WHO cảnh báo không uống giảm đau, chống dị ứng trước tiêm vắc xin Covid-19

Google News

WHO cảnh báo mọi người dân không nên uống thuốc giảm đau hay các thuốc kháng histamine trước khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục đưa ra lời khuyên sau khi có thêm nhiều thông tin lan truyền khuyến khích mọi người sử dụng paracetamol và các thuốc kháng histamine (chống dị ứng) trước khi tiêm vắc xin nhằm giảm tác dụng phụ tiềm ẩn sau tiêm.

"Sẽ rất hữu ích nếu uống thuốc kháng histamine trước khi tiêm vắc xin Covid-19", một người dân tại Italy đăng tải trên Twitter.

Tuy nhiên, WHO khẳng định, việc tự ý uống các loại thuốc giảm đau không được khuyến khích và có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin Covid-19.

WHO canh bao khong uong giam dau, chong di ung truoc tiem vac xin Covid-19
 WHO cho biết, các tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 hầu hết là nhẹ và khuyến cáo không tự ý uống thuốc giảm đau trước tiêm.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa rõ thuốc giảm đau có thể ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của vắc xin.

Tuy nhiên, bạn có thể dùng paracetamol hoặc các loại thuốc giảm đau khác sau tiêm nếu có biểu hiện đau, sốt, nhức đầu hoặc đau cơ.

WHO cho biết thêm, các tác dụng phụ phổ biến sau tiêm vắc xin như đau nhức cánh tay, nhức đầu hoặc mệt mỏi đều là các phản ứng thông thường và hầu hết là nhẹ, sẽ tự hết sau một hoặc vài ngày.

Với các thuốc kháng histamine, dù có tác dụng giảm một số phản ứng dị ứng nhất định nhưng không có nghĩa ngăn ngừa hoàn toàn.

“Không có lý do gì để dùng thử các thuốc kháng histamine để hạn chế các triệu chứng có thể mắc phải sau tiêm. Bạn chỉ nên dùng khi xuất hiện các triệu chứng”, GS Luke O'Neill, Chủ nhiệm khoa Hóa sinh tại ĐH Trinity, Ireland cho biết.

GS O'Neill khuyene cáo, nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cần thông báo với bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn. Với một số trường hợp, bác sĩ có thể tiếp tục chỉ định dùng thuốc kháng histamine để điều trị phát ban và các phản ứng dị ứng khác.

Theo Minh Anh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)