7 tính năng không phải ai cũng biết từ “siêu phẩm” Canon R3

Google News

Dù ra mắt từ cuối năm 2021 nhưng máy ảnh Canon EOS R3 vẫn là một trong những "siêu phẩm" mà không ít các nhiếp ảnh gia thèm khát sở hữu.

Máy ảnh Canon EOS R3 là mẫu máy ảnh chuyên nghiệp đầu tiên trong hệ thống EOS R và cũng là mẫu đầu tiên có báng cầm tích hợp. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, "siêu phẩm" này có những tính năng hỗ trợ cực tốt để các nhiếp ảnh gia cho ra đời các tác phẩm tuyệt tác.
1. Tốc độ chụp dạng "không phải vừa đâu"
7 tinh nang khong phai ai cung biet tu “sieu pham” Canon R3
Đối với các nhà báo ảnh thể thao, các nhiếp ảnh gia chụp động vật hoang dã, và các nhiếp ảnh gia khác chụp hành động tốc độ cao xuất hiện nhanh hơn mức mắt thường có thể bắt kịp, việc ghi lại khoảnh khắc một cách quyết định là rất quan trọng, và tính năng chụp liên tục tốc độ cao giúp cho có thể đạt được điều đó.
Là một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp, ưu điểm lớn nhất của EOS R3 là khả năng chụp liên tục tốc độ cao của nó. Với khả năng chụp liên tục lên đến 30 fps với màn trập điện tử và lên đến 12 fps với màn trập cơ học (cả hai đều bao gồm tính năng theo dõi đối tượng và phơi sáng), người dùng có thể chụp được những khoảnh khắc chọn lọc đẹp nhất.
2. Eye Control AF: Lấy nét ở nơi bạn nhìn
7 tinh nang khong phai ai cung biet tu “sieu pham” Canon R3-Hinh-2
Eye Control AF có thể là tính năng độc đáo nhất trong số tất cả các tính năng mới trên EOS R3. Các công nghệ xử lý hình ảnh mới, cải tiến, tốc độ xử lý cao hơn, và EVF hiệu năng cao trên EOS R3 dẫn đến các khả năng hiển thị mới, đến lượt nó hứa hẹn tính năng Eye Control AF1 mới, cải tiến.
3. Phát hiện đối tượng dựa tên công nghệ học sâu
7 tinh nang khong phai ai cung biet tu “sieu pham” Canon R3-Hinh-3
EOS R3 sử dụng hệ thống Dual Pixel CMOS AF II. Số “II” cho biết rằng hệ thống kết hợp EOS iTR AF X, nó phát hiện và theo dõi đối tượng thông qua công nghệ được cải thiện bằng học sâu.
Hầu hết người dùng sẽ nhận thức được độ chính xác của Dual Pixel CMOS AF, nó tiến hành phát hiện pha và tạo ảnh dùng mọi điểm ảnh trên cảm biến hình ảnh thông qua không phải một mà là hai điốt quang trên mỗi điểm ảnh.
4. Màn trập điện tử 1/64.000 giây
Bạn muốn đóng băng khoảnh khắc nhanh đến mức nào? EOS R3 có thể chụp nhanh đến 1/64.000 giây với màn trập điện tử—một sự cải tiến rất lớn nhờ vào tốc độ đọc tín hiệu cao hơn do có cảm biến hình ảnh CMOS nhiều lớp chiếu ngược mới và bộ xử lý hình ảnh DIGIC X. Lát cắt thời gian trong ảnh bên trên chỉ là một ví dụ.
7 tinh nang khong phai ai cung biet tu “sieu pham” Canon R3-Hinh-4
Nếu bạn đã chụp chân dung với một ống kính khẩu độ lớn ở điều kiện ánh sáng mạnh ban ngày, hy vọng sử dụng một khẩu độ lớn để tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp, bạn có thể đã gặp những lúc ngay cả tốc độ cửa trập cơ học tối đa hữu dụng 1/8.000 giây vẫn sẽ dẫn đến dư sáng. Ở 1/64.000 giây, sẽ dễ dàng có được mức phơi sáng phù hợp ngay cả khi bạn không sử dụng kính lọc ND.
