khóa bằng Face ID là khoảng 1 trên 1.000.000 với một lần xuất hiện duy nhất. Face ID chỉ cho phép năm lần thử kết hợp không thành công trước khi yêu cầu mật mã.

Mặc dù bảo mật thông qua sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt từ năm 2017 tới nay vẫn còn số ít lỗi, tuy nhiên chiếc iphone vẫn được giới công nghệ và rất nhiều chuyên gia đánh giá tính bảo mật tốt nhất. Kết hợp với việc nâng cấp Face ID và tích hợp các giải pháp an toàn thông qua hệ sinh thái ios, macos, chiêc iphone vẫn là lựa chọn hàng đầu cho sự an toàn của người dùng.

Tuệ Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)