Bí ẩn về hành tinh có tên ngọt ngào... Kẹo Bông

Google News

(Kiến Thức) - Kẹo bông có thể giống như một món ăn. Nhưng nó thực sự là biệt danh của một lớp ngoại hành tinh độc đáo và hiếm có vừa được tìm thấy.

Dữ liệu mới từ Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA đã cung cấp manh mối đầu tiên về đặc tính hóa học của hai trong số các hành tinh siêu phồng nằm trong hệ thống Kepler 51. Hệ thống ngoại hành tinh này thực sự tự hào có ba siêu sao quay quanh một ngôi sao giống như Mặt trời trẻ.

Các quan sát gần đây của Hubble cho phép một nhóm các nhà thiên văn học tinh chỉnh các ước tính khối lượng và kích thước cho các đối tượng này, cũng như xác nhận tính chất "phồng" của chúng. Mặc dù có khối lượng nặng không bằng Trái đất, nhưng bầu khí quyển hydro / heli của chúng rất phình to, chúng có kích thước gần bằng sao Mộc. Nói cách khác, những hành tinh này có thể trông to và cồng kềnh như Sao Mộc, nhưng nhẹ hơn khoảng một trăm lần về khối lượng.

Bi an ve hanh tinh co ten ngot ngao... Keo Bong
 Nguồn ảnh: Inverse

Làm thế nào và tại sao khí quyển của chúng bay ra ngoài vẫn chưa được biết, nhưng đặc điểm này là cơ sở chính để điều tra khí quyển.

Sử dụng Hubble, nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm bằng chứng về các thành phần, đặc biệt là nước, trong bầu khí quyển của các hành tinh, được gọi là Kepler-51 b và 51 d. Hubble quan sát các hành tinh khi chúng đi qua phía trước ngôi sao chủ của chúng, nhằm quan sát màu hồng ngoại của chúng lúc hoàng hôn.

Các nhà thiên văn học đã suy ra lượng ánh sáng được khí quyển hấp thụ trong môi trường ánh sáng hồng ngoại. Kiểu quan sát này cho phép các nhà khoa học tìm kiếm các dấu hiệu nhận biết về thành phần hóa học của các hành tinh.

Với sự trợ giúp của kính Hubble, họ đã tìm thấy quang phổ của cả hai hành tinh cho thấy không có bất kỳ dấu hiệu hóa học nào, và các đám mây trên các hành tinh này có thể bao gồm các tinh thể muối hoặc các sản phẩm quang hóa cực đoan, giống như các đám mây được tìm thấy trên mặt trăng lớn nhất của Sao Thổ, Titan.

Những đám mây này cung cấp cho nhóm nghiên cứu cái nhìn sâu sắc về cách Kepler-51 b và 51 d xếp chồng lên nhau trong trạng thái phủ các đám mây siêu phồng.

Các chuyên gia ủng hộ giả thuyết rằng, sự hình thành đám mây / khói mù siêu phồng này có liên quan đến nhiệt độ của các hành tinh này, khi chúng quá lạnh đến mức phải ngưng tụ.

Được biết, hệ thống này chỉ khoảng 500 triệu năm tuổi, trẻ hơn nhiều so với Mặt trời 4,6 tỷ năm tuổi.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)