Cái chết của người mẫu Thái Lan hé lộ góc tối những buổi tiệc ở tư gia

Google News

Cái chết của người mẫu ở Thái Lan cho thấy rủi ro các cô gái làm việc trong ngành dịch vụ gặp phải, nơi họ thường bị lạm dụng và không thể tìm sự giúp đỡ vì những định kiến xã hội.
 

Cái chết bí ẩn của nữ người mẫu trẻ Thitima Noraphanpiphat ở Thái Lan hôm 16/9 vừa qua đã làm cả đất nước rúng động và thể hiện các rủi ro mà những phụ nữ làm việc trong ngành dịch vụ và quảng cáo phải đối mặt. Thi thể cô gái đã được tìm thấy trong sảnh của một tòa chung cư.
Ngày 25/9, cảnh sát đã bắt giữ một người mẫu nam liên quan đến cái chết của Thitima sau khi đoạn phim được camera an ninh (CCTV) ghi lại cho thấy anh ta kéo xác Thitima vào thang máy và để cô trên ghế sofa trong sảnh chung cư của anh ta ở Bangkok.
Thitima, 25 tuổi, là người mẫu, người giới thiệu sản phẩm và người tiếp đãi trong các bữa tiệc. Cô đã được thuê phục vụ đồ uống trong bữa tiệc diễn ra vào ngày 16/9 tại một ngôi nhà ở Nonthaburi, bên ngoài Bangkok, Thái Lan.
“Thi thể của cô gái đã được tìm thấy trong sảnh của tòa nhà chung cư của nghi phạm chính vào tối hôm đó”, cảnh sát trưởng khu vực, ông Suthipong Wongpin nói với CNN.
Cai chet cua nguoi mau Thai Lan he lo goc toi nhung buoi tiec o tu gia
Nữ người mẫu trẻ Thitima Noraphanpiphat. Ảnh: Instagram của nạn nhân. 
Thông tin về cái chết của Thitima tràn ngập các mặt báo trong nước. Những giờ phút cuối cùng của cô gái xấu số trở thành trung tâm của những suy đoán và tin đồn.
Hôm 26/9, cảnh sát đã bắt giữ thêm sáu người tham gia bữa tiệc đó sau khi một người phụ nữ khác nộp đơn tố cáo lên cảnh sát và cho biết cô ta đã bị ép uống quá nhiều đến nỗi bất tỉnh. Sáng hôm sau, cô thức dậy và phát hiện mình không còn mảnh vải nào trên người.
Người phụ nữ này cũng được thuê để phục vụ đồ uống trong bữa tiệc trên, cảnh sát nói với CNN.
Cuộc sống của một "người đẹp"
Vụ việc này đã khiến người ta phải xem xét lại về ngành dịch vụ của Thái Lan, nơi phụ nữ - được gọi là "pretties" (tức người đẹp) - được thuê để làm công việc quảng cáo tại các sự kiện như triển lãm ôtô, tiệc tùng, trong các quán bar và câu lạc bộ.
Làm việc trong các buổi tiệc tại tư gia là một nghề tương đối mới trong xã hội Thái Lan, nhưng nó đã thu hút được khá đông những thanh niên trẻ, cả nam lẫn nữ, chọn công việc này, South China Morning Post dẫn lời Varaporn Chamsanit, Giám đốc Chương trình của tổ chức hoạt động về quyền phụ nữ Women’s Well-being and Gender Justice.
Bà nói rằng ngành nghề này mang theo rủi ro cao khiến những người phục vụ này bị những tên tội phạm tình dục tấn công, đôi khi đó chỉ là những người bình thường nhưng say xỉn.
Bà Naiyana Supapung từ tổ chức Teeranat, một nhóm hoạt động vì quyền con người và bình đẳng giới cũng cho biết: “Việc quấy rối và lạm dụng tình dục là rất phổ biến. Phụ nữ thường bị ép uống rất nhiều rượu”.
Cô Naiyana cũng cho biết xã hội coi thường "những người đẹp" và sự kỳ thị có thể khiến họ không thể tìm kiếm giúp đỡ pháp lý nếu họ bị lạm dụng.
Thitima là trụ cột chính trong gia đình. Cô đã làm việc vất vả vì muốn cho cô con gái 3 tuổi của cô học ở một trường tốt, nơi cô bé có thể lớn lên và thông thạo 2 ngôn ngữ, tờ Bangkok Post đưa tin.
