Điều kiêng kị và điều nên làm để có tài lộc cả năm Quý Mão

Google News

Vào mùng 1 Tết Quý Mão 2023, mọi người nên dành thời gian vui vẻ, gửi lời chúc và lì xì cho nhau. Bên cạnh đó nên kiêng cãi vã, làm rơi đồ để tránh gặp vận xui cả năm.

Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất và quan trọng nhất của người dân Việt Nam. Ngay ngày đầu năm mới là mùng 1 Tết, bạn nên thực hiện một số điều dưới đây để có 1 năm vui vẻ, tài lộc và may mắn. Bên cạnh đó cũng tránh làm một số việc để tránh vận xui.
Những điều nên làm vào ngày mùng 1 Tết nguyên đán:
Thắp hương ngày mùng 1 Tết
Kính nhớ tổ tiên là truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Trong ngày đầu năm mới, việc đầu tiên mà bạn cần làm là thắp hương để dâng cúng Tổ tiên cầu xin họ phù hộ sang năm mới được bình an và gặp nhiều may mắn. Tuy nhiên, khi thắp hương trên bàn thờ tổ tiên trong ngày mùng 1 Tết, bạn nên thắp hương theo số lẻ là đẹp nhất. Không nên thắp hương theo số chẵn vì đây không phải là số đẹp.
Dieu kieng ki va dieu nen lam de co tai loc ca nam Quy Mao
Ngày mùng 1 Tết, bạn nên thắp hương cúng Tổ Tiên cầu bình an, mong một năm đầy may mắn (Ảnh minh họa) 
 
Mua muối đầu năm
Mua muối là một trong những việc làm mang lại may mắn trong sáng mùng 1 Tết. Từ xưa đến nay, cứ vào sáng ngày mùng 1 Tết là các bà, các mẹ lại mua muối của các cô bán muối dạo quanh làng. Đến ngày nay, khi các gánh muối dạo không còn nữa nhưng tập tục mua muối vào sáng ngày mùng 1 vẫn được các bà, các mẹ thực hiện. Mua muối dịp đầu năm là một việc làm tốt. Có thêm muối sẽ giúp cho gia đình một năm mới thêm mặn nồng và bền chặt hơn.
Dieu kieng ki va dieu nen lam de co tai loc ca nam Quy Mao-Hinh-2

Đi lễ chùa đầu năm
Người xưa quan niệm, vào dịp Tết hay đầu năm mới, nên đi lễ chùa cầu may, cầu xin đức phật từ bi hỉ xả phù hộ cho gia đình, bạn bè, cho những người thân yêu một năm đủ đầy, hạnh phúc, và gặp nhiều may mắn... Đi lễ chùa trong ngày đầu năm mới cũng là hoạt động mà các Phật tử thường làm trong sáng ngày mùng 1 Tết. Đây cũng là một trong những nét đẹp văn hóa tâm linh trong ngày Tết của người Việt. Các chùa thường mở cửa để người dân vào xin quẻ và hái lộc vào sáng ngày mùng 1. Đi chùa hái lộc dịp đầu năm còn là dịp để bạn du xuân vãn cảnh và thư giãn sau một năm làm việc đầy mệt mỏi.
Dieu kieng ki va dieu nen lam de co tai loc ca nam Quy Mao-Hinh-3
Xông đất đầu năm
Xông đất là việc mà nhà nào cũng làm trong buổi sáng mùng 1 Tết. Người Việt ta thường tin rằng người đầu tiên xông đất nhà mình sẽ là người mang lại may mắn, bình an và phú quý đến cho nhà trong năm mới. Vì thế mà có nhiều nhà thường chọn người để xông đất nhà mình. Người xông đất phải là người có tuổi đẹp hợp với năm đó và hợp với mệnh của chủ nhà.
Chúc Tết ngày mùng 1
Bên cạnh việc đi lễ chùa đầu năm thì một tục lệ chúc Tết ngày mùng 1 cũng là một trong những truyền thống đẹp của người Việt. Những câu chúc hay dành cho người thân trong dịp Tết Nguyên Đán là điều mà người thân và bạn bè của bạn luôn muốn nghe trong ngày mùng 1 Tết.
Lì xì Tết
Những câu chúc hay và những bao lì xì đỏ thắm dành cho nhau đã trở thành một tập tục truyền thống trong ngày Tết của người Việt. Lì xì Tết là việc làm thay cho một lời chúc tài lộc và may mắn mà ông bà, cha mẹ dành cho con cháu, hay lời chúc sức khỏe của con cháu dành cho ông bà, cha mẹ… Những bao lì xì màu đỏ còn là thứ bạn bè trao cho nhau như 1 lời chúc an khang thịnh vượng trong năm mới.
Dieu kieng ki va dieu nen lam de co tai loc ca nam Quy Mao-Hinh-4

