Đồ điện tử của Apple đang rẻ dần đi

Google News

(Kiến Thức) - Sau sự kiện iPhone 11, các sản phẩm của Apple đang có mức giá dễ thở hơn. Thậm chí là rẻ dần trên mọi lĩnh vực sản phẩm.
 
 
 

 Xét từ khía cạnh công nghệ, sự kiện iPhone 11 chắc chắn không phải là một cột mốc đáng nhớ với các fan của Apple. Chip A13 vẫn là mạnh nhất, nhưng không mang lại những bước tiến đột phá ở tầm cỡ 64-bit hay cơ chế Bionic (kích hoạt số nhân bất kỳ) như những năm trước. Bộ 3 camera tuy mới với iPhone nhưng cũng đã có trên smartphone Android từ lâu.
Apple Watch có thêm tính năng mới là... cảnh báo tiếng ồn. iPad mới chẳng có gì mới ngoại trừ kích cỡ. Thậm chí, model 2019 vẫn đang dùng chip A10 như model năm ngoái! Để bạn tiện hình dung, A10 là mẫu chip lần đầu tiên có mặt trên... iPhone 7.
Do dien tu cua Apple dang re dan di
Apple công bố dịch vụ stream video, cổ phiếu Netflix và Disney ngay lập tức giảm! 
Nhưng tất cả những sự tụt hậu này vẫn đủ để cho thấy các sản phẩm của Apple đang... sang trang. Bạn có nhận ra không, hàng điện tử Apple đã dễ tiếp cận hơn rất nhiều rồi!
Hãy bắt đầu từ thứ có lẽ không mấy ai để ý: dịch vụ "thuê" game Arcade và dịch vụ phát video TV+ cùng có giá 5 USD một tháng (và có thể sẽ rẻ hơn tại Việt Nam). Netflix có giá thấp nhất là 9 USD (nhưng người dùng thường mua gói 13 USD để được xem gói Full HD. Disney+ có giá 7 USD một tháng. Amazon Prime Video đi kèm gói dịch vụ mua hàng có giá 130 USD/năm. Thật đáng kinh ngạc, Apple bỗng nhiên lại trở thành lựa chọn RẺ NHẤT trong một lĩnh vực sản phẩm.
Sự kiện Apple kết thúc, cổ phiếu Disney và Netflix ngay lập tức giảm giá.
Do dien tu cua Apple dang re dan di-Hinh-2
Chưa bao giờ Apple có một chiếc Watch rẻ đến thế này!
Chuyển sang phần cứng. Đầu tiên là Apple Watch. Thứ các fan Táo nên để ý nhất không phải là Series 5 mới ra mắt, mà là Series 3 hiện tại được giữ lại làm lựa chọn giá rẻ. Apple Watch Series 3 đang được bán với giá 200 USD. Đây là mức giá rẻ chưa từng thấy trong lịch sử Apple Watch. Mức giá rẻ nhất trước đây dành cho Watch là 250 USD, và đó là khi Apple bán Series 1 (không chống nước) kèm Series 3. Năm nay, với vỏn vẹn 200 USD, bạn có thể mua một chiếc smartwatch Apple với đầy đủ những tính năng bạn cần – bao gồm cả khả năng chống nước.
iPad. Dù thay đổi rất ít về tính năng nhưng thời điểm ra mắt của iPad lại rất quan trọng: mọi năm, Apple sẽ vén màn iPad "giá rẻ" vào tháng 3 và dùng sự kiện tháng 9 (hoặc tháng 10) để vén màn iPad giá đắt. Năm nay, chiến lược này được đảo ngược: iPad Air và iPad Mini mới ra mắt vào tháng 3, iPad "rẻ" lại ra mắt vào tháng 9. Mùa mua sắm cuối năm luôn là mùa quan trọng nhất của Apple, và bởi vậy, sự thay đổi này cho thấy Apple đang đặt người dùng tầm trung lên trên người dùng cao cấp.
Với khả năng hỗ trợ Smart Keyboard, iPad giá rẻ thực chất đang tiến đến gần iPad Pro về mặt tính năng hơn bao giờ hết (dòng iPad này đã hỗ trợ bút Pencil từ 2017).
Do dien tu cua Apple dang re dan di-Hinh-3
Không chỉ bán iPhone 11 ở khung giá thấp hơn, Apple còn tiếp tục bán XR với giá chỉ 600 USD. 
Cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là iPhone. Tuy rằng không có bất ngờ nào xảy ra với iPhone 11 Pro và 11 Pro Max (vẫn là khung giá nghìn đô như XS), chiếc iPhone 11 "thường" thực chất đã khởi điểm ở mức giá rẻ hơn 50 USD so với iPhone XR của năm ngoái. 50 USD thoạt nghe tưởng không lớn nhưng lại có thể tạo ra hiệu ứng tâm lý, khiến người dùng đang cân nhắc Android đầu bảng buộc phải nghĩ đến iPhone. Thực tế, ở mức giá 700 USD, iPhone 11 sẽ gia tăng đáng kể sức cạnh tranh với Galaxy S10e, vốn khởi điểm ở mức 750 USD.
Chưa dừng lại ở đây, iPhone XR tưởng sẽ bị khai tử nhưng lại được hạ giá xuống còn 600 USD. Việc XR không bị khai tử có nghĩa rằng Apple đang sở hữu một danh mục sản phẩm dày đặc chưa từng thấy trong khúc giá 400 – 600 USD: iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone XR. Đây cũng là phân khúc chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các hãng Trung Quốc như OnePlus, OPPO hay Huawei: khung giá mới của Apple cho thấy nhà Táo đã bắt đầu có ý định cạnh tranh nghiêm túc với những cái tên "giá rẻ".
Do dien tu cua Apple dang re dan di-Hinh-4
Vâng, đúng vậy, đồ Apple đang rẻ dần! 
Tất cả những thay đổi này, chỉ 1 năm trước thôi, có ai dám nghĩ đến? Từ chỗ đẩy giá lên những con số điên khùng, Apple nay lại đi theo hướng ngược lại. Trên toàn bộ các danh mục sản phẩm, Apple đang ngày một hướng tới nhóm người dùng không quá dư dả kinh phí... Thật không thể tin nổi, lịch sử Apple vừa thầm lặng bước sang một trang mới hay sao?
Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)