5. Sự cân bằng hiệu năng cao giữa tốc độ và độ phân giải
24,1 megapixel là đủ để in cỡ A3 thương mại, nhưng số điểm ảnh không phản ánh độ phân giải và tính chân thực có thể đạt được. Trên thực tế, hiệu năng phân giải của EOS R3 vượt trội so với EOS 5D Mark IV có 30,4 megapixel.
7 tinh nang khong phai ai cung biet tu “sieu pham” Canon R3-Hinh-5
Cấu trúc cảm biến hình ảnh nhiều lớn chiếu ngược mới giúp tăng đáng kể hiệu năng thu sáng của các điểm ảnh, cho phép có hình ảnh sạch hơn ở các độ nhạy sáng ISO cao. Độ nhạy sáng ISO cơ bản của EOS R3 khi chụp ảnh tĩnh là 102.400, có thể mở rộng đến 204.800.
6. IS Trong Thân Máy: Khả năng ổn định hình ảnh cao
EOS R3 được trang bị một cảm biến hồi chuyển và cảm biến gia tốc trong thân máy, chúng phát hiện mức độ và hướng rung máy từ cảm biến hình ảnh và bù rung bằng cách dịch chuyển cảm biến hình ảnh theo 5 trục chuyển động: ngang, dọc, di chuyển ngang, xoay, và di chuyển dọc. Hệ thống ổn định hình ảnh này là có thể ngay cả khi sử dụng ống kính RF hoặc EF không có cơ chế ổn định hình ảnh (IS Quang) tích hợp.
7 tinh nang khong phai ai cung biet tu “sieu pham” Canon R3-Hinh-6
Trên EOS R3, các khả năng xử lý xuất sắc của DIGIC X cho phép điều phối giữa IS Trong Thân Máy của máy ảnh và IS Quang. Điều này cho phép ổn định hình ảnh hiệu quả hơn, đáp ứng các yêu cầu về độ dài tiêu cự, đạt được hiệu ứng ổn định hình ảnh lên đến tương đương 8 stop tốc độ cửa trập.
Chụp chân dung thường gồm có chụp theo hướng nằm dọc, và như báng cầm dọc tích hợp của nó cho thấy, EOS R3 cũng được thiết kế có cân nhắc đến nhu cầu của các nhiếp ảnh gia chụp chân dung. IS Trong Thân Máy giúp dễ chụp cầm tay hơn với các ống kính lớn không có IS như RF50mm f/1.2L USM và RF85mm f/1.2L USM.
7. Hỗ trợ video 6K RAW
Về khả năng quay video, EOS R3 hỗ trợ ghi trong thân máy các tập tin lên đến 12 bit 6K DCI RAW 59,94p/50,00p vào thẻ CFexpress. Số điểm ảnh cao hơn và thông tin màu và tông màu phong phú của các tập tin 6K RAW mang lại khả năng linh hoạt đáp ứng các yêu cầu cao trong sản xuất hậu kỳ.
7 tinh nang khong phai ai cung biet tu “sieu pham” Canon R3-Hinh-7
EOS R3 hỗ trợ cả định dạng 4K DCI và 4K UHD. 4K DCI được ghi dùng toàn bộ chiều rộng của cảm biến hình ảnh, trong khi 4K UHD được ghi với một mức crop nhẹ đến mức không đáng kể.
Cũng có thể quay phim 4K DCI/UHD ở tốc độ khung hình cao ở 119,88p/100,00p. Đối với các tốc độ khung hình khác với 119,88p/100,00p, video được quay ở 6K (hoặc 5,6K đối với 4K UHD) và giảm kích thước bằng cách tăng tần số lấy mẫu. Quy trình này sử dụng dữ liệu 6K phong phú để giảm moire, sai màu, răng cưa, và nhiễu, mang lại thước phim 4K chất lượng cao hơn.
Thông tin tham khảo từ Canon Asia và Lê Bảo Minh
Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)