Nếu không có Hoài Linh làm bệ đỡ, Hoài Lâm có thành công?

Google News

RM (BTS), Cardi B, Sơn Tùng M-TP và không ít ngôi sao âm nhạc khác đều từng thay đổi nghệ danh. Nhưng như cách Hoài Lâm làm, lại là hiếm gặp.

>>> Mời quý độc giả xem video Hoài Lâm hát "Buồn làm chi em ơi". Nguồn Youtube/ Nguyễn Minh Cường:
Khán giả đang bàn nhiều về chuyện Hoài Lâm trở thành rapper và đổi luôn nghệ danh vốn đã rất thành công và được nhiều người yêu quý. Không ít bình luận trên mạng cho rằng nam ca sĩ “vô ơn” vì “Hoài Lâm” là tên mà danh hài Hoài Linh đặt cho con nuôi của mình, thay cho tên cha sinh mẹ đẻ: Nguyễn Tuấn Lộc.
Thực ra, chuyện đổi nghệ danh (stage name) là điều số đông ca sĩ hay diễn viên ít làm. Nhưng cũng không ít ngôi sao cả thế giới lẫn trong nước đã thành công hơn sau khi từ bỏ nghệ danh mà bản thân chưa thật ưng ý hoặc muốn xóa bỏ.
Chỉ là ở trường hợp của Hoài Lâm, nghệ danh không chỉ là tên gọi trên sân khấu. Cái tên ấy thực tế đã đón nhận được không ít hào quang, chưa kể những nghĩa tình ban sơ, là lý do khiến giọng ca sinh năm 1995 bị phản ứng.
Neu khong co Hoai Linh lam be do, Hoai Lam co thanh cong?
 Hoài Linh là người đặt nghệ danh cho Hoài Lâm.
Tại sao chuyện đổi tên của Hoài Lâm ồn ào?
Năm trước, Hoài Lâm đã một lần ồn ào khi đổi tài khoản mạng xã hội từ họ Võ sang họ Nguyễn (họ thật) dù anh vẫn để tên Hoài Lâm. Sau một thời gian sử dụng tên Nguyễn Hoài Lâm, giữa năm nay, nam ca sĩ chuyển về như cũ: Võ Nguyễn Hoài Lâm và sử dụng đến hiện tại.
Nhưng, mới đây khi Hoài Lâm chính thức thông báo cùng hai người bạn là Duy Tân và Lê Anh Duy thành lập nhóm Deep Trôi để theo đuổi rap và chọn nghệ danh là Young Luuli, câu chuyện để vượt qua giới hạn những tranh cãi tên họ của một trang cá nhân.
Nhiều người không đồng tình vì cho rằng nam ca sĩ không nên thay đổi nghệ danh mà cha nuôi Hoài Linh đã đặt cho mình, nhất là khi nghệ danh đó đã mang lại cho anh danh tiếng ở dòng nhạc trữ tình, dân ca. Cũng nghệ danh ấy đã đưa Hoài Lâm đến ngôi vị quán quân Gương mặt thân quen 2014.
Câu hỏi mà nhiều người đã tranh luận: “Nếu không có Hoài Linh và cái tên Hoài Lâm mà danh hài đặt, chàng trai Nguyễn Tuấn Lộc liệu có thành công hay không?”.
Với nhiều người, câu trả lời là có. Thị trường không có nhiều giọng hát nam với những âm sắc đẹp như Hoài Lâm. Thị trường cũng không có nhiều giọng ca trẻ có thể hát được đa dạng dòng nhạc và biến hóa như vậy. Với khả năng vốn được cho là thiên bẩm, Hoài Lâm được cho là sẽ vẫn thành công, vẫn được số đông khán giả biết đến mà không cần một bệ đỡ quá hoành tráng.
Nhưng chắc chắn là sẽ khó khăn hơn nhiều. Vì nếu không có Hoài Linh, Hoài Lâm sẽ không thể biểu diễn ở chương trình Gương mặt thân quen mùa một, và sau đó trở thành thí sinh của Gương mặt thân quen mùa hai, rồi nhanh chóng vụt sáng vào showbiz.
Format của Gương mặt thân quen vốn là sân chơi của những nghệ sĩ đã nổi tiếng. 6 năm trước, thử hỏi nếu không có uy tín của Hoài Linh, khi đó đang ngồi vị trí giám khảo của chương trình, liệu một giọng ca trẻ, còn xa lạ với thị trường có thể phô diễn mọi năng khiếu trên giờ vàng truyền hình hay không? Chắc chắn là không!
Sau chương trình, nghệ danh mà Hoài Linh đặt cũng đã theo Hoài Lâm suốt 6 năm qua, trong những sản phẩm âm nhạc từ pop đến dân ca, trên đủ sân khấu lớn nhỏ từ trong nước đến hải ngoại.
Kèm với đó là không ít hào quang, thậm chí có độ, giới truyền thông còn xếp Hoài Lâm như một trong những “đối thủ” của Sơn Tùng M-TP, cho danh vị của những nam ca sĩ 9X có ảnh hưởng nhất trên thị trường.
