Choáng váng cảnh tượng Mặt trời phóng ra các hạt năng lượng cao

Google News

(Kiến Thức) - Sự bùng nổ của các hạt năng lượng phát ra từ Mặt trời có thể phá vỡ thông tin liên lạc không gian nhiều hơn so với suy nghĩ trước đây, theo kết quả nghiên cứu mới nhất.

Những phát hiện mới giúp chúng ta hiểu được hoạt động cực đoan của Mặt trời và cuối cùng có thể đưa ra cảnh báo sớm về các cơn bão Mặt trời.

Khi sử dụng bốn bộ dụng cụ ISOIS trên tàu thăm dò Mặt trời Parker Solar của NASA, thiết bị này đã phát hiện các hạt năng lượng Mặt trời này rất đa dạng và nhiều hơn so với các nhận định trước đây.

Choang vang canh tuong Mat troi phong ra cac hat nang luong cao
Nguồn ảnh: Space. 

David McComas, nhà nghiên cứu chính, là giáo sư khoa học vật lý thiên văn và phó chủ tịch của Phòng thí nghiệm Vật lý Plasma Princeton cho biết: "Nghiên cứu này đánh dấu một cột mốc quan trọng với sự thám sát của con người đối với môi trường gần Mặt trời".

"Nó cung cấp những quan sát trực tiếp đầu tiên về môi trường hạt năng lượng cao trong khu vực ngay phía trên bầu khí quyển của Mặt trời”.

Trong thực tế, các hạt năng lượng cao có thể phá vỡ các vệ tinh liên lạc và hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Những dòng hạt này được tạo thành chủ yếu từ các proton có hai nguồn. Đầu tiên là từ bên ngoài hệ Mặt trời của chúng ta, được tạo ra khi các ngôi sao nổ tung giải phóng các dòng hạt năng lượng.

Choang vang canh tuong Mat troi phong ra cac hat nang luong cao-Hinh-2
Nguồn ảnh: Space. 

Cái khác là chính từ Mặt trời của chúng ta. Cả hai đều có thể làm hỏng hệ thống điện của tàu vũ trụ và là dạng phóng xạ có thể gây hại cho sức khỏe của các phi hành gia.

Những hạt năng lượng này bay nhanh hơn nhiều so với gió Mặt trời, đó là dòng khí nóng tích điện ở tốc độ hàng triệu dặm mỗi giờ tỏa ra từ Mặt trời. Nếu gió Mặt trời là một dòng suối, các hạt năng lượng này sẽ là những con cá nhảy ra và nhảy lên trước dòng chảy.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)