Điều đặc biệt ở đền Hữu bị công trình chùa Linh Sâm “xẻ thịt” trái phép

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày qua, dư luận bức xúc trước thông tin chùa Linh Sâm xây dựng xâm lấn trái phép trong khuôn viên đền Hữu ở Nghệ An. Nguyên do là vì đền Hữu là nơi thờ Thái phó Tấn Quốc Công Nguyễn Cảnh Hoan. Công trình này được xếp hạng là Di tích lịch sử - kiến trúc, nghệ thuật cấp quốc gia.

Việc chùa Linh Sâm xây dựng trái phép trong vùng bảo vệ di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia đền Hữu ở xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An gây bức xúc dư luận thời gian qua. Nguyên do là vì công trình trái phép này vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa và ảnh hưởng lớn đến sự trang nghiêm của đền Hữu.
Trên thực tế, đền Hữu thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521 - 1576). Ông là một võ tướng có nhiều công lao dưới thời Lê Trung Hưng. Khi còn sống, Thái phó Tấn Quốc Công Nguyễn Cảnh Hoan được ghi nhận có nhiều công lao trong việc gìn giữ, mở mang bờ cõi và bảo vệ sự bình an cho người dân vùng đất Hoan Châu (nay là đất Nghệ An).
Sau khi Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan qua đời, chính quyền địa phương và người dân chung tay xây dựng đền Hữu để ghi nhớ và tỏ lòng biết ơn đến vị võ tướng này.
Dieu dac biet o den Huu bi cong trinh chua Linh Sam “xe thit” trai phep
Đền Hữu ở Nghệ An. Ảnh: baoxaydung. 
Trải qua hàng trăm năm lịch sử với nhiều thăng trầm, đền Hữu hiện còn 3 toà thượng điện, trung điện và hạ điện, 38 sắc phong do các triều đại phong kiến phong tặng. Nhiều cổ vật và di vật có giá trị được lưu giữ và bảo quản nguyên vẹn trong đền.
Với những giá trị về văn hóa và lịch sử, đền Hữu được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia theo Quyết định số 99/QĐ-VHHTTDL ngày 22/1/2009. Để bảo vệ di tích này, cơ quan chức năng khoanh vùng khu vực quản lý theo bản đồ khoanh vùng đã được xác lập ngày 20/5/2008.
Trong suốt thời gian qua, chính quyền UBND xã Thanh Yên, Ban Quản lý di tích đền Hữu và người dân địa phương thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ, trùng tu và tu bổ nhằm giúp công trình tâm linh này trường tồn với thời gian.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)