![]() |
| Grab gia hạn khách hàng không được tới điểm hẹn muộn quá 5 phút |
![]() |
| Grab gia hạn khách hàng không được tới điểm hẹn muộn quá 5 phút |
Sáng 26/3, Grab phát đi thông báo hoàn thành việc mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab.
Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sáp nhập vào hệ thống của Grab.
Thông tin này đã ngày lập tức gây xôn xao bởi dư luận cho rằng, khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab và đó là lúc người tiêu dùng có thể chịu thiệt thòi lớn.
Giá cước sẽ tăng cao?
"Nếu Grab độc quyền, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn hơn, khi mà dịch vụ này tuy đã xuất hiện ở một số hãng taxi Việt nhưng chưa thực sự phổ biến. Điều này có nghĩa là Grab không có đối thủ mạnh để cạnh tranh. Nếu như vậy, họ cũng không cần kích cầu nhiều. Câu hỏi được đặt ra là: giá cước Grab có còn rẻ như bây giờ nữa không? Và người tiêu dùng có còn được hưởng những khuyến mãi hấp dẫn - vốn là "chiêu" cạnh tranh giữa Grab và Uber trước kia - nữa hay không?”, anh Vũ Đình Hiệu (Kiến Hưng, Hà Đông) bày tỏ.
Đồng tình với quan điểm này, nhiều tài xế taxi cũng nhận định: “Khi việc Grab độc quyền xảy ra, họ có thể thiết lập giá xe không minh bạch. Không loại trừ khả năng trong tương lai, Grab có thể tính phí khác nhau đối với từng đối tượng người dùng.
Hơn nữa, hiện tại giá cả của Grab mỗi lần chúng ta muốn gọi chuyến thay đổi từng giờ. Việc họ kiếm một lí do nào đó như giờ cao điểm để tăng giá chẳng hạn, nó cũng sẽ làm người dùng khá khó chịu, thế nhưng, khách hàng vẫn không thể từ bỏ được Grab do nếu so ra vẫn rẻ hơn so với taxi hoặc xe ôm truyền thống”.
![]() |
| Uber rút khỏi Đông Nam Á, người tiêu dùng lo ngại Grab sẽ độc quyền. Ảnh: Internet |
Hạn chế ưu đãi, mã giảm giá?
“Ngoài vấn đề về giá cả, các ưu đãi mà khách hàng được nhận cũng có thể sẽ không còn nữa do cơ chế độc quyền. Thậm chí, không chỉ người dùng bị cắt giảm ưu đãi, giảm giá, mà ngay cả ưu đãi dành cho tài xế cũng sẽ bị cắt nốt”, một tài xế Grab nói.
Cũng theo tài xế này, ở Việt Nam, nhắc tới xe ôm, taxi công nghệ, người dùng đa phần chỉ nghĩ đến Grab và Uber. Khi Uber không còn nữa, cánh tài xế không còn quá nhiều lựa chọn ngoài Grab do họ phải theo người dùng, bởi, nếu sang các ứng dụng khác ít ai biết tới thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều.
“Do đó, khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. Vì vậy câu chuyện chiết khấu đang rất được quan tâm do hồi đầu tháng 1 năm nay, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tìm đến văn phòng của Grab nhằm phản đối quyết định tăng chiết khấu lên tới 23.6% của hãng. Vì vậy, nếu Grab độc quyền thì câu chuyện tăng chiết khấu cũng có thể xảy ra và lúc này người thiệt thòi chính là cánh tài xế”, anh này nói.
Không chỉ những tài xế Grab lo lắng mà không ít tài xế Uber cũng băn khoăn về thay đổi lớn này. Anh Hưng ở Vinh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: "Tôi vừa mua xe chạy dịch vụ Uber được hơn năm nay, tiền vay ngân hàng mua xe chưa trả hết. Bây giờ Uber rút lui, biết là sẽ sáp nhập vào Grab nhưng tôi cũng không biết chính sách của Grab với tài xế thế nào, có tiếp tục hợp tác với tài xế Uber nữa hay không. Nếu bây giờ phải dừng công việc này, tôi chưa nghĩ ra cách nào để trả nợ ngân hàng".
Grab là một trong những nền tảng di động O2O (Online-to-Offline) được sử dụng thường xuyên nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đang có hơn 5 triệu người đang sử dụng ứng dụng Grab trong cuộc sống hàng ngày.
Chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần, và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.
Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động, cho phép người dùng tiếp cận vào mạng lưới giao thông đường bộ và đại lý lớn nhất khu vực, với hơn 5 triệu đối tác tài xế và đại lý.
