Apple chấp nhận bồi thường 500 triệu USD cho người dùng iPhone đời cũ

Google News

(Kiến Thức) - Phủ nhận việc cố tình làm chậm các thế hệ iPhone đời cũ, tuy nhiên Apple vẫn chấp nhận bồi thường cho mỗi người dùng tại Mỹ 25 USD nhằm tránh một cuộc tránh chấp pháp lý tốn kém hơn.

Theo New York Times, Apple chấp nhận bồi thường lên tới 500 triệu USD cho người dùng để giải quyết vụ kiện tập thể, cáo buộc hãng này âm thầm làm giảm hiệu năng iPhone cũ sau khi liên tục tung ra các thế hệ điện thoại mới. Hãng công nghệ khổng lồ đã đạt đến thỏa thuận này với tòa án ngày 28/2 và hiện còn đợi phê chuẩn từ Thẩm phán.
Apple chap nhan boi thuong 500 trieu USD cho nguoi dung iPhone doi cu
 Apple chấp nhận bồi thường 25 USD cho mỗi người dùng iPhone cũ tại Mỹ. 
Trong phiên tòa, phát ngôn viên của Apple đã bác bỏ các cáo buộc từ người dùng iPhone, phủ nhận việc làm chậm các thế hệ iPhone đời cũ, song vẫn đồng ý bồi thường cho mỗi người dùng 25 USD trên mỗi chiếc iPhone. Tổng số tiền bồi thường khoảng 310 triệu USD, chi phí thuê luật sư lên đến 93 triệu USD (30% của thỏa thuận) và chi phí khác 1,5 triệu USD.
Phạm vi bồi thường của Apple theo thỏa thuận này gồm chủ sở hữu các dòng iPhone ở Mỹ: iPhone 6, 6 Plus, 6s, 6s Plus, 7, 7Plus hoặc SE chạy hệ điều hành iOS 10.2.1 trở lên và iPhone 7, 7Plus cài đặt iOS 11.2 hoặc mới hơn trước ngày 21/12/2017. Khoản bồi thường nói trên là kết quả dàn xếp hàng chục vụ kiện Apple tại Mỹ.
Apple chap nhan boi thuong 500 trieu USD cho nguoi dung iPhone doi cu-Hinh-2
 Hãng công nghệ khổng lồ từng bị cáo buộc cố tình làm chậm iPhone cũ khi liên tục cho ra mắt thế hệ điện thoại mới.
Trước đó, vào cuối năm 2017, Apple đã đối diện với làn sóng chỉ trích dữ dội sau khi bị phát hiện làm chậm các thế hệ iPhone đời cũ. Lý giải về hành động trên, Táo khuyết giải thích, điều này hoàn toàn vì mục đích giúp người dùng có được những trải nghiệm tốt nhất trên chiếc iPhone của mình, đặc biệt là cải tiến về pin lithium-ion.
Tuy nhiên nhiều người dùng iPhone không chấp nhận lời giải thích này của Apple và gửi loạt đơn kiện lên tòa án tại nhiều quốc gia, đa phần là ở các bang của Mỹ. Thời điểm 2018, sự việc căng thẳng đến mức đích thân CEO Tim Cook đã phải đứng ra xin lỗi vì sự thiếu minh bạch, cập nhật lại phần mềm và giảm 50 USD cho người dùng thay pin iPhone, từ mức 79 USD xuống 29 USD trong vòng 1 năm.

Lộ diện iPhone 9 "bằng xương bằng thịt" ? Nguồn: dReview


Ngọc Quỳnh

>> xem thêm

Bình luận(0)