Bí ẩn vật liệu hữu cơ cổ đại, khí mêtan trên sao Hỏa

(Kiến Thức) - Robot tự hành Curiosity của NASA tìm thấy bằng chứng mới được bảo tồn trong đá trên sao Hỏa, cho thấy hành tinh có thể từng hỗ trợ cuộc sống cổ đại. Đây là dấu hiệu tốt để nghiên cứu các nhiệm vụ thăm dò sự sống trong tương lai trên Hỏa tinh.

Khi thăm dò các mẫu vật bảo tồn trong đá sao Hỏa, các chuyên gia phát hiện vết tích các phân tử hữu cơ chứa carbon và hydro, và một số khác bao gồm oxy, nitơ và các nguyên tố khác.
"Với phát hiện mới này, sao Hỏa có thể đang chứa nhiều bằng chứng mới liên quan tới hỗ trợ sự sống", Thomas Zurbuchen, quản trị viên của Ban Giám đốc Khoa học tại Trụ sở NASA, ở Washington nói.
 Nguồn ảnh: Phys
Dữ liệu từ robot tự hành Curiosity tiết lộ rằng, hàng tỷ năm trước có một hồ nước bên trong miệng núi lửa Gale, sao Hỏa có tất cả các thành phần cần thiết hỗ trợ sự sống, bao gồm các khối xây dựng hóa học và các nguồn năng lượng quan trọng.
Eigenbrode nói: “Bề mặt sao Hỏa tiếp xúc với bức xạ từ không gian". Các tia bức xạ khắc nghiệt đều phá vỡ chất hữu cơ có trên bề mặt. Chúng tôi phải tìm vết tích phân tử hữu cơ nằm trong đá bằng cách khoan tới 5 cm độ sâu mặt đá”.

Mời quý vị xem video: NASA đã tìm thấy nước trên sao hỏa

Ngoài ra, băng nước đá có thể tạo ra khí mê tan, nhưng các nhà khoa học không thể loại trừ khả năng nó được xuất phát từ nguồn gốc sinh học.
Kết quả mới này cho thấy lượng khí mê-tan thấp trong núi lửa Gale Crater vào những tháng mùa hè và khí này bị đông lạnh vào mùa đông mỗi năm.