Bí ẩn rùng mình về thác nước "quỷ dữ" tại Mỹ không lời giải

Devil's Kettle là một thác nước tại Mỹ đang giữ trong mình nhiều bí mật khiến các nhà khoa học cũng phải bó tay giải thích.

Chiếc ấm của quỷ dữ (Devil's Kettle), hay còn gọi là thác nước quỷ dữ, là một thác nước bí ẩn nằm trên hệ thống sông Brule chảy qua vườn quốc gia Judge C. R. Magney ở bang Minnesota, Mỹ.
Khoảng 2,4 km trước khi sông Brule đổ xuống hồ Superior trong vườn quốc gia, dòng nước đã bị phân làm hai nhánh cấu trúc đá rồi lên.
Phần phía đông tạo thành thác cao 15m và tiếp tục chảy vào hồ Superior, trong khi nhánh phía tây chảy vào một hố lớn có tên là Devil's Kettle và biến mất.Không ai biết nước ở đây biến mất đi đâu. Mọi người nghĩ rằng hồ Devil's Kettle chắc chắn có một điểm thoát dưới lòng hồ Superior, nhưng nó chưa được xác định.
Bi an rung minh ve thac nuoc
Trong nhiều năm qua, các nhà điều tra đã thả nước màu, quả bóng bàn và nhiều vật khác vào dòng thác Devil’s Kettle. Nhưng dấu hiệu của vật thể này chưa vào giờ được tìm thấy sau đó.
Một giả thuyết cho rằng, sông Brule chảy dọc một khe nứt địa chất và nước chảy xuống khe nứt này dưới hồ Superior. Nhưng ngay cả khi vết nứt như vậy là thực, nó có thể bị lấp bởi đá, cát và các vật liệu khác qua nhiều năm.Bên cạnh đó, các nhà địa chất học không phát hiện dấu hiệu của vết nứt như vậy trong khu vực.
Nếu như trong phim ảnh, bên dưới hố sâu này là cả một con sông ngầm rộng và dài, thì trên thực tế, những kiểu động ngầm và sâu như thế này lại cực kì hiếm, và chỉ hình thành ở những nơi có các loại đá mềm như đá vôi. Trong khi đó, địa chất ở phía bắc bang Minnesota lại được hình thành bởi những loại đá cứng hơn rất nhiều.
Đối với một số loại đá cứng trong vùng như Riolít và Bazan, theo lý thuyết, quá trình kiến tạo của chúng đôi lúc tác động vào những lớp đá ngầm, và tạo nên một môi trường cho nước dễ thấm qua. Tuy nhiên, không hề có một bằng chứng nào cho thấy hiện tượng này đã xảy ra trong lớp địa chất của vùng. Và nếu thực sự có hiện tượng như vậy, hố Devil’s Kettle không thể có khả năng rút nước từ sông Brule một cách vô hạn như vậy.
Có một giả thuyết khác cho rằng hàng triệu năm trước đây, một ống dung nham rỗng đã hình thành trong bề mặt bên dưới của lớp đất bazan ở thác. Theo thời gian, nước chảy vào đã làm xói mòn bề mặt đá Riolít, và chảy thẳng xuống hố dung nham này, tạo ra một lỗ mở lớn bên dưới đáy hồ Superior.
Tuy nhiên, giả thuyết này đem lại khá nhiều nghi vấn. Trên thực tế, những ống dung nham được hình thành trong lớp bazan chảy dọc núi lửa và nếu địa chất ở vùng Bắc Minnesota có thể tạo ra một trường hợp ngoại lệ so với lý thuyết đó, thì từ trước đến nay chưa hề có một ống dung nham nào được phát hiện trong hàng trăm lớp bazan trong vùng.
Theo VietQ