Grab hiện cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, bên cạnh dịch vụ giao nhận hàng hóa và thực phẩm.
UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quy chế văn hóa công sở áp dụng với toàn bộ cơ quan hành chính và cán bộ nhằm xây dựng môi trường làm việc văn minh, kỷ cương.
Chỉ trong vòng 2 tháng, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản 126.482 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.
Bùi Duy Thắng là đối tượng bị Công an TP HCM truy nã hành vi trộm cắp tài sản, vừa bị Công an Phú Thọ bắt giữ.
Công an tỉnh Phú Thọ vừa thông tin về nguyên nhân khiến một ngôi nhà của người dân ở xã Liên Sơn bị cháy.
Khi bị Cảnh sát ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra nồng độ cồn, nam tài xế đánh lái bỏ chạy, hất văng CSGT lên nắp capô.
Qua xác minh, em nhỏ tên H.S.P (SN 2011, thôn Cáo Phìn) đã rời khỏi địa bàn và di chuyển đến khu vực đón xe khách để đi theo nhóm người dụ dỗ.
Tại đây, cán bộ chiến sĩ đã tiếp cận, trấn an tâm lý và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an toàn cho nạn nhân, chị H. xuống mặt đất an toàn.
Đang lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh (Quảng Trị), xe ô tô đầu kéo bất ngờ bốc cháy dữ dội, rất may không có thiệt hại về người.
Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Nút giaoTân Vạn, hạng mục quan trọng của tuyến Vành đai 3 TP.HCM, hiện vẫn đang ngổn ngang trong khi kế hoạch thông xe kỹ thuật lại được ấn định ngày 19/12/2025.
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hưng Yên kêu gọi bị can Đặng Thị Huệ ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng và bảo đảm quyền bào chữa.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát hiện một cơ sở kinh doanh hoạt động không phép và bày bán 6.500 quần áo giả nhãn hiệu.
Cần tiền chi tiêu, hai đối tượng đã bàn bạc, rủ nhau đi cướp xe máy, một trong hai đối tượng đã từng có 1 tiền án về tội “Cướp giật tài sản”.
Phát hiện tài khoản nhận được 30 triệu đồng, anh Nguyễn Quang Thuận (tỉnh Hà Tĩnh) đã đến cơ quan Công an trình báo, đồng thời nhờ tìm người trả lại.
Trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo khiến 13 người thương vong.
Ba người đàn ông đang say sưa “đập đá” tại nhà riêng, bất ngờ bị lực lượng chức năng thành phố Cần Thơ ập vào bắt quả tang.
Thường xuyên đón khách trước Bến xe miền Đông Mới trong vài giây để “né” CSGT, tài xế không ngờ bị camera ghi hình dẫn tới bị phạt nặng.
Chỉ trong vòng 2 tháng, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản 126.482 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.
Bùi Duy Thắng là đối tượng bị Công an TP HCM truy nã hành vi trộm cắp tài sản, vừa bị Công an Phú Thọ bắt giữ.
Công an tỉnh Phú Thọ vừa thông tin về nguyên nhân khiến một ngôi nhà của người dân ở xã Liên Sơn bị cháy.
Công an Hà Nội đưa ra cảnh báo đối với người dân về việc đối tượng xấu nhắn tin làm quen, gạ gẫm "chat sex" nhằm cưỡng đoạt tài sản.
Hiện tại, rất ít chung cư ở Hà Nội có hạ tầng để tiếp nhận xe điện vào sạc pin trong hầm.
Nút giaoTân Vạn, hạng mục quan trọng của tuyến Vành đai 3 TP.HCM, hiện vẫn đang ngổn ngang trong khi kế hoạch thông xe kỹ thuật lại được ấn định ngày 19/12/2025.
Không khí lạnh yếu kết hợp gió Đông gây mưa lớn ở Trung Bộ, trong khi Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng, đêm và sáng sớm vẫn rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Sáng 9/12, TAND TPHCM xét xử cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 15 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Sở Xây Dựng Hà Nội vừa có kế hoạch sửa chữa lớn hai đầu cầu tầng 2 cầu Thăng Long, thời gian thực hiện từ cuối năm 2025 đến năm 2026.
Theo quy định, khi hết thời hạn kháng cáo, bản án được chuyển sang giai đoạn thi hành án.
Trong lúc xây dựng, tường công trình trong căn nhà bất ngờ đổ sập, đè trúng một công nhân làm người này tử vong.
Điều khiển phương tiện không đảm bảo an toàn, đi không đúng phần đường quy định, Ngô Trọng Trí (Quảng Ngãi) đã gây tai nạn nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong.