Đặt mật khẩu theo gợi ý của FBI, tránh bị hacker ''ghé thăm“

Google News

(Kiến Thức) - Người dùng nên đặt mật khẩu theo một chuỗi dài ít nhất 15 ký tự, không dùng dãy số hay chữ đơn giản để tránh nguy cơ bị tấn công.

 Trong số các vụ rò rỉ dữ liệu và thông tin cá nhân gần đây, nhiều người dùng công nghệ bị phát hiện vẫn đang sử dụng password (mật khẩu) có dạng dãy số đơn giản như "1234" hoặc ''***1234".
Mặc cho giới công nghệ thông tin và bảo mật đều khuyên đặt mật khẩu an toàn, dài hơn để tránh bị hack, lượng lớn người dùng vẫn gắn bó với những mật khẩu yếu này. Họ cho rằng thật khó để ghi nhớ mật khẩu phức tạp, và thậm chí còn áp dụng cách đặt đơn giản cho cả tài khoản email và ngân hàng.
Dat mat khau theo goi y cua FBI, tranh bi hacker ''ghe tham“
Mật khẩu ngắn, đơn giản thường dễ bị các hacker tấn công. 
Dữ liệu bởi SplashData vào tháng 12 công bố, mật khẩu "123456" tiếp tục là mật khẩu tồi tệ nhất được sử dụng trong năm 2019. Tiếp theo là "123456789", "qwerty" và "password".
Theo FBI, thay vì sử dụng mật khẩu tiêu chuẩn, dãy số hay chữ đơn giản, người dùng internet nên cân nhắc đặt mật khẩu dài 15 ký tự. Chuỗi mật khẩu này không cần phức tạp nhưng nên bao gồm cả chữ cái, số và ký tự khiến các hacker khó có thể bẻ khóa. Tất nhiên bạn cần sắp xếp hợp lý theo các gợi ý quan trọng để không quên mật khẩu của mình.
Ví dụ cho một mật khẩu mạnh là cụm từ "HackerHayTranhXa2020'', an toàn hơn là một cụm mật khẩu kết hợp nhiều từ không liên quan.
Dat mat khau theo goi y cua FBI, tranh bi hacker ''ghe tham“-Hinh-2
FBI khuyên người dùng nên đặt mật khẩu không cần quá phức tạp nhưng cần gồm ít nhất 15 ký tự.
Dựa trên các khuyến nghị của Viện tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia Mỹ (NIST), FBI cũng khuyến cáo người dùng nên kiểm tra tài khoản qua các công cụ trực truyến để biết mật khẩu của họ có đang bị hack hay không. Bởi hiện nay, các tổ chức không còn sử dụng gợi ý mật khẩu hoặc yêu cầu thay đổi mật khẩu khi phát hiện thấy tài khoản của người dùng bị xâm nhập trái phép.

Những pass wifi "lầy nhất quả đất''. Nguồn: SChanel


Ngọc Quỳnh

>> xem thêm

Bình luận(0)