Vỏ của 4 loại quả này bổ hơn thịt, chớ dại bỏ đi

Google News

Trên thực tế, vỏ của nhiều loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, thậm chí cao hơn cả thịt quả.

Trái cây là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của mọi người, không chỉ ngon mà còn giàu các chất dinh dưỡng khác nhau, rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Thông thường, mọi người khi ăn trái cây đều có thể bóc bỏ màng, vỏ.
Nhưng, bạn biết gì không, trên thực tế, vỏ của nhiều loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, thậm chí cao hơn cả thịt quả, bạn không nên tùy tiện vứt bỏ.
1. Vỏ táo
Ai cũng biết táo là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B và chất xơ giúp tăng cường miễn dịch, giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tật.
Vo cua 4 loai qua nay bo hon thit, cho dai bo di
 Ảnh minh họa.
Nhưng, bạn biết gì không? Vỏ táo cũng rất bổ dưỡng. Vỏ táo rất giàu chất xơ, đặc biệt là pectin, có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, chống táo bón rất tốt.
Vo cua 4 loai qua nay bo hon thit, cho dai bo di-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Đồng thời, vỏ táo cũng rất giàu các chất chống oxy hóa như anthocyanin, flavonoid… giúp chống lại quá trình oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.
Ngoài ra, vỏ táo còn chứa một lượng vitamin C và vitamin B nhất định, cũng có tác dụng nhất định trong việc tăng cường khả năng miễn dịch và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Do đó, khi ăn táo, tốt nhất nên ăn cả vỏ, không nên tùy ý vứt bỏ vỏ táo.
2. Vỏ cam, quýt
Đối với các loại quả có múi như cam, bưởi, chanh… người ta thường gọt bỏ vỏ và chỉ ăn phần thịt quả. Nhưng thực tế thì vỏ của các loại trái cây họ cam quýt cũng rất bổ dưỡng.
Vỏ của các loại trái cây họ cam quýt rất giàu flavonoid, chẳng hạn như citrin, flavonoid acrylic, v.v., có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.
Vo cua 4 loai qua nay bo hon thit, cho dai bo di-Hinh-3
 Ảnh minh họa. 
Ngoài ra, vỏ của các loại trái cây họ cam quýt cũng rất giàu các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B và chất xơ, có thể giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol, ngăn ngừa cảm lạnh và bệnh còi.
Vỏ của các loại trái cây họ cam quýt còn chứa một thành phần có tên là hesperidin có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, chống khối u, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và mạch máu não, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
Chưa hết, vỏ của các loại trái cây họ cam quýt còn chứa một số loại dầu dễ bay hơi, có tác dụng làm sảng khoái tinh thần, đồng thời cũng có tác dụng giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.
Vo cua 4 loai qua nay bo hon thit, cho dai bo di-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
Do đó, khi ăn các loại trái cây họ cam quýt, bạn có thể thử cắt vỏ thành những sợi mỏng hoặc chà xát vỏ trái cây, thêm vào thức ăn hoặc ngâm trong nước để uống, điều này không những có thể làm tăng mùi vị và hơi thở thơm mát mà còn tiêu thụ triệt để các chất dinh dưỡng hơn.
3. Vỏ chuối
Chuối là một loại trái cây rất phổ biến, giàu carbohydrate, vitamin B6, vitamin C, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, có thể giúp tăng năng lượng, tăng cường sức khỏe đường ruột, điều chỉnh tâm trạng, v.v. Nhưng, bạn có biết rằng vỏ chuối cũng rất bổ dưỡng.
Vo cua 4 loai qua nay bo hon thit, cho dai bo di-Hinh-5
Ảnh minhh ọa.  
Vỏ chuối rất giàu chất xơ, đặc biệt là pectin giúp thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, vỏ chuối còn rất giàu vitamin B6, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của hệ thần kinh và quá trình tổng hợp protein, kháng thể. Đồng thời, vỏ chuối còn chứa một số chất chống oxy hóa như flavonoid, anthocyanin… có tác dụng loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ sức khỏe tế bào.
Vo cua 4 loai qua nay bo hon thit, cho dai bo di-Hinh-6
Ảnh minh họa.  
Mặc dù người ta thường không ăn vỏ chuối nhưng ở một số nơi, vỏ chuối được dùng để chế biến các món ăn như thịt hầm, vỏ chuối chiên,… có hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng. Tất nhiên, bạn nên chú ý rửa sạch khi ăn vỏ chuối, chọn chuối hữu cơ không có dư lượng thuốc trừ sâu sẽ an toàn hơn.
4. Vỏ dưa hấu
Dưa hấu là loại trái cây rất phổ biến trong mùa hè, giàu nước, vitamin C, vitamin. Vỏ dưa hấu là bộ phận thường bị mọi người bỏ đi nhưng thực chất nó cũng rất bổ dưỡng.
Vo cua 4 loai qua nay bo hon thit, cho dai bo di-Hinh-7
 Ảnh minh họa. 
Vỏ dưa hấu rất giàu chất xơ, đặc biệt là pectin, có thể tăng cường sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, vỏ dưa hấu còn chứa vitamin C, vitamin B6, vitamin A, vitamin B2, vitamin B1 và các loại vitamin khác, cũng như các chất chống oxy hóa như flavonoid và deoxyacid.
Cách dễ để sử dụng vỏ dưa hấu là chế biến thành nước sốt vỏ dưa hấu. Phương pháp là cắt vỏ dưa hấu thành từng miếng nhỏ, sau đó hầm, thêm một số gia vị như gừng, tỏi, tiêu,… hầm đến khi mềm nhừ rồi dùng máy xay sinh tố để làm nước sốt. Bột vỏ dưa hấu có thể được sử dụng trong nấu ăn, phết lên bánh mì hoặc dùng làm nước chấm vì hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng của nó.
Vo cua 4 loai qua nay bo hon thit, cho dai bo di-Hinh-8
Ảnh minh họa.  
Tất nhiên, bạn nên chú ý rửa sạch khi ăn vỏ dưa hấu, nên chọn vỏ dưa hấu hữu cơ không có dư lượng thuốc trừ sâu sẽ an toàn hơn. Ngoài ra, vì vỏ dưa hấu thường cứng nên có thể thêm một lượng nước vừa đủ trong quá trình hầm để đảm bảo vỏ dưa hấu trở nên mềm và dai.
Đồng thời, nếu không thích vị của sốt vỏ dưa hấu, bạn cũng có thể cắt nhỏ vỏ dưa hấu và cho vào các món ăn khác như rau xào, salad nguội… để tăng thêm hương vị thơm ngon và hấp dẫn cũng như giá trị dinh dưỡng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)