Sự thật gây sốc về “vua của các loại gà” ở miền Tây

Google News

Giống gà được quảng cáo là "vua của các loài gà" nuôi trong 3 tháng được 9kg có thể là gà dai Hàn Quốc.

Mời độc giả xem clip nuôi gà đắt nhất thế giới:
Những ngày gần đây, người dân các tỉnh miền Tây truyền tai nhau thông tin nhiều thương lái đang rao bán một giống gà “lạ” được quảng cáo là “vua của các loài gà”.
Gà “khủng” bán đắt như tôm tươi
Một trong những địa phương đầu tiên xuất hiện tin tức trên là xã Tân Thành (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Vào chiều 23/11, PV đã tìm đến địa phương để ghi nhận thông tin. Khi PV hỏi về giống gà “lạ” mà dư luận đang xôn xao, người dân nào cũng biết.
Anh Lê Văn Tý (ngụ xã Tân Thành) cho hay: “Cách đây vài ngày, vài thương lái tại TP.HCM chở theo mấy thùng gà giống đến địa phương rao bán. Họ rao, giống gà này được mệnh danh là “vua của các loài gà”. Bởi, người nuôi sẽ hoàn toàn bất ngờ khi giống gà trưởng thành có thể đạt trọng lượng trên 9kg”.
Su that gay soc ve
Giống gà con “lạ” đang được thương lái rao bán. 
Cũng theo lời kể của anh Tý, thương lái này còn quảng cáo thịt của giống gà này rất ngon, bổ dưỡng và có thể chữa được một số chứng bệnh như chán ăn, không hấp thu dinh dưỡng, cải thiện trí nhớ...
Đáng chú ý, nếu cha mẹ nào mua thịt gà này cho con ăn sẽ dễ dàng giúp con tăng cân “thần kỳ”. Đây là điều mà không một giống gà nào tại Việt Nam có thể làm được. Trước những lời có cánh, anh Tý cùng nhiều người dân đã đến các thùng gà giống để xem tận mắt.
Theo lời anh Tý, trong 3 thùng gà kể trên, anh cùng nhiều người dân khác thấy hàng chục gà con có lông màu trắng, đầu có chỏm lông hơi vàng vàng. Đặc biệt, gà con này có tiếng kêu khác lạ với gà con giống Việt. Đáng chú ý, để anh Tý và người dân tin số gà trên là con giống “đặc biệt”, thương lái còn mang ra một con gà có trọng lượng “khủng” lên đến 9kg.
Do không tin, anh Tý yêu cầu thương lái bỏ gà lên cân. Quả thực, cân nặng đúng như vậy. “Đây là gà trưởng thành, sau khi nuôi từ số gà giống trên. Con gà đạt trọng lượng 9kg này chỉ được chủ nuôi trong thời gian 2 tháng. Nếu nuôi 3 tháng, trọng lượng sẽ “khủng khiếp” hơn rất nhiều”, thương lái nói.
“Tận mắt thấy con gà trưởng thành, tôi cùng nhiều người dân khác vô cùng thích thú. Hầu như những người có mặt đều muốn mua nhiều con giống để mang về nhà nuôi, phát triển đời sống kinh tế gia đình. Khi chúng tôi hỏi về giá cả, thương lái cho biết, con giống có 3 loại: Loại 1 (giá 20 ngàn đồng/con), loại 2 (giá 30 ngàn đồng/con), loại 3 (giá 40 ngàn đồng/con).
Thấy giá cả không quá cao, tôi mua 6 con giống để nuôi thử, trong khi những người dân khác mỗi người cũng mua từ 4 đến 8 con giống để nuôi. Chỉ trong thời gian ngắn, các thùng gà giống của thương lái này đã bán hết sạch”, chị Lê Thị Hải – người cùng mua gà con giống với anh Tý cho hay.
Chị Hải cũng thông tin, khi bán hết gà con giống cho người dân, thương lái bán gà quảng cáo tiếp, thời gian qua, họ đã bán cho người dân khắp các tỉnh miền Tây. Hầu như đi đến đâu cũng bán sạch như tôm tươi. “Tôi không biết đây có phải thông tin thực tế hay chỉ là quảng cáo của thương lái để bán được gà con giống”, chị Hải băn khoăn.
Nghi vấn gà dai Hàn Quốc?
Ghi nhận thực tế cho thấy, các thương lái cũng bán giống gà “lạ” trên tại các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Hậu Giang... Tuy nhiên, họ bán gà con giống bên lề đường, gần chợ, nơi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Đáng chú ý, tại các địa phương này, giá con giống cao gấp đôi so với tại tỉnh Long An.
Su that gay soc ve
Con gà “lạ” này của thương lái nghi là gà dai Hàn Quốc. 
