Lên dàn máy tính cho người mới cày Bitcoin

Google News

Khoảng 40-60 triệu đồng là mức đầu tư hợp lý một dàn máy tính "đào tiền" dành cho người mới bước chân vào lĩnh vực Bitcoin.

Thị trường PC Việt đang chao đảo vì tiền ảo. Trong đó, card đồ hoạ là mặt hàng bán chạy từ khi tiền Bitcoin lên giá. Theo các nhà bán lẻ, mặt hàng này khá đìu hiu nay trở nên "cháy hàng". Trong khi đó, nhiều đơn vị phân phối cho biết, lượng đặt lớn và họ phải lên kế hoạch nhập thêm.
Việc sắm cho mình một bộ "trâu cày" (từ dân đào tiền ảo dùng cho bộ PC) được xem là giai đoạn nhập môn để tham gia thị trường này. Hiện có nhiều cách khác nhau, tuỳ thuộc vào tầm tiền để người dùng chọn mua dàn PC.
Dưới đây là bảng cấu hình tham khảo của hai dàn máy sử dụng chip GTX 1060 (trâu xanh) và AMD RX 570 (trâu đỏ) có hiệu suất tốt, tốc độ đào cao, bền bỉ, được dân chuyên trong việc khai thác tiền ảo đánh giá cao.
Mỗi dàn máy có tầm giá từ 40-50 triệu đồng.
Len dan may tinh cho nguoi moi cay Bitcoin
 

Len dan may tinh cho nguoi moi cay Bitcoin-Hinh-2
Một bộ trâu cày thường có 4 đến 6 card đồ họa. Ảnh: Nhân Đức. 
Nhận xét tổng thể
"Trâu xanh" GTX 1060 mining và "trâu đỏ" RX 570 OC cho hiệu suất đào cao hơn 20-30% so với bản bình thường với hashrate trong khoảng 160-168 MH/s. Tuy nhiên, khi cần thanh lý, trâu xanh GTX 1060 sẽ có giá thu lại tốt hơn AMD RX 570 OC, giúp giảm thiểu rủi ro cho "người nông dân".
Ngoài ra, người dùng có thể thay VGA GTX 1060 bằng GTX 1050, GTX 1070 hoặc GTX 1080 và RX 570 bằng các dòng RX470, RX480, R9 380, R9 280X tùy theo số tiền hiện có.
Tất nhiên, máy tính đào tiền chỉ tập trung vào khai thác sức mạnh của GPU, các linh kiện khác như Mainboard, CPU, RAM... chỉ mang tính cơ bản, giúp dàn máy hoạt động ổn định và trơn tru.
Tốc độ đào và lợi nhuận
Các yếu tố quan trọng của dàn máy trâu cày là tốc độ đào tiền ảo và lợi nhuận thu về. Nhà đầu tư có thể tính toán lợi nhuận của dàn trâu theo tốc độ cày.
Len dan may tinh cho nguoi moi cay Bitcoin-Hinh-3
Lợi nhuận nhà đầu tư thu về khoảng 800-900 USD cho một tháng. 
Mẹo nhỏ cho người mới
Một số lỗi thường gặp khá cơ bản của "trâu cày" là hỏng riser, màn hình xanh, không nhận 6 card đồ họa... Tất cả đều có cách sửa cụ thể trên mạng. Ngoài ra, người dùng mới nên cài đặt tốc độ đào thực tế thấp hơn tốc độ đào lý thuyết để hạn chế rủi ro cũng như tăng sự ổn định cho hệ thống.
Tuy nhiên, ngành đào tiền ảo có những nguy cơ nhất định như máy móc bị trục trặc, cháy nổ, độ khó đồng tiền tăng cao hay mất giá khiến cho người đầu tư chịu cảnh lỗ nặng nề. Theo dân nhiều kinh nghiệm, người mới nên cân nhắc trước khi bỏ vốn vào thị trường này.
Theo Gia Minh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)