4 điều chớ nói ra kẻo mất hết phúc đức, tại họa giáng xuống

Google News

Đức phật luôn dạy con người rằng phải tu cái miệng trước khi nói, bởi vì khẩu nghiệp chính là nghiệp nặng nhất trong các loại nghiệp. Muốn không mất hết phúc đức, bạn nhất định phải tự nhủ bản thân không nói 4 điều này.

1. Không nói những lời tổn thương
Lời nói không giống con dao, nhưng nó lại thứ làm người khác đôi khi đau như bị dao cứa vào cơ thể. Lời nói có thể an ủi, động viên nhưng cũng có thể đẩy người khác đến bờ vực thẳm. Bởi vậy nên hãy học cách ăn nói, suy nghĩ trước sau. Đừng bao giờ làm tổn thương người khác rồi nói lời xin lỗi thế là xong.
Nhưng người ăn nói lỗ mãng, không biết tôn trọng người khách thì có ngày hại chính bản thân của mình. Vậy nên không muốn mất đi phúc đức thì nhất định phải biết tu cái miệng.
4 dieu cho noi ra keo mat het phuc duc, tai hoa giang xuong
 
2. Đừng bao giờ nói dối, bịa chuyện
Trên đời này, điều độc ác nhất chính là bịa chuyện, nói xấu sự tốt xấu của người khác nhằm gây ly gián, mưu lợi cho bản thân. Tuyệt đối đừng bao giờ nói xâu sau lưng người khác, cũng đừng bao giờ bịa chuyện từ xấu thành tốt, từ tốt thành xấu để lừa dối người khác. Hãy thành thật với những gì mình nên có.
3. Đừng oán hận, nói lời cay nghiệt
Con người có xu thế khi gặp chuyện không may, khi gặp những khó khăn thì họ thường đổ lỗi tất cả, oán trách số phận, trách trời phật.
Hãy nhớ rằng đã là cuộc sống thì nhất định phải có những khó khăn, vấp phải những mất mát trong đời cũng không có gì gọi là bất công. Bởi vì Phật gia đã giảng dạy về nghiệp báo rằng mỗi con người đều phải gánh chịu nghiệp báo cho những hành vi, ý nghĩa bất hảo từ kiếp trước.
4. Đừng đánh giá người khác
Bạn không nên và cũng không có quyền đánh giá người khác, bởi bạn không phải là họ nên sẽ không thể hết về con người họ được. Cũng đừng tự nhận mình hoàn hảo rồi cho rằng người khác hèn kém, chắc gì bạn đã tốt còn họ hẳn là người xấu.
Những kẻ chuyên đi đánh giá người khác suy cho cùng là không tự tin ở bản thân. Mặt khác nó khiến bạn trở thành người nhiều chuyện, chuyên đi xỉ xói sau lưng người khác. Lúc đó bạn cũng sẽ dần mất hết các mối quan hệ xung quanh, bởi chẳng ai muốn đến gần người nhiều chuyện như bạn.
Theo Truy Nguyệt/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)