Điện thoại chạy chậm phải làm thế nào?

Google News

Sau một thời gian sử dụng, bạn có thể nhận thấy điện thoại của bạn càng ngày càng “nhảy số” chậm hơn. Khi đó, chúng ta phải làm thế nào?

Khi điện thoại chạy chậm, chúng ta thường nghĩ đến việc đổi điện thoại. Cách này có thể giải quyết triệt để vấn đề nhưng lại vô cùng tốn kém. Trước khi quyết định thay một chiếc điện thoại mới, bạn có thể thử những cách sau đây, tuy không được như mới nhưng chắc chắc nó có thể cải thiện đáng kể hiệu suất điện thoại của bạn. Quan trọng, đây là những giải pháp miễn phí.

Dưới đây là 12 mẹo giúp tăng tốc điện thoại hiệu quả nhất:

1. Gỡ cài đặt một số ứng dụng

Điều đầu tiên bạn cần làm là gỡ cài đặt một số ứng dụng. Những ứng dụng chiếm càng nhiều bộ nhớ thì càng có nguy cơ khiến điện thoại chạy chậm đi.

Vì vậy, giải pháp khá đơn giản là hãy thường xuyên kiểm tra các ứng dụng của bạn. Mục tiêu sẽ không phải là xóa tất cả chúng mà là những app bạn không còn sử dụng thường xuyên nữa.

Đặc biệt là các ứng dụng lớn như trò chơi chẳng hạn. Việc xóa chúng khi không còn sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều dung lượng và tăng tốc điện thoại đáng kể.

Để gỡ cài đặt một ứng dụng không cần thiết, hãy làm theo các bước đơn giản sau:

- Chuyển đến menu Cài đặt > Trình quản lý ứng dụng.

- Kéo xuống danh sách, sau đó nhấn vào ứng dụng bạn muốn xóa.

- Cuối cùng, nhấn “Gỡ cài đặt” và sau đó nhấn “OK”.

Dien thoai chay cham phai lam the nao?

2. Cân nhắc tắt cập nhật ứng dụng tự động

Một hiện tượng khác có thể gây chậm máy là các bản cập nhật ứng dụng tự động. Thật tiện lợi mỗi khi có bản cập nhật, điện thoại của bạn sẽ tự động cập nhật mà bạn không cần phải tốn thêm thao tác nào. Tuy nhiên, điều này cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến điện thoại của bạn chạy chậm lại.

Vì vậy, để tăng tốc điện thoại, những gì bạn cần làm là vào PlayStore, chuyển đến cài đặt và tắt các cập nhật của những ứng dụng bạn cảm thấy chúng không cần thiết phải cập nhật.

Dien thoai chay cham phai lam the nao?-Hinh-2

3. Tắt dịch vụ định vị

GPS của điện thoại liên tục theo dõi vị trí hiện tại của bạn, đây là một tùy chọn hữu ích cho các ứng dụng như Google Maps, Tinder và Uber.

Mặc dù việc tắt dịch vụ định vị GPS hữu ích hơn để tiết kiệm pin hơn là cải thiện hiệu suất, nhưng nó cũng góp một phần nào đó giúp điện thoại của bạn bớt đi một vài quy trình hoạt động không cần thiết.

Bạn có thể vuốt màn hình từ trên xuống để mở bảng điều khiển nhanh, sau đó nhấn vào biểu tượng vị trí để tắt dịch vụ vị trí.

Dien thoai chay cham phai lam the nao?-Hinh-3

4. Xóa bộ nhớ cache của ứng dụng

Mỗi ứng dụng trên điện thoại của bạn đều có dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache của riêng nó, đây là những tệp vô dụng mà bạn có thể xóa.

Khi bạn đang sử dụng điện thoại của mình, các ứng dụng liên tục lưu trữ các tệp này. Nếu có quá nhiều dữ liệu không cần thiết được ghi lại, dung lượng lưu trữ của thiết bị có thể bị quá tải. Chính những thứ này sẽ làm hệ thống trên điện thoại của bạn bị chậm lại.

Để khắc phục sự cố và xóa các tệp không cần thiết này, hãy làm theo các bước dưới đây:

- Chuyển đến Cài đặt rồi chọn Ứng dụng.

- Tìm và nhấn vào ứng dụng bạn muốn xóa bộ nhớ cache.

- Nhấn Xóa bộ nhớ cache.

Dien thoai chay cham phai lam the nao?-Hinh-4

5. Chuyển hình ảnh lên đám mây

Nếu các ứng dụng chiếm dung lượng trên điện thoại của bạn thì ảnh cũng vậy. Chính vì vậy mà chúng có thể ảnh hưởng đáng kể ảnh hưởng đến hiệu suất.

Bạn có thể chuyển chúng trên một thiết bị khác, chẳng hạn như USB hoặc máy tính. Nhưng nếu làm theo cách này, bạn sẽ không thể truy cập trực tiếp vào nó nữa.