Mặc đồ màu đỏ ngày mùng 1 Tết
Người Việt quan niệm rằng màu đỏ là màu tượng trưng cho may mắn, vui tươi và sung túc. Chính vì thế, trong buổi sáng ngày mùng 1 Tết, người ta tin rằng việc mặc 1 bộ đồ có màu đỏ sẽ mang lại cho bạn nhiều niềm vui và may mắn trong năm mới. Ngoài những bộ đồ màu đỏ, bạn cũng thấy người Việt ta còn hay treo những câu đối, những món đồ trang trí có màu đỏ trong nhà để cầu bình an và may mắn. Ngoài những bộ đồ màu đỏ thì bạn nên mặc những bộ đồ có màu vàng tượng trưng cho sự giàu sang và tài lộc hay những bộ đồ có màu xanh là màu của bình an và hạnh phúc… trong ngày đầu năm mới.
Hái lộc
Người xưa khi đi lễ chùa cầu may mắn và sức khỏe thường hái về một cành lộc nhỏ tượng trưng cho may mắn năm mới. Tuy nhiên ngày nay, cây cối không còn nhiều như xưa nên để bảo vệ môi trường, cộng đồng khuyến khích không hái lộc. Thay vì vậy, những người đi chùa thường mua túi "lộc" chuẩn bị sẵn trong đó có muối, gạo, tiền, câu chúc… Những vật này tượng trưng cho viên mãn, đủ đầy, tiền tài và cả sức khỏe.
Tưới nước cho các chậu hoa trong nhà
Tưới nước cho các chậu hoa trong nhà vào ngày đầu năm là một việc làm tượng trưng cho sự cát tường và thịnh vượng. Tưới nước cho các chậu hoa sẽ giúp cho hoa sinh sôi nảy nở, luôn tươi tắn, mang lại sắc xuân rực rỡ cho ngôi nhà của bạn. Vì mùng 1 và mùng 2 Tháng Giêng Âm Lịch là ngày sinh nhật của Thủy Thần nên theo quan niệm dân gian, việc tưới nước trong ngày đầu năm cũng thay cho lời chúc của Thủy Thần đến gia đình của bạn.
Dieu kieng ki va dieu nen lam de co tai loc ca nam Quy Mao-Hinh-5

Viết điều ước
Khi lễ chùa đầu năm, nhiều người để lại điều ước qua các mảnh giấy nhỏ được dán ở các cây lấy lộc vì theo quan niệm của người xưa, những điều ước viết ở đây sẽ được thần phật trông thấy, sớm thành hiện thực.
Ăn những thực phẩm được cho là mang lại may mắn
Vào mùng một Tết, mọi người thường ưu tiên các món ăn may mắn sau. Trái cây hình tròn vì tượng trưng cho sự tròn trịa, thành công, suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió. Rau xanh vì ông bà ta quan niệm rằng rau xanh thể hiện cho sự sung tóc, sức khỏe cường tráng. Xôi gấc có màu đỏ nên cũng là món ăn được cho là mang lại nhiều may mắn.
Dieu kieng ki va dieu nen lam de co tai loc ca nam Quy Mao-Hinh-6