Thông tin với PV, ông Nguyễn Hoàng Trung (SN 1967, ngụ xã Trường An, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; nông dân chuyên nuôi và cung ứng vịt trời tại địa phương) phản ánh: “Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, thi thoảng có thấy nhóm người đi xe gắn máy, phía sau chở theo thùng nhựa dạng hình chữ nhật có che lưới, rao bán giống gà “lạ”, nuôi chóng lớn. Khi thương lái dừng xe bán, người dân đến xem khá đông”.
Ông Trung nhận xét, giống gà “lạ” này có mào đỏ, lông trắng, chân vàng dợt, bán với giá từ 40 đến 100 ngàn đồng/con giống (tùy từng ngày tuổi). Thương lái quảng cáo, đây là gà nhập từ nước ngoài, mang lại lợi nhuận kinh tế cao, trọng lượng mỗi con gà trưởng thành có thể đạt tới 9 -12kg.
Khi đi qua địa bàn tỉnh Tiền Giang, PV cũng ghi nhận được thông tin đáng chú ý. Bà Nguyễn Thị Lam (ngụ TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho hay: “Thấy quảng cáo giống gà lớn nhanh như thổi, thịt ngon, chữa được bệnh nên người dân mua hết sạch. Thế nhưng, có nuôi rồi mới biết, những lời quảng cáo trên không giống như thực tế”.
Theo bà Lam, gà lớn khá nhanh, cho ăn liên tục cả ngày lẫn đêm. Nuôi được 2 tháng đã nặng hơn 7kg. Nuôi 3 tháng đã có trọng lượng hơn 9kg. “Vừa rồi, nhà tôi làm thịt một con ăn thử nhưng thịt rất bở, ăn như gà công nghiệp. Riêng mấy người hàng xóm, có người nuôi được mấy ngày thì chết hết, người thì nuôi rất chậm lớn”, bà cho hay.
Góp thêm lời bà Lam, ông Nguyễn Văn Thanh (ngụ huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) chia sẻ: “Mặc dù giống gà này nuôi lớn nhanh như thổi nhưng rất tốn tiền thức ăn. Bên cạnh đó, khi đạt tỉ lệ trọng lượng có thể xuất bán thịt lại rất bở và nhạt.
Việc thịt loại gà này có khả năng chữa được một số bệnh thì chả thấy đâu. Qua tìm hiểu, tôi phát hiện đây có thể là giống gà dai Hàn Quốc. Loại gà này có trọng lượng siêu khủng, tuy nhiên chỉ nuôi dùng để lấy trứng”.
Từ hình ảnh PV cung cấp, ông Thanh khẳng định, đây chính là giống gà mà ông đã mua của thương lái. Ông Thanh cũng cho biết, cách đây vài ngày, các thương lái lại đến địa phương để bán giống gà “lạ” trên, tuy nhiên, lần này người dân cảnh giác, không mua nữa.
Trao đổi với PV, đại diện phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thủ Thừa xác nhận, vài ngày qua trên địa bàn xuất hiện một số thương lái bán giống gà “lạ” cho người dân. Hiện vẫn chưa xác định xuất xứ và nguồn gốc từ đâu nên không thể biết đầy đủ thông tin về giống gà này.
“Tôi khuyến cáo, việc nuôi giống gà không rõ nguồn gốc là không nên bởi ta không thể xác định được nguồn gốc của nó, không biết nó có mang hiệu quả kinh tế hay không. Điều quan trọng, giống gà này có mang những mầm bệnh nào đến hay không”, vị này nói.
Cũng theo lời vị này, trong vài ngày tới, nếu phát hiện các thương lái bán sẽ tiến hành kiểm tra và làm rõ. “Về thông tin giống gà trên là gà dai Hàn Quốc, chúng tôi sẽ ghi nhận và xác minh. Trước mắt, người dân cần phải cảnh giác trước những giống gà “lạ”. Bởi, nó có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm sau này”, vị này khuyến cáo.
Khi được hỏi, đại diện một số sở NN&PTNT tại một số tỉnh miền Tây – nơi xuất hiện giống gà này cũng khuyên người dân cảnh giác, không nên nuôi khi chưa có hướng dẫn của các ngành chức năng.
Gà dai Hàn Quốc thường dùng làm thức ăn gia súc
Ông Nguyễn Đăng Vang, nguyên Cục trưởng cục Chăn nuôi (bộ NN&PTNT) cho hay: “Gà dai Hàn Quốc còn có tên gọi khác là gà Sla, xuất xứ từ Hàn Quốc. Tại các quốc gia có giống gà này, chúng thường được sấy khô, xay nhỏ làm thức ăn gia súc chứ người dân không sử dụng. Bởi, giống gà này sau khi khai thác hết trứng, thịt sẽ không còn ngon, thơm nữa. Các chất protein, chất béo còn rất ít nên có ăn cũng chẳng có nhiều tác dụng đến sức khoẻ”.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)