Giải pháp khác là hãy đưa chúng lên đám mây, vừa tiết kiệm dung lượng vừa đảm bảo bạn luôn có quyền truy cập trực tiếp vào hình ảnh của mình. Đây cũng là một giải pháp ngày càng được sử dụng phổ biến.

6. Khởi động lại điện thoại của bạn thường xuyên

Dien thoai chay cham phai lam the nao?-Hinh-5

Việc khởi động lại máy thường xuyên có thể làm giảm tình trạng chậm máy.

Điện thoại của bạn có thể chạy chậm do hoạt động không ngừng nghỉ hoăc các lỗi nhỏ xuất hiện và việc khởi động lại có thể giúp mọi thứ trở lại trật tự vốn có.

7. Nên cài đặt điện thoại ở những chủ đề cơ bản hoặc mặc định

Dien thoai chay cham phai lam the nao?-Hinh-6

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng cá nhân hóa điện thoại của mình, đặc biệt là với các chủ đề khác nhau. Nó đẹp, thân thiện, nhưng thường thì nó sẽ lấy nhiều tài nguyên từ điện thoại của bạn hơn.

Vì vậy, nếu bạn muốn tăng tốc điện thoại, tốt nhất, bạn nên đặt lại các chủ đề cơ bản hoặc mặc định trên máy mà thôi.

8. Đơn giản hóa giao diện của điện thoại điện thoại

Các tiện ích, hình nền động và các yếu tố động khác trên màn hình chính của bạn có thể có tác động lớn không chỉ đến hiệu suất. Điều này đặc biệt chính xác với các ứng dụng thời tiết và các tiện ích con khác.

9. Thay miếng dán bảo vệ màn hình trên điện thoại

Thông thường, để bảo vệ màn hình của bạn, bạn sẽ thêm một lớp kính bảo vệ. Nó rất hữu ích, nhưng sau một thời gian, nó vẫn có thể làm thay đổi độ nhạy của màn hình, khiến màn hình trở nên kém chính xác hơn và nó có thể gây ra cảm giác chậm lại.

Vì vậy, nếu miếng dán bảo vệ màn hình đã bị xước nhiều hoặc đã dùng được một thời gian dài, bạn nên thay nó.

10. Luôn cập nhật điện thoại

Dien thoai chay cham phai lam the nao?-Hinh-7

Thông thường sau khi phát hành, điện thoại sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm. Nhìn chung, các bản cập nhật này sẽ giúp cải thiện hiệu suất.

Vì vậy, nếu bạn được cung cấp một bản cập nhật hệ thống, đừng từ chối nó. Hãy tải xuống và bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt về hiệu suất.

11. Đóng các ứng dụng đúng cách sau khi sử dụng

Thông thường, khi chúng ta sử dụng các ứng dụng, chúng ta có xu hướng không đóng chúng hoàn toàn. Nhiều người có thói quen không đóng ứng dụng hoàn toàn như vậy, vì điều này có thể giúp người dùng tiếp tục lại ở chính xác vị trí họ đã rời khỏi nó.

Việc để ứng dụng như vậy cũng tiêu tốn nhiều tài nguyên của điện thoại để giữ cho những ứng dụng này hoạt động trong nền. Nếu bạn để một ứng dụng thì không sao cả, nhưng nếu bạn giữ lại hàng chục ứng dụng như thế thì nó không thể bình thường nữa.

Vì vậy, nếu không muốn điện thoại chạy chậm đi, bạn nên đóng hoàn toàn các ứng dụng khi không sử dụng đến nữa.

12. Tắt tính năng Animation trên điện thoại

Trên điện thoại thông minh, Animation đóng vai trò tạo hiệu ứng cho các hình ảnh. Việc tạo ra các hình động, giúp thiết bị trở nên thân thiện và cao cấp hơn. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp tính năng này khi chuyển các cửa sổ ứng dụng.

Khi các hiệu ứng chuyển đổi hoạt hoạ càng mượt thì chiếc điện thoại càng trở nên chậm và nhanh hết pin. Chính vì vậy, vô hiệu hoá Animation là một trong những phương pháp hàng đầu để tăng tốc độ cho điện thoại.

Dien thoai chay cham phai lam the nao?-Hinh-8

Cách thực hiện:

- Mở cài đặt.

- Kéo xuống và chọn Giảm tính di động (Reduced mobility).

- Di chuyển đến Màn hình và Biển báo và nhấn Văn bản và hiển thị.

- Nhấn nút chuyển đổi sang Xóa hoạt ảnh để kích hoạt nó.

Bạn đã áp dụng được bao nhiêu mẹo trong số 12 mẹo trên? Hãy cố gắng áp dụng càng nhiều càng tốt và bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy sự khác biệt.

Theo Thanh Ngọc/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)