Băng đảng nào hùng hậu nhất trong Hội Tam Hoàng?

Google News

14K là băng nhóm lớn nhất trong "tứ đại hắc bang" của Hội Tam Hoàng ở Hong Kong, được đánh giá như con mãng xà nhiều đầu.

Hội Tam Hoàng hay Tam Hợp Hội là tên mà người dân đặt cho giới xã hội đen ở Hong Kong từ hàng trăm năm nay. Trong đó, băng nhóm 14K hình thành từ những năm 50 của thế kỷ 20 tại Hong Kong, sau này mở rộng sang Macau và các khu vực khác trên thế giới như Tây Âu, Bắc Mỹ, Australia và Đông Nam Á… 
Nó có liên hệ mật thiết với nhóm Yamaguchi-gumi ở Nhật Bản, băng nhóm Trúc Liên, Tứ Hải ở Đài Loan, nhóm Hoa Thanh ở Mỹ và Đảng hội tư ở Đông Nam Á… Hiện nay, 14K cùng với Tân Nghĩa An, Hòa Thắng Hòa và Hòa Hợp Đào là 4 băng đảng xã hội đen lớn nhất Hong Kong hay còn gọi là "Tứ đại hắc bang" hay "Tứ đại gia tộc" trong xã hội đen Hong Kong. 
Nguồn gốc tên gọi 14K
Tiền thân của 14K là "Hội Hồng Môn trung nghĩa" do tướng quân Cát Triệu Hoàng của Quốc dân đảng sáng lập. Vào năm 1949, tổ chức này tháo chạy sang Hong Kong và lấy tên là 14K.
 14K được đánh giá là một trong những băng nhóm lớn nhất và bạo lực nhất trong thế giới xã hội đen Hong Kong.
Có một số tài liệu cho rằng, tổ chức này ban đầu có 14 thành viên đều là người của Quốc dân đảng (Kuomintang), nên được đặt tên là 14K. Tuy nhiên, cũng có một số người nói rằng tên 14K xuất phát từ số nhà nơi đặt tổng hành dinh cũ của tổ chức này (số 14 đường Bảo Hoa, Quảng Châu), còn thêm chữ "K" bên cạnh số 14 có nghĩa là kiên cường, cứng rắn. Bên cạnh đó còn có quan điểm cho rằng tên của tổ chức có thêm chữ "K" là viết tắt tên người sáng lập hội, là Cát Triệu Hoàng (KE, Chao-Huang).
Quy mô và quá trình phát triển
Băng đảng 14K có ảnh hưởng rất lớn, chiêu binh mãi mã không chỉ ở Hong Kong, mà còn rất nhiều khu vực khác ở Trung Quốc và trên thế giới. Đầu những năm 50 thế kỷ 20, khi băng đảng Thanh và nhóm chữ Hòa của Hong Kong đang đấu đá nhau thì 14K luôn ở trạng thái trung lập, ngồi quan sát thời thế, ngấm ngầm mở rộng địa bàn. 
Sau khi băng đảng Thanh bị xóa sổ, thế lực của 14K dần lớn mạnh. Thêm vào đó, được Quốc dân đảng đứng sau làm người đỡ đầu, 14K lớn mạnh nhanh chóng, cuối cùng dẫn tới cuộc bạo động Cửu Long giữa phe phái của Quốc dân đảng (kẻ ra mặt và bị bắt đại bộ phận là người của nhóm 14K) và chính phủ. Chính cuộc bạo động này đã khiến tên tuổi của 14K càng trở nên nổi bật.
 14K là băng đảng có lượng thành viên lớn nhất hội Tam Hoàng. 
Đầu những năm 60 thế kỷ trước, thành viên của băng đảng đã lên tới 80.000, bắt đầu từ những năm 70, 14K vươn "vòi bạch tuộc" ra nước ngoài, mở rộng thế lực ra các nước khu vực Âu Mỹ và Đông Nam Á. Những năm này, người ta phát hiện ra tổ chức 14K xuất hiện tại Nhật Bản. Tại Macau, 14K trở thành băng đảng mạnh nhất trong thế giới ngầm. Trong hoạt động buôn bán ma túy ở Đông Nam Á, Nam Phi và Hà Lan, 14K là lực lượng chủ đạo thao túng thị trường.
Từ những năm 1980 trở đi, địa vị giang hồ của 14K bắt đầu đối mặt với nhiều thách thức đến từ các thế lực mới nổi như băng đảng Tân Nghĩa An, Hòa Thắng Hòa …
Sina dẫn thống kê của cảnh sát Hong Kong cho hay, hiện nay lượng hội viên của 14K dao động từ 120.000 đến 200.000 người, gồm 45 nhánh nhỏ hay còn gọi là "nhóm", chủ yếu bao gồm nhóm chữ Tín, nhóm Hiếu Tử, nhóm chữ Đức, nhóm chữ Nghị, nhóm chữ Kiện, nhóm Nghĩa Thắng Đường… cắm chốt ở khắp nơi của Hong Kong, Trung Quốc đại lục và trên thế giới. 
Ngoài ra, 14K còn huấn luyện một đội biệt động nữ có tên "12K Kim thoa (Trâm vàng)" gồm 12 sát thủ "Mỹ nữ rắn", sử dụng mỹ nhân kế để làm "cá cắn câu". Những năm 1990, 14K đã từng được mệnh danh là băng Tam Hoàng lớn nhất thế giới. …
Ngoài buôn bán ma túy là nguồn thu chính thì các thành viên của 14K còn tham gia vào nhiều hoạt động tội phạm gây nhức nhối khác, như đánh bạc bất hợp pháp, rửa tiền, buôn lậu vũ khí, bảo kê mại dâm, buôn người, tống tiền, làm hàng giả và cướp bóc…
Có thể khẳng định, so với các băng Tam Hoàng khác, 14K là một trong những băng nhóm lớn nhất và bạo lực nhất ở Hong Kong. Tuy nhiên, sự quản lý của 14K khá lỏng lẻo, nội bộ phân chia thành quá nhiều nhóm nhỏ và chiếm giữ những khu vực khác nhau khiến cho mâu thuẫn thường xảy ra.
Trên thực tế, 14K vẫn là một băng nhóm có thế lực và hoạt động phạm pháp diễn ra mang tính toàn cầu. Nó được đánh giá là con mãng xà nhiều đầu, lực lượng an ninh chặt đầu này, 14K lại mọc ra đầu khác. Điều này khiến cuộc chiến chống các băng nhóm xã hội đen tại Hong Kong còn dài lâu và tồn tại nhiều vấn đề phức tạp.
Theo Đỗ Vũ/Tri thức trực tuyến

Bình luận(0)