Jack Ma: "Nếu không vì Kim Dung, liệu Alibaba có tồn tại?"

Google News

(Kiến Thức) - Người sáng lập Alibaba, tỷ phú Jack Ma vô cùng thần tượng nhà văn Kim Dung. Thậm chí vì tình yêu với những trang tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, Jack Ma đã đưa văn hóa võ hiệp của nhà văn vào triết lý văn hóa Alibaba.

Tỷ phú Jack Ma từng tiết lộ với công chúng rằng, ông là fan hâm mộ cuồng nhiệt các cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung. Khi biết tin Kim Dung trút hơi thở cuối cùng vào ngày 30/10 vừa qua, người sáng lập Alibaba đã viết một bức tâm thư khá dài. Trong bức tâm thư ấy, Jack Ma tự hỏi nếu như không vì Kim Dung, liệu Alibaba có tồn tại?.
Mối quan hệ thân thiết giữa Jack Ma và Kim Dung khiến nhiều người ngưỡng mộ. Không phải ai cũng biết khi Alibaba thành lập được 1 năm, Jack Ma mạnh dạn mời Kim Dung - tiểu thuyết gia mà ông hâm mộ - từ Hong Kong sang dự sự kiện "Tây Hồ luận kiếm" ở Hàng Châu tháng 9/2000. Khi ấy, Jack Ma không khỏi bất ngờ và phấn khởi khi Kim Dung nhận lời mời.
Jack Ma:
Jack Ma đưa văn hóa võ hiệp của nhà văn Kim Dung vào Alibaba.
Trong sự kiện này, Kim Dung viết tặng Jack Ma một bức thư pháp có nội dung: "Khéo dùng người tài là yếu lĩnh của các lãnh tụ lớn, Lưu Bang, Lưu Bị nhờ vào đó mới lập nên đại nghiệp, mong anh Mã Vân hãy cố gắng".
Bức thư pháp do Kim Dung tặng được ông chủ Alibaba hết sức trân trọng. Kể từ lần gặp gỡ ấy, Jack Ma và Kim Dung từng bước xây dựng mối quan hệ thân thiết.
Theo một số phương tiện truyền thông, sau sự kiện "Tây Hồ luận kiếm", Jack Ma được tôn làm một trong các chưởng môn của "ngũ đại môn phái" trong giới Internet Trung Quốc. Sự kiện này rất được công chúng quan tâm và thu hút nhiều nhân vật quan trọng trong xã hội tham gia. 
Với niềm đam mê tác phẩm kiếm hiệp của Kim Dung, Jack Ma đã đặt tên giá trị cốt lõi của tập đoàn Alibaba là "Lục Mạch Thần Kiếm". Đây là một võ công uyên thâm trong tác phẩm Thiên long bát bộ của Kim Dung.
Mỗi mạch trong "Lục Mạch Thần Kiếm" của Alibaba đại diện cho một điều công ty luôn hướng đến gồm: khách hàng trên hết, làm việc nhóm, đón nhận thay đổi, liêm chính, nhiệt huyết và kiên trung.

Mời độc giả xem video: Nhà văn Kim Dung qua đời (nguồn VTC14).

Trong một chương trình truyền hình, tỷ phú Jack Ma bật mí rằng trên mạng mua sắm trực tuyến Taobao do Alibaba thành lập, Jack Ma lấy nickname là Phong Thanh Dương - nhân vật trong tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ. Nhân vật này được Jack Ma đánh giá cao khi được Kim Dung miêu tả là người đã dạy dỗ Lệnh Hồ Xung thành người tài.
Thêm nữa, trước khi trở thành doanh nhân, Jack Ma từng là thầy giáo. Ông luôn tâm niệm muốn học trò giỏi hơn thầy. Vị tỷ phú này cũng kỳ vọng Alibaba sẽ ngày càng lớn mạnh kể cả sau khi ông rời khỏi tập đoàn. Do vậy, ông đặc biệt thích Phong Thanh Dương và mong muốn một lần được đóng nhân vật trên trong tiểu thuyết của Kim Dung.
Không chỉ Jack Ma, nhân viên trong tập đoàn Alibaba đều có nickname là tên các nhân vật, cao thủ nổi tiếng trong các tiểu thuyết kiếm hiệp. Một nhân viên làm việc ở Alibaba có thể lấy biệt danh theo tên một cao thủ võ lâm thì người đó phải là một nhân viên tài giỏi và có nhiều kinh nghiệm. Trong số này, đội ngũ lãnh đạo của Alibaba thường lấy nickname là những nhân vật tài giỏi trong các tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung như: CEO Lục Triệu Hy có biệt danh Thiết Mộc Chân hay Ngô Vĩnh Danh có nickname là Đông Tà... Cứ như vậy, văn hóa võ hiệp của nhà văn Kim Dung đã được đưa vào và thấm nhuần trong triết lý kinh doanh - văn hóa của Alibaba.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)