Kinh hoàng nhìn gió cực đoan cai trị thời tiết ngoại hành tinh

Google News

(Kiến Thức) - Các cơn gió tốc đô%3ḅ siêu âm nhanh hơn sáu lần so với tốc đô%3ḅ gió trên Sao Mộc thổi qua bầu khí quyển của mô%3ḅt ngoại hành tinh có kích thước sao Mộc cách đó 60 năm ánh sáng.

Mới đây, các nhà khoa học đã phân tích kết quả từ dữ liệu Đài thiên văn quốc tế Mount Graham, Arizona, Hoa Kỳ. Theo đó, khi nghiên cứu hệ thống thời tiết trên ngoại hành tinh khí khổng lồ có tên là HD 189733b, các chuyên gia phát hiện tốc độ gió của ngoại hành tinh có thể vượt quá tốc độ âm thanh", Adam Showman thuộc Phòng thí nghiệm Đại học Arizona (LPL) cho biết.

"Và tốc độ gió trên ngoại hành tinh này là 3 km mỗi giây nhanh gấp 10 lần so với gió trên Trái đất".

Kinh hoang nhin gio cuc doan cai tri thoi tiet ngoai hanh tinh

Nguồn ảnh: ESA 

Nhân viên nghiên cứu đã có kết luận này sau phân tích dữ liệu thời tiết trên ngoại hành tinh HD 189733b, bằng cách sử dụng các mô hình lượng tử mà họ đã phát triển riêng cho bầu khí quyển ngoại hành tinh.

Đồng thời, một nhóm nghiên cứu do Heather Knutson thuộc Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, Cambridge dẫn đầu còn cho thấy nhiệt độ ban ngày và ban đêm trên ngoại hành tinh này chỉ khác nhau khoảng 278 độ C, dao động từ 648 độ C vào ban đêm đến 926 độ C vào ban ngày.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)