Phát hiện 8 triệu xác ướp chó trong mộ thờ thần Chết

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ đã phát hiện 8 triệu xác ướp chó tại hầm mộ thờ thần Chết Anubis của người Ai Cập cổ đại.

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, hầm mộ thờ thần đầu chó Anubis hay còn gọi hầm mộ thờ thần Chết có chứa 8 triệu xác ướp chó, trong số đó có nhiều con nhỏ, chào đời vài ngày trước khi bị giết chết và đem đi ướp xác.
Rất nhiều xác ướp trong hầm mộ trên đã phân hủy hoặc gãy vỡ do bọn cướp và các nhà tư bản công nghiệp sử dụng số xác ướp trên làm phân bón.
Người Ai Cập cổ đại xây dựng đền thờ và hầm mộ ngay bên cạnh để tôn vinh thần Chết ở Saqqara, một khu nghĩa trang nằm tại cố đô Memphis của người Ai Cập. Tại đây ngoài xác ướp chó, các chuyên gia cũng phát hiện thấy xác ướp của vài loài động vật khác như chó rừng, cáo, chim ưng, mèo và cầy mangut.
Phat hien 8 trieu xac uop cho trong mo tho than Chet
 Hầm mộ thờ thần Chết Anubis chứa 8 triệu xác ướp chó.
"Khi bạn đến Saqqara bây giờ, bạn sẽ thấy một khu vực sa mạc hấp dẫn với những kim tự tháp cao lớn và một hoặc hai di tích nổi bật gắn liền với nghi lễ thờ cúng, tôn sùng động vật", Paul Nicholson, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, đại học Cardiff, Anh, cho hay.
Năm 1897, nhà khảo cổ học người Pháp Jacques de Morgan từng vẽ sơ đồ hai hầm mộ xác ướp chó tại Memphis nhưng dành ít thời gian để vẽ chi tiết hầm mộ này. Morgan đã vẽ một tấm bản đồ thể hiện hai hầm mộ chứa xác ướp chó. Tuy nhiên, hầm mộ nhỏ hơn đến nay không thể tiếp cận do cát phủ lên và ảnh hưởng của trận động đất vào năm 1992. Vì vậy, ông Nicholson cùng đồng nghiệp dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu bức tường đá và xác ướp trong hầm mộ lớn hơn.
"Đó là chuỗi đường hầm tối rất dài. Không có ánh sáng tự nhiên ở phần đầu hầm mộ. Nếu muốn đi vào sâu hơn nữa thì phải châm đèn để có thể nhìn rõ mọi thứ bên trong", ông Nicholson tiết lộ.
Theo các chuyên gia, hầm mộ thờ thần đầu chó Anubis có thể được xây dựng vào thế kỷ thứ 4 TCN và được làm bằng đá lấy từ Hạ Eocen (khoảng 56 triệu đến 48 triệu năm trước.
Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm đã phát hiện hóa thạch một quái vật biển cả có xương sống hơn 48 triệu năm tuổi trên trần nhà trong hầm mộ trên. Giới chuyên gia vẫn đang hoài nghi không rõ liệu người Ai Cập có biết đến hóa thạch này hay không khi họ xây dựng hầm mộ để ướp xác chó.
Tâm Anh (theo LS)

Bình luận(0)