Thành công của nghệ sĩ Hoài Lâm và những ân tình của người đặt khiến câu chuyện Hoài Lâm thành Young Luuli ồn ào hơn bất cứ những lần thay đổi nghệ danh nào khác ở showbiz thời gian gần đây.
Neu khong co Hoai Linh lam be do, Hoai Lam co thanh cong?-Hinh-2
Hoài Lâm của 6 năm trước. 
Rapper phải có tên tiếng Anh hay Hoài Lâm tự đặt mình giữa những loay hoay?
Deep Trôi là một nhóm nhạc rất mới, tên nhóm dùng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Ba thành viên đã được tiết lộ bao gồm LAD (sinh năm 2000) là giám đốc âm nhạc, Duy Tân (sinh năm 1995) và Hoài Lâm (sinh năm 1995) vừa hát vừa Rap. Trong nhóm, hai thành viên gần như chưa được ai biết đến, trong khi Hoài Lâm đã quá nổi tiếng.
Hoài Lâm sẽ lấy tên nghệ danh là Young Luuli khi theo đuổi rap, như số đông rapper Việt hiện nay vốn sử dụng các tên theo ngôn ngữ Anh thay vì thuần Việt. LAD, đại diện của nhóm, giải thích nghệ danh mới của Hoài Lâm: Các rapper Mỹ trẻ hiện nay thường dùng chữ Young trong nghệ danh, còn Luuli là tên mà một người anh thân thiết của Hoài Lâm đặt.
Neu khong co Hoai Linh lam be do, Hoai Lam co thanh cong?-Hinh-3
Hoài Lâm chuyển sang theo đuổi rap, đúng thời điểm dòng nhạc này lên ngôi. 
LAD cũng nói rằng nếu nhóm dùng tên Hoài Lâm do danh hài Hoài Linh đích thân đặt để theo đuổi dòng nhạc khác mới là không tôn trọng. Đại diện nhóm cũng khẳng định khi hát dòng nhạc dân ca, trữ tĩnh, Young Luuli vẫn lấy nghệ danh như cũ là Hoài Lâm.
Thực ra, với một số bài đã đăng tải trên mạng như Mới đây hay Vấn vương, phải nhận định là Hoài Lâm rap không tệ. Thậm chí, nếu kiên trì phát triển rap anh vẫn là một màu sắc riêng do những lợi thế thấy rõ về chất giọng. Cách rap rất tự sự, chứa đựng nhiều nỗi niềm, như một cách tốt để anh diễn tả những ẩn ức khuất sâu trong tâm hồn mà đôi khi những bản ballad, bolero khuôn thước không dễ gửi gắm theo cách mộc mạc như rap.
Rap mộc mạc hơn do rapper tự viết và tự thể hiện cảm xúc của mình, trong ngôn ngữ thoải mái nhất. Các dòng nhạc như trữ tình, bolero hay ballad thời gian dài là những cấu tứ, cảm xúc của nhạc sĩ, ca sĩ là người thể hiện, khó tránh khuôn thước do người thể hiện phải đặt mình vào cảm xúc người khác.
Tất nhiên, những hạn chế về flow (nhịp chảy trong rap) hay những kỹ thuật thi triển rap của Hoài Lâm còn lộ những hạn chế. Nhưng với khả năng cảm nhạc tốt của nam ca sĩ, những điểm yếu này có thể được cải thiện qua thời gian.
Dù chất giọng của Hoài Lâm, như nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường từng nói với Zing, là phù hợp nhất với chất dân ca, trữ tình. Nhưng rõ ràng khi Hoài Lâm rap mới biết ngay cả hip hop cũng không làm khó được anh. Hoài Lâm rất giỏi nhập vai, mà vai nào cũng để lại những ấn tượng nhất định.
Với khả năng như vậy, anh thậm chí cũng chẳng cần đặt mình vào những loay hoay, những ồn ào thay tên đổi họ không đáng có, nhất lại là những lý giải khiến công chúng càng thêm phản ứng. Không lẽ, một nghệ sĩ cứ hát dòng nhạc mới lại phải nghệ danh mới?
Một rapper có tiếng nói với Zing: “Đúng là các rapper thường lấy tên gần với tiếng Anh do những đặc trưng của dòng nhạc. Nhưng đó không phải yêu cầu bắt buộc, chúng ta vẫn có Đen Vâu, Khói, Phúc Du… và nhiều rapper thành công khác đặt tên thuần Việt. Việc Hoài Lâm chọn đổi tên là lựa chọn riêng nhưng không phải hát rap là phải đổi sang tên tiếng Anh, nhất là khi Hoài Lâm đã là cái tên được nhiều người biết đến”.
* Kiến Thức đã đặt lại tiêu đề bài viết.
Theo Khuê Tú/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)