" Đoàn tàu TA-05" là tên gọi của dự án tàu đệm từ đầu tiên và duy nhất từng được thực hiện ở Liên Xô. Dự án này được phát triển vào thập niên 1980 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân giữa các thành phố lớn.Theo thiết kế, tàu TA-05 chạy với tốc độ trung bình 250km/h, tối đa 400km/h và hầu như không gây tiếng ồn do áp dụng kỹ thuật nâng bằng lực từ. Đây là một công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới thời điểm đó.Mỗi đoàn tàu chỉ có một toa, trọng lượng 40 tấn với sức chứa 65 người.Tàu được thiết kế theo kiểu dáng khí động học với hai đầu thuôn vát, có thể di chuyển theo cả hai hướng.Do kiểu dáng lạ mắt, đoàn tàu này từng được dùng làm bối cảnh cho một bộ phim khoa học viễn tưởng của Liên Xô.Nội thất bên trong tàu đệm từ TA-05 không có gì đặc biệt so với tàu điện thông thường.Vào ngày 25/2/1986, TA-05 chạy thử nghiệm thành công và được đánh giá cao về tính khả thi do chi phí xây dựng hệ thống đường ray rẻ hơn nhiều so với tàu điện ngầm.Tuy nhiên, do những biến động chính trị - xã hội ở Liên Xô cuối thập niên 1980 mà dự án phát triển mạng lưới đường sắt dành cho tàu đệm từ bị đình trệ. Sau khi Liên Xô sụp đổ, dự án đã bị chôn vùi vĩnh viễn.
" Đoàn tàu TA-05" là tên gọi của dự án tàu đệm từ đầu tiên và duy nhất từng được thực hiện ở Liên Xô. Dự án này được phát triển vào thập niên 1980 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân giữa các thành phố lớn.
Theo thiết kế, tàu TA-05 chạy với tốc độ trung bình 250km/h, tối đa 400km/h và hầu như không gây tiếng ồn do áp dụng kỹ thuật nâng bằng lực từ. Đây là một công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới thời điểm đó.
Mỗi đoàn tàu chỉ có một toa, trọng lượng 40 tấn với sức chứa 65 người.
Tàu được thiết kế theo kiểu dáng khí động học với hai đầu thuôn vát, có thể di chuyển theo cả hai hướng.
Do kiểu dáng lạ mắt, đoàn tàu này từng được dùng làm bối cảnh cho một bộ phim khoa học viễn tưởng của Liên Xô.
Nội thất bên trong tàu đệm từ TA-05 không có gì đặc biệt so với tàu điện thông thường.
Vào ngày 25/2/1986, TA-05 chạy thử nghiệm thành công và được đánh giá cao về tính khả thi do chi phí xây dựng hệ thống đường ray rẻ hơn nhiều so với tàu điện ngầm.
Tuy nhiên, do những biến động chính trị - xã hội ở Liên Xô cuối thập niên 1980 mà dự án phát triển mạng lưới đường sắt dành cho tàu đệm từ bị đình trệ. Sau khi Liên Xô sụp đổ, dự án đã bị chôn vùi vĩnh viễn.