Những điều không nên làm vào ngày mùng 1 Tết nguyên đán:
Tránh làm vỡ đồ đạc
Đặt tất cả các cốc và đĩa dễ vỡ, đồ trang trí, đồ sành sứ,... cẩn thận, đặc biệt nếu bạn có trẻ em và vật nuôi trong nhà. Vì làm vỡ đồ sẽ làm hỏng tiền bạc, tài lộc, nếu chẳng may làm vỡ thì phải bọc giấy đỏ, sau đó thầm niệm điềm lành.
Dieu kieng ki va dieu nen lam de co tai loc ca nam Quy Mao-Hinh-7

Tránh tắm và gội đầu vào buổi sáng
Việc tắm gội, gội đầu ngày đầu năm mới sẽ cuốn trôi của cải, tài lộc.
Tránh kêu gọi mọi người dậy
Những người hay lo lắng làm việc gì cũng nên chú ý, đừng gọi họ tên người khác để đánh thức họ vào ngày đầu năm mới, nếu không sẽ bị người khác khó chịu trong suốt năm.
Kiêng ăn cháo và uống thuốc vào buổi sáng, tránh sát sinh
Trước đây, người ta ăn cháo vì nghèo, không đủ tiền ăn, nên ăn cháo vào ngày đầu năm mới sẽ dẫn đến nghèo đói cả năm. Ngoài ra, trừ khi bị ốm, những người khỏe mạnh không nên uống thuốc kể cả các loại thuốc bổ, vitamin hàng ngày. Bên cạnh đó, cũng nên tránh sát sinh các loại động vật vào đầu năm mới để hạn chế xui xẻo.
Dieu kieng ki va dieu nen lam de co tai loc ca nam Quy Mao-Hinh-8

Khóc than, cãi vã
Người Việt Nam luôn cho rằng đầu xuôi đuôi lọt, mọi việc có khởi đầu tốt thì suốt hành trình mới khởi sắc, kết quả mới như ý nguyện của mỗi người. Cũng chính vì vậy mà trong ngày mùng 1 Tết, mọi người luôn cười nói vui đùa, cởi mở trò chuyện, tránh khóc than, cãi vã.
Cho lửa và nước
Trong ngôi nhà, lửa và nước được xem như vật giữ may mắn và tiền tài. Vì vậy mà hành động cho lửa và nước được xem là tự mang tiền tài cho người khác, năm mới sẽ khó khăn và chật vật để kiếm lại.
Vay tiền
Không chỉ riêng mùng 1 Tết mà việc vay mượn tiền được nhiều kiêng suốt cả tháng Giêng âm lịch. Ngày đầu năm mà đã đi mượn tiền chứng tỏ cuộc sống không sung túc, dẫn đến cả năm cứ chật vật kiếm sống, làm ăn khó giàu có nổi.
Cắt tóc
Theo người xưa, cắt bỏ một thứ gì đó khỏi cơ thể vào ngày mùng 1 chính là cắt đi sự may mắn. Không chỉ tóc, người ta còn hạn chế cắt móng tay vào ngày mùng 1 nữa.
Tránh nấu cơm mới
Ngày đầu năm mới phải ăn bữa cơm giao thừa còn sót lại của đêm giao thừa.
Tránh ngủ trưa
Cổ nhân có câu "cấm ngủ ngày" là khuyên mọi người đừng lười biếng, ngủ trưa ngày đầu năm mới sẽ ảnh hưởng đến vận may sự nghiệp.
Tránh giặt giũ
Ngày mùng 1 và mùng 2 tết không nên giặt giũ, tương truyền hai ngày này là ngày sinh của Thủy thần nên không giặt giũ.
Dieu kieng ki va dieu nen lam de co tai loc ca nam Quy Mao-Hinh-9

Tránh vẩy nước, quét nhà và vứt rác
Người ta tin rằng nhà nào cũng gặp may mắn, nếu bạn vẩy nước, quét nhà và đổ rác vào ngày đầu tiên của năm mới, Thần Tài sẽ được gửi đi, tài lộc, vận may cũng sẽ bị cuốn trôi, nên bạn không thể vứt rác vào ngày đó.
Dieu kieng ki va dieu nen lam de co tai loc ca nam Quy Mao-Hinh-10

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.
Theo ngoisao.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)