Vụ sản phụ tử vong khi mổ lấy con ở Huế: Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện báo cáo

Google News

(Kiến Thức) - Theo lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, người nhà sản phụ không yêu cầu bác sĩ mổ lấy con, khi sức khỏe sản phụ chuyển biến xấu, kíp trực đã mổ nhưng không cứu được. Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu...

2 ngày sau khi xảy ra vụ mẹ con sản phụ Trương Thị Trang (24 tuổi, trú TP Huế, Thừa Thiên - Huế) tử vong, ngày 9/7, lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y Dược Huế đã có báo cáo về nguyên nhân sự việc.
PGS.TS Nguyễn Khoa Hùng, Quyền Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Huế cho biết sau khi nghe tường trình từ kíp trực, rà soát hồ sơ bệnh án của sản phụ cho thấy chị Trang mang thai không quá tháng.
"Các bác sĩ sản khoa của bệnh viện trực tiếp khám, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân từ giờ đầu lúc vào viện. Họ đã thực hiện đầy đủ các khâu, theo dõi chặt chẽ, giải thích cho người nhà biết theo chiều hướng diễn biến của bệnh. Người nhà không đề nghị mổ lấy thai cho sản phụ", ông Hùng cho hay.
Giải thích về nguyên nhân chậm mổ lấy thai khiến sản phụ tử vong, ông Hùng cho rằng trong suốt quá trình theo dõi, tình trạng sản phụ và thai nhi bình thường, các dấu hiệu của quá trình chuyển dạ chưa rõ cho đến lúc xảy ra tình huống. Vì vậy, kíp trực chưa có chỉ định mổ lấy thai.
"Diễn biến sau đó của sản phụ Trang diễn ra bất ngờ, nhanh và quá nặng. Bệnh cảnh phù hợp với tắc mạch ối. Khi tình trạng sức khỏe của sản phụ chuyển biến xấu, bệnh viện đã huy động cả kíp trực để cứu sống bệnh nhân nhưng không kịp", ông Hùng, nói.
Vu san phu tu vong khi mo lay con o Hue: Bo Y te yeu cau benh vien bao cao
 
Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo bệnh viện và các y bác sĩ đã giải thích và tới nhà thăm hỏi, động viên gia đình sản phụ. Tuy nhiên, người nhà sản phụ không đồng ý với giải thích của lãnh đạo bệnh viện. Họ cho rằng đã đề nghị bác sĩ mổ lấy thai nhưng không được và yêu cầu tiếp tục theo dõi đo tim thai.
Ngày 8/7, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y Tế) đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện Đại học Y Dược Huế gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của bệnh viện đối với sản phụ.
Bệnh viện Đại học Y Dược Huế phải thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ Trang; thông báo kết luận của Hội đồng tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông.
Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí đối với sản phụ Trang về Bộ Y tế trước 16h ngày 11/7/2019.
Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện phải xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp khi để xảy ra sự việc sản phụ Trang tử vong.
Bệnh viện cũng được yêu cầu rà soát, kiểm tra việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ; tăng cường chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Trước đó, chiều ngày 5/7, chị Trang được gia đình đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Đại học Y - dược Huế trong tình trạng đã mở tử cung và chậm 2 ngày so với dự kiến sinh.
Người nhà chị Trang đề nghị bác sĩ tiến hành sinh mổ, song các điều dưỡng bảo phải đo tim thai và theo dõi tiếp. Tuy nhiên rạng sáng 7/7, sản phụ yếu, lịm dần, bác sĩ chẩn đoán bị tắc mạch ối và tiến hành mổ bắt con.
Sau sinh, sản phụ rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong. Bé gái cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế cũng tử vong sau mẹ một ngày. Gia đình đã đưa hai mẹ con về lo hậu sự.
Người nhà của sản phụ cho rằng, y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược Huế đã tắc trách, không tiến hành mổ lấy thai nhi ra sớm. Theo gia đình, sản phụ vốn không có bệnh gì, đi khám thai định kỳ cho thấy thai nhi khỏe mạnh.
An Lê (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)