Bí mật về pharaoh vĩ đại nhất Ai Cập đã được tiết lộ như thế này

Google News

Những ngày này, người ta nghe được những tin tức thú vị từ Ai Cập cổ đại. Giờ đây, khám nghiệm tử thi kỹ thuật số đã tiết lộ những bí mật về Pharaoh vĩ đại nhất của Ai Cập, Ramses II.

Bi mat ve pharaoh vi dai nhat Ai Cap da duoc tiet lo nhu the nay

Ramses II qua đời ở tuổi 92 sau 66 năm trị vì thành công (từ 1279 đến 1213 TCN). Ở Ai Cập cổ đại, các Pharaoh có một vị trí đặc biệt và thậm chí còn được gọi là đại diện của Chúa trên trái đất. Điều này cũng gây ra nhiều đặc điểm tích cực và đặc biệt được quy cho họ. Chẳng hạn, trong các bức tranh và tác phẩm điêu khắc có niên đại hơn 3.000 năm, Pharaoh Ramses II được miêu tả là một người xinh đẹp, khuôn mặt tròn, chiếc mũi cao và nét mặt thiên thần (tái tạo khuôn mặt của Pharaoh vĩ đại nhất Ai Cập bằng khám nghiệm tử thi kỹ thuật số).

Tuy nhiên, khi xác ướp của ông được phát hiện vào năm 1881, có rất ít dấu hiệu về những mô tả này. Trong thế kỷ trước, các nhà khoa học, nhà sử học và khoa học đã cố gắng rất nhiều để tái tạo lại khuôn mặt của Pharaoh. Thật thú vị, kết quả của những nỗ lực của họ luôn khác với các nhà khoa học trước.

Ở một số người trong số họ, Ramses II có khuôn mặt thon dài, gầy và ở những người khác, chúng ta thấy khuôn mặt tròn. Ở một số đặc điểm khác như mắt của Pharaoh to và lồi ra, còn ở những người khác, chúng ta thấy mắt nhỏ và thậm chí còn có sự khác biệt về quan điểm liên quan đến mũi của Pharaoh.

Bi mat ve pharaoh vi dai nhat Ai Cap da duoc tiet lo nhu the nay-Hinh-2

Điều này cũng khiến các nhà khoa học của Đại học Liverpool John Moores quyết định tiến hành khám nghiệm tử thi kỹ thuật số của Pharaoh vĩ đại nhất với sự cộng tác của Sahar Saleem - Nhà nghiên cứu xác ướp và giáo sư X quang tại Đại học Cairo. Họ muốn kết quả công việc của mình là duy nhất về độ chính xác và chi tiết, vì vậy họ đã sử dụng máy quét CT, dữ liệu lịch sử và hình ảnh xác ướp (từ Bảo tàng Quốc gia về Văn minh Ai Cập). Bằng cách kiểm tra hộp sọ, người ta thấy rằng Ramesses II có bộ hàm khỏe và xương mũi cũng rộng. Khi quá trình khám nghiệm tử thi kỹ thuật số của Pharaoh vĩ đại nhất Ai Cập hoàn tất, dữ liệu được đưa vào phần mềm nhận dạng khuôn mặt tội phạm. Ngoài ra, độ dày của các cơ vùng mặt dưới và kết cấu của xương cũng được lấy từ đặc điểm chung của người Ai Cập.

Kết quả cuối cùng là một ông già có khuôn mặt dài, mũi khoằm, đôi mắt cận, lông mày rậm màu xám và cái miệng rộng với môi trên mỏng. Vào cuối quá trình khám nghiệm tử thi kỹ thuật số của Pharaoh vĩ đại nhất của Ai Cập, màu da và màu tóc đã được thêm vào. Các nhà khoa học đã chọn màu da dựa trên những gì họ cho là màu da của hầu hết người Ai Cập trong thời kỳ Ramesses II.

Bi mat ve pharaoh vi dai nhat Ai Cap da duoc tiet lo nhu the nay-Hinh-3

Màu tóc cũng được chọn dựa trên dữ liệu lịch sử và bằng chứng hiển vi của xác ướp. Rõ ràng, Ramses II là một người có mái tóc đỏ. Điều thú vị là ở Ai Cập cổ đại, tóc đỏ được liên kết với các vị thần và đó là lý do tại sao mọi người tôn trọng và sợ hãi nó. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu màu tóc của Ramses II có giúp ích gì cho ông trong vương quốc hay liệu sự cai trị thành công của Ramses II đã truyền bá niềm tin này trong người dân Ai Cập hay không.

Tất nhiên, không thể nói chắc chắn rằng Pharaoh được thể hiện dưới dạng một bức tranh; Nhưng nhóm nghiên cứu liên quan đã thông báo rằng họ đã tái tạo được 70% chi tiết trên khuôn mặt với độ chính xác cao từ những cấu trúc còn lại của xác ướp. Sau thành công của cuộc khám nghiệm tử thi kỹ thuật số của Pharaoh vĩ đại nhất Ai Cập, họ quyết định giới thiệu một phiên bản trẻ hơn của Ramses II với tư cách là một người trung niên đang ở đỉnh cao của triều đại.

Như bạn có thể thấy, không có thay đổi đáng kể nào ở phiên bản trẻ hơn, ngoại trừ việc loại bỏ các nếp nhăn, tóc ít xoăn hơn và dày hơn. Nhóm liên quan cũng thông báo rằng họ muốn khám nghiệm tử thi kỹ thuật số của một Pharaoh vĩ đại nhất khác của Ai Cập, Tutankhamun, trong dự án tiếp theo của họ.

Theo Ngôi Sao

>> xem thêm

Bình luận(0)