Cai chet cua nguoi mau Thai Lan he lo goc toi nhung buoi tiec o tu gia-Hinh-2
Thitima là trụ cột chính trong gia đình của cô. Ảnh: CNN. 
Cái chết của Thitima đã làm dấy lên những lời kêu gọi đưa ra luật lệ để bảo vệ những người làm việc trong ngành này và các chiến dịch nâng cao nhận thức để thay đổi thái độ đối với công việc của họ.
"Chúng tôi phải khiến thế hệ tiếp theo của chúng tôi hiểu rằng không ai có quyền quấy rối hoặc làm tổn thương người khác", CNN dẫn lời bà Naiyana.
Vụ án chấn động Thái Lan
Nghi phạm chính Rachadech Wongtabutr, 24 tuổi, là người cuối cùng được nhìn thấy bên cạnh khi Thitima còn sống. Rachadech đã bị cảnh sát thẩm vấn nhưng lại được thả sau khi phủ nhận mọi hành vi phạm tội.
Vụ án đã được công chúng quan tâm sau khi cảnh sát xác nhận Rachadech đã đăng những bức ảnh của Thitima, người được biết đến với cái tên Lunlabelle, lên mạng xã hội vào đêm cô qua đời. Đoạn phim CCTV từ căn hộ của Rachadech ta đã làm tăng thêm nghi ngờ xung quanh vụ việc này.
Cai chet cua nguoi mau Thai Lan he lo goc toi nhung buoi tiec o tu gia-Hinh-3
Nghi phạm Ratchadech Wongtabutr tại đồn cảnh sát Bukkhalo ở Bangkok, Thái Lan, vào ngày 18/9/2019. Ảnh: CNN. 
Cảnh sát sau đó đã bắt giữ Rachadech sau khi kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy thời điểm tử vong có thể là trước khi Rachadech đưa Thitima tới căn hộ của mình.
Rachadech đã bị buộc tội việc giam giữ bất hợp pháp dẫn đến chết người, bắt cóc với ý định thực hiện hành động không đứng đắn và có hành vi không đứng đắn vào hôm 25/9. CNN cho biết cảnh sát đang điều tra những người có thể liên quan đến vụ việc, bao gồm cả những người chủ trì bữa tiệc và khách tham dự.
CNN chưa thể liên lạc với luật sư của Rachadech để yêu cầu đưa ra bình luận.
Ông Suthipong, cảnh sát trưởng, cho biết Rachadech thừa nhận rằng anh ta đã đưa Thitima đến căn hộ của mình nhưng phủ nhận các cáo buộc. Rachadech nói rằng anh ta nghĩ rằng Thitima chỉ say rượu và không nhận ra cô ấy đã chết.
Cảnh quay CCTV từ đêm xảy ra vụ việc cho thấy Rachadech bước vào tòa nhà chung cư của anh ta với một người phụ nữ dường như bất tỉnh và sau đó đưa cô lên phòng anh ta ở tầng sáu. Vài giờ sau, đoạn phim cho thấy Racheladech đưa người phụ nữ trở lại sảnh và đặt cô lên ghế sofa.
Cảnh sát càng nghi ngờ Rachadech hơn vì ngay sau khi tìm thấy xác Thitima, cảnh sát nói rằng họ phải phá cửa để vào phòng của Rachadech vì anh ta không mở cửa.
Một báo cáo khám nghiệm tử thi sơ bộ được công bố vào tuần trước cho thấy Thitima đã chết vì "ngộ độc rượu cực độ", ông Suthipong nói. Nồng độ cồn trong máu Thitima là 418 miligam/100 ml. Đối với những người không có khả năng dung nạp rượu, nồng độ cồn máu đạt đến 400 mg/100 ml sẽ khiến họ bị ức chế hô hấp, hôn mê và tử vong.
Cũng có các suy đoán rằng Thitima đã bị đánh thuốc mê và tấn công tình dục. Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy không có bằng chứng về thuốc trong cơ thể của cô cũng như dấu vết của việc tấn công, theo ông Suthipong.
Một luật sư làm việc cho gia đình của Thitima nói với CNN rằng họ đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi mới, dự kiến công bố vào ngày 2/10, vì họ tin rằng cái chết của cô rất đáng ngờ.
Theo Như